221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1045069
"Bảo mẫu" Quảng Thị Kim Hoa lãnh 18 tháng tù
1
Article
null
'Bảo mẫu' Quảng Thị Kim Hoa lãnh 18 tháng tù
,

  - Theo HĐXX, hành vi bạo hành trẻ của cô bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa đã gây phẫn nộ trong dư luận, làm ảnh hưởng đến trật tự quản lý tại địa phương và mất niềm tin trong nhân dân đối với hệ thống giáo dục. Tòa đã tuyên bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa 18 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Hồi 12h00 ngày 18/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa lưu động vụ bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa cố ý gây thương tích cho 2 cháu nhỏ đã tuyên án.

Bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa bị tuyên 18 tháng tù. Ảnh T.Thuấn
Bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa bị tuyên 18 tháng tù. Ảnh T.Thuấn


Theo HĐXX, b
ị cáo là người trông trẻ lẽ ra phải yêu thương, chăm sóc các cháu nhưng lại đánh đập, hành hạ các cháu dẫn đến 2 cháu bị thương tích từ 1 - 3%. Không chỉ bị những thương tích tức thời, các cháu Huỳnh Thị Mỹ Duyên còn có một số biểu hiệu rối loạn tâm thần mà di chứng chưa biết sẽ diễn tiến thế nào.

 

“Có cảnh tượng nào đau xót hơn trước cảnh cháu Duyên vừa ăn cơm vừa bị tát liên tục rồi bị túm tóc giật ngược… mà truyền hình đã phát! Thật không thể tin vào mắt mình cảnh tượng bị cáo Hoa đã đánh đập các cháu! Lẽ ra bị cáo phải hiểu rằng khi rời vòng tay của cha mẹ thì bị cáo là điểm tựa của các cháu nhưng thay vào yêu thương là đòn roi, thước, lượt, tô nhựa…” - vị chủ tọa chua chát nói.

Bé Phan Thành Đạt lon ton chạy đến bên "mẹ" Hoa khi tòa đang tuyên án. Ảnh T.Thuấn


Trong khi HĐXX đang tuyên án, phía dưới cháu Phan Thành Đạt chạy lon ton đùa giỡn rồi nhiều lần chạy đến bên vành móng ngựa nơi bà "bảo mẫu" quen thuộc đang đứng. Còn bé Duyên khi được hỏi: "Mẹ” Hoa (Huệ) đã làm gì con?" thì vô tư trả lời: “Bét.. bét…”.

 

Bào chữa cho bị cáo Hoa, luật sư Trần Gia Minh cho rằng do hoàn cảnh đưa đẩy, trình độ thấp, phương pháp nuôi dạy trẻ lệch lạc nghĩ nuôi con mình sao thì giữ trẻ, chăm sóc con người khác cũng vậy nên mới “thương cho roi cho vọt”... Luật sư Minh đề nghị HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ, áp dụng mức hình phạt thấp hơn là cho bị cáo được... cải tạo không giam giữ.

 

Ngay lập tức, đồng loạt những tiếng la ó, huýt sáo phản đối quan điểm của luật sư từ phía người dự khán, buộc chủ tọa phiên tòa phải lên tiếng nhắc nhở.

"Phản biện" lập luận này, phía VKS có ý kiến: "Nếu xem lại những hình ảnh mà đài truyền hình đã phát thì liệu có ai tin nổi đánh đập con người ta như thế là thương. Thương là dạy bảo nghiêm khắc chứ đâu có đồng nghĩa với đòn roi, hành hạ!".
 

Mẹ con bé Duyên tại phiên tòa. Ảnh T.Thuấn
Mẹ con bé Duyên tại phiên tòa. Ảnh T.Thuấn

Không những vậy, luật sư Minh cho rằng, nguyên nhân dẫn đến kết cục bị cáo Hoa phải ra trước vành móng ngựa hôm nay còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục TP Biên Hòa.

 

Bị cáo mở nhà trẻ “lậu” khá lâu nhưng không ai xử lý, đến khi dân phản ứng mới đi kiểm tra nhưng sau đó thì không có biện pháp gì xử lý, ngăn chặn. Về điểm này, VKS cũng đã có kiến nghị Phòng Giáo dục TP Biên Hòa cùng chính quyền địa phương phải có biện pháp kiểm tra, kiên quyết xử lý những điểm nuôi dạy trẻ công lập có sai phạm đồng thời kêu gọi người dân phát huy quyền tố cáo để không xảy ra những trường hợp bạo hành trẻ tương tự.

Con trai và người thân bà Hoa vây quanh khi bị cáo rời phòng xử. Ảnh T.Thuấn
Con trai và người thân bà Hoa vây quanh khi bị cáo rời phòng xử. Ảnh T.Thuấn


Ông Phạm Mạnh Hoàng, Phó Chủ tịch phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa cho biết: “Chúng tôi thừa nhận phường đã chưa sâu sát trong việc quản lý các cơ sở giữ trẻ tư nhân. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về vụ việc này. Đây cũng là bài học để chúng tôi rút kinh nghiệm”.

 

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Hoa đã ngỏ lời xin lỗi gia đình 2 cháu Duyên và Đạt cùng mọi người, mong mọi người tha thứ. Chị Nguyễn Thị Vân (mẹ cháu Duyên) cũng tỏ ra thông cảm hơn: “Chỗ bạn bè tôi không hận thù gì chị Hoa nhưng chị gây ra ra hậu quả thì phải gánh lấy, chỉ thương các con chị nay phải vắng mẹ và mai này chúng sẽ ra sao!”.

 

HĐXX đã quyết định phạt bị cáo Quảng Thị Kim Hoa 18 tháng tù và buộc phải bồi thường cho gia đình cháu Duyên 6,8 triệu đồng.

 

Mặc dù những người tham gia phiên tòa tỏ ra rất bức xúc trước những lý lẽ bào chữa của luật sư Minh cho bị cáo Hoa, nhưng khi nghe mức án tòa tuyên mức án này, phía dưới có không ít nhiều tiếng thở dài, xuýt xoa cho rằng "án hơi nặng".

 

Nhiều ý kiến cho rằng, trong vụ án này dư luận đã gây áp lực quá lớn đối với HĐXX.

 

"Thật tình mà nói thì bà Hoa đã sai phải chịu trách nhiệm nhưng phải xét ở động cơ của bà Hoa khi đánh các cháu không nhằm mục đích gì mà chỉ để các cháu sợ phải ăn. Đây là cách chăm sóc, giáo dục phản khoa học cần phê phán. Thế nhưng, với trình độ, nhận thức kém, không qua trường lớp đào tạo nào về nuôi dạy trẻ nên có thể xét mức án thấp hơn, đủ để răn đe" - anh Cao Văn Thuyên, một người tham gia phiên tòa bình luận.

  

  • Tấn Thuấn
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;