221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1090364
Hà Nội: Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm dưới phố cổ
1
Article
null
Hà Nội: Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm dưới phố cổ
,

- Được chia thành 2 dự án, dự án 1 của tuyến đường sắt đô thị Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình sẽ có đoạn đi ngầm dưới hàng loạt phố cổ của Hà Nội như: Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào...

Có điểm đầu là khu đô thị Nam Thăng Long (ga C1), qua các đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, rồi xuyên xuống Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Phố Huế - dự án 1 này được gọi là đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Phối cảnh một đường sắt qua đô thị đi trên cao tại nước ngoài (Ảnh tư liệu).

Chiều dài toàn đoạn này là 11,5km với khoảng 3,1km đầu đi nổi, còn lại đi ngầm đến cuối đoạn.

Nối tiếp với dự án 1 từ ga C11 trên phố Hàng Bài, dự án 2 (được gọi là đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) sẽ chạy qua Hàng Bài, Phố Huế, Đại Cồ Việt, Đào Duy Anh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Nguyễn Trãi. Điểm cuối đoạn đường sắt đô thị này là ga C16 tại Thượng Đình.

Chiều dài đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình này khoảng 5,7km được thiết kế "chui" ngầm toàn bộ.

TIN LIÊN QUAN

Hiện, mới chỉ có đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (kể trên) được khởi động bằng việc ký kết biên bản thảo luận giữa UBND TP Hà Nội với Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đầu tháng 6/2008 vừa qua. Dự án 1 này được hoạch định tổng mức đầu tư khái toán là 19.500 tỉ đồng (riêng kinh phí chuẩn bị đầu tư tạm tính là 6,7 tỉ đồng), thực hiện từ 2008 - 2015 và 2020, tải suất đạt trên 25.000 hành khách/h.

Do có nhiều chặng đi ngầm qua các khu vực "nhạy cảm" của Thủ đô, dự án 1 này phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường,  khảo sát... khá cẩn trọng.

Đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình chỉ được phép thực hiện khi có ý kiến chấp thuận của UBND TP Hà Nội và cũng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khảo sát... Riêng kinh phí chuẩn bị đầu tư vừa được duyệt (khái toán) cho đoạn này là gần 2,8 tỉ đồng.

Được biết, toàn tuyến Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình này đều sử dụng khổ đường sắt 1435mm với các ga, đề-pô và xưởng sữa chữa đồng bộ, hoàn chỉnh.

  • Thoại Mi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,