221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1102306
Chữa bá bệnh bằng nhang ngải cứu và bấm huyệt
1
Article
null
TP.HCM:
Chữa bá bệnh bằng nhang ngải cứu và bấm huyệt
,

 - Ngay giữa Quận Phú Nhuận (TP.HCM) tồn tại một cơ sở điều trị bá bệnh bằng nhang ngải cứu và bấm huyệt. Hai người phụ nữ ở cơ sở này chỉ mới học qua một lớp Đông y sơ cấp và hành nghề theo kiểu cha truyền con nối.

 Rất nhiều người bệnh đang chờ khám, đàn ông có, phụ nữ có, người già có và cả người trẻ tuổi. Người thực hiện khám là hai chị em gái Trần Minh Thuần và Trần Minh Thuý. Ảnh: H.Cát
Chiều ngày 28/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã bất ngờ đi kiểm tra nhà số 247A/32 Huỳnh Văn Bánh - Quận Phú Nhuận. Đây là một chốt sơ cấp cứu được Hội Chữ Thập đỏ Phường 12, Chi hội Khu phố 1 lập ra. Nhưng thực chất là một cơ sở điều trị bá bệnh bằng "nhang ngải cứu và bấm huyệt".

Ngay khi đoàn thanh tra đến, rất nhiều người bệnh đang chờ khám, đàn ông có, phụ nữ có, người già có và cả người trẻ tuổi. Người thực hiện khám là hai chị em gái Trần Minh Thuần và Trần Minh Thuý.

Theo bà Thuý, cơ sở khám bệnh này đã mở ra từ hàng chục năm nay và do cha ruột của bà là thầy Trần Dũng Thắng làm chủ. Còn hai chị em bà hành nghề là theo kiểu "cha truyền con nối", học theo cha  từ các huyệt đạo trên người, thuyết âm dương... rồi học qua sách vở.

Nhưng tại thời điểm kiểm tra, thầy Trần Dũng Thắng đi vắng. Trong khi đó, cơ sở chưa xuất trình được giấy phép đủ điều kiện hành nghề khám chữa bệnh, cũng như các bằng cấp chuyên môn của những người thực hiện công việc điều trị tại cơ sở.

Cơ sở dùng phương pháp "bấm huyệt trên mặt bằng que dò bấm huyệt bằng inox và nhang ngải cứu, gọi là diện chẩn.
Bà Thuý cho biết, cơ sở dùng phương pháp "bấm huyệt trên mặt bằng que dò bấm huyệt bằng inox và nhang ngải cứu, gọi là diện chẩn. Một bệnh nhân khám và điều trị hết từ 5 - 10 phút. Các bệnh thông thường như đau khớp, nhức mỏi, tiêu hóa(tiêu chảy, táo bón), đau đầu... sẽ hồi phục trong khoảng 2 tuần. Còn nếu người bệnh đã qua can thiệp tây y thì cần thời gian điều trị lâu hơn".

Tuy theo hai chị em bà Thuần, đây chỉ là một hoạt động khám chữa bệnh từ thiện, chi phí khám bệnh tùy lòng hảo tâm của người bệnh, nhưng đoàn thanh tra còn phát hiện ra có việc mua bán một số tài liệu truyền bá về phương pháp "diện chẩn" ngay tại cơ sở.

Cụ thể, một bộ dụng cụ gồm 6 thứ, một đầu bằng inox, một đầu bằng sừng trâu (cây bấm huyệt, cây cào, hai cây lăn lớn - nhỏ, và hai cây búa lớn - nhỏ) có giá 450.000 đồng, một số tài liệu bằng sách có giá 60.000 đồng và bộ CD gồm 5 đĩa có giá là 300.000 đồng, một gói nhang ngải cứu gồm 10 cây có giá 15.000 đồng.

Bà Thuý giải thích rằng, bộ dụng cụ này thường phải có hai chục món khác nhau, nhưng chỉ cần 6 loại chủ yếu trên là có thể chữa lành đủ các loại bệnh. Còn nhang ngải cứu thì "đau đâu đốt đó".

Ngay sau khi lập biên bản, ông Phạm Kim Bình - Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu cơ sở ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh cho đến khi xuất trình được giấy phép đủ điều kiện hành nghề, bằng cấp chuyên môn. Đồng thời, đoàn thanh tra cũng yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc lưu hành tài liệu về phương pháp "diện chẩn" vì phương pháp này chưa đươc Bộ Y tế công nhận và cho phép.

TP.HCM hiện có hơn 1.000 phòng chẩn trị y học cổ truyền được cấp phép hoạt động. Ở đó người ta có thể bắt mạch kê toa, châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt, trật đả (nắn chỉnh gãy xương, bong gân). Các hoạt động khám chữa bệnh phải do chính thầy thuốc đăng ký giấy phép thực hiện và một vài người phụ có bằng cấp (tương đương với bác sĩ và điều dưỡng).

  • Hương Cát. 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,