221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1060161
Chưa có cá nhân nào biếu tôi để chạy chức, chạy quyền!
1
Article
null
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng:
Chưa có cá nhân nào biếu tôi để chạy chức, chạy quyền!
,

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm về việc ông Lô Ích Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhận tiền, quà biếu làm từ thiện. Ông Giang cho biết, tất cả tiền phong bì đều được giao cho Văn phòng UBND tỉnh kiểm đếm công khai.

>>Ai là người đưa tiền chạy chức ở Cà Mau?
 
Theo ông việc địa phương công khai số tiền biếu nhằm mục đích gì và quản lý, sử dụng nó như thế nào?

- Việc tôi công khai tiền phong bì đã được thực hiện từ khi còn ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng. Việc công khai là để cho thấy tôi không vụ lợi! Tất cả số tiền biếu của các cá nhân và tập thể tôi đều không trực tiếp đếm mà giao cho Văn phòng UBND tỉnh kiểm đếm công khai, có sự chứng kiến của lãnh đạo văn phòng, thủ quỹ, kế toán... Người trực tiếp quản lý số tiền này là anh Hà Đức Nhàn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Năm nào tôi cũng báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực UBND tỉnh về số tiền được các nhân và tập thể biếu. Thậm chí, rất nhiều lần tôi đã từ chối quà biếu.

Ông có thể cho biết con số chính xác của số tiền biếu của các cá nhân và tập thể thời gian qua như thế nào?

- Tổng số tiền phong bì của các cá nhân và tập thể biếu qua Văn phòng nộp công khai vào quỹ trong năm 2006 gồm 61.116.000 đồng (VND), 6328 USD và 2 cây vàng; năm 2007: 461.500.000 đồng, 62.800 USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2008: 466.500.000 đồng, 9.000 USD. Trừ các khoản đã chi công khai cho công tác từ thiện thì số tiền hiện chưa sử dụng ở trong quỹ là 256.884.000 đồng, 46.328 USD, 10.000 nhân dân tệ và 2 cây vàng.

Ông có thể cho chúng tôi biết rõ hơn việc sử dụng số tiền trên của tỉnh dựa theo nguyên tắc nào?

- Việc chi nguồn tiền trên thực hiện như quản lý chi ngân sách, trên cơ sở đề xuất của Văn phòng tỉnh và đề xuất của cơ sở. Nếu các huyện, xã có nhu cầu thì cũng phải lập dự án, có thẩm định của ngành chức năng sau đó Văn phòng mới đề xuất, ra quyết định và trình qua tôi để ký duyệt chi.

Thưa ông, vậy thực chất số tiền chi cho công tác từ thiện thời gian qua là bao nhiêu và chi cho những đơn vị nào?

- Riêng năm 2007 tổng số tiền chi là 474.232.000 đồng để hỗ trợ xây dựng nhà văn hoá xã, Quỹ Khuyến học, mua máy vi tính cho Đồn biên phòng Sóc Hà, giúp trẻ mồ côi... Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã chi 285 triệu đồng , giúp xây nhà văn hoá người Mông ở xã Phi Hải, huyện Quảng Uyên; thưởng cho Công ty giống cây trồng, bồi dưỡng lái xe Văn phòng UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh dịp Tết, giúp hộ nghèo của Công ty môi trường đô thị...

Ông có thể cho biết cụ thể những cá nhân, doanh nghiệp nào đã tặng quà cho ông? Mục đích cá nhân và đơn vị tặng quà này là gì, có cá nhân nào biếu xén ông để chạy chức?

- Số tiền và quà trên đa số là các doanh nghiệp tặng. Năm 2006, Văn phòng UBND tỉnh đã thống kê có 25 doanh nghiệp, đơn vị tặng; năm 2007 có 23 đơn vị, tổ chức tặng và 3 tháng đầu năm 2008 có 40 đơn vị tặng quà . Mục đích chính là các doanh nghiệp muốn cảm ơn tỉnh giúp đỡ để triển khai dự án. Một số doanh nghiệp như Tập đoàn An Viên (Hà Nội) không tặng cho cá nhân mà chỉ nhờ tôi trao quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa họ không thể đến được... Tôi đã từng nói với với doanh nghiệp rằng tỉnh đồng hành với doanh nghiệp chứ không có nghĩa là ủng hộ việc làm sai của doanh nghiệp. Chưa có bất kỳ cá nhân nào biếu tôi để chạy chức, chạy quyền!

Theo ông thì việc quản lý nguồn tiền này có gì trái với nguyên tắc quản lý tài chính không?

- Tôi nghĩ rằng cái sai của cá nhân tôi đúng ra phải yêu cầu Văn phòng tỉnh ra quyết định sau đó chuyển vào ngân sách, đôn đốc kiểm quỹ hàng tháng, hàng năm...mới thật đúng luật.

Cảm ơn về cuộc trao đổi khá thắng thắn của ông.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;