221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
979904
Bí thư Thành uỷ HN kiểm tra sai phạm tại Vườn thú
1
Article
null
Bí thư Thành uỷ HN kiểm tra sai phạm tại Vườn thú
,

(VietNamNet) - Sáng nay Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra các "siêu sai phạm" trong sử dụng đất công tại Vườn thú Hà Nội và thẳng thắn chất vấn những người có trách nhiệm thuộc Công ty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội.

Cùng đi theo đoàn kiểm tra và làm việc sáng nay có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Văn Chanh và nhiều lãnh đạo sở, ban, ngành.

’Bí

Bí thư Thành uỷ Hà Nội (hàng đầu, giữa) đang đích thân thị sát trong khuôn viên Vườn thú Hà Nội, sau khi đã kiểm tra hàng loạt "pháo đài" kiên cố trấn giữ các mặt tiền khu công viên này, sáng 8/9/2007 (Ảnh: T.A.N).

Định ra mức giá thuê bằng... cảm nhận?

Phó Tổng Giám đốc Cty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: T.A.N).

Phó Tổng Giám đốc Cty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: T.A.N).

Trong báo cáo đọc tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội Nguyễn Văn Hùng gọi những sai phạm từng bị nhiều đoàn Thanh tra kết luận là "một phần diện tích đất đang được khai thác, tận dụng lợi thế gần mặt đường để đẩy mạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty". 

Theo ông Hùng, quỹ đất mà Công ty đã cho các tổ chức, cá nhân khai thác chỉ là "một phần nhỏ" (khoảng 5%) tổng diện tích công viên, trong khi Vườn thú Hà Nội chưa có qui hoạch chi tiết được duyệt.

"Tuy nhiên, trong quá trình cho các tổ chức, cá nhân khai thác mặt bằng, do năng lực kinh doanh có hạn, đơn vị đã không trực tiếp cùng đối tác tham gia hoạt động để cùng quản lý họ, không có biện pháp cứng rắn yêu cầu họ phải thực hiện nghiêm các qui định về trật tự xây dựng" - ông Hùng nhận định - "Mặt khác, chính quyền địa phương cũng có biểu hiện nể nang, quản lý không sát sao hoặc xử lý không cương quyết để các tổ chức, cá nhân này xây dựng không phép, sai phép".

"Bên cạnh đó, việc định ra các mức kinh phí khoán nộp của các điểm dịch vụ còn chưa khoa học, chỉ bằng cảm nhận để xác định khả năng sinh lời của các điểm kinh doanh, không công bằng giữa các điểm kinh doanh - gây nghi ngờ trong dư luận. Về việc này, tập thể lãnh đạo Công ty đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, xin hứa với Thành uỷ và UBND TP sẽ từng bước điều chỉnh, sửa chữa, khắc phục những tồn tại" - ông Hùng nói.

Trong phần định hướng phát triển Vườn thú Hà Nội, đề án duy nhất mà Công ty này cho biết đang chủ động xây dựng là "xin nâng giá vé vào cửa, báo cáo Sở Tài chính, trình Thành phố phê duyệt. Hiện giá vé cho người lớn là 2.000 đồng, trẻ em 1.000 đồng là quá thấp, không còn phù hợp thực tế"!?

Chuồng vẫn cũ, cỏ vẫn úa, và cảnh vẫn thế... nhưng mặt tiền đắc địa đã mất cả rồi! (Chụp sáng 8/9/2007 tại Vườn thú Hà Nội - Ảnh: T.A.N)
Chuồng vẫn cũ, cỏ vẫn úa, và cảnh vẫn thế... nhưng mặt tiền đắc địa đã mất cả rồi! (Chụp sáng 8/9/2007 tại Vườn thú Hà Nội - Ảnh: T.A.N)

"Cảm tính cũng được, vấn đề là ai cảm tính?!"

Theo Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị, việc sai có nghĩa là con người đã sai (chứ không phải chỉ việc làm sai mà con người thì lại vô can). Bí thư đã yêu cầu Kế toán trưởng Phạm Phương Lan và Trưởng Phòng Kế hoạch Phạm Sĩ Dũng trả lời về các vấn đề quản lý tài chính, hợp đồng kinh tế đã ký. Những người có mặt trong buổi làm việc được chứng kiến một cuộc chất vấn thẳng thắn, hầu như ngoài nội dung những cán bộ này có thể chuẩn bị.

Ông Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội (Ảnh: T.A.N).

Ông Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội (Ảnh: T.A.N).

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Các đối tác ký hợp đồng dịch vụ với Công ty thực hiện nghĩa vụ đã ký có nghiêm chỉnh không?

Kế toán trưởng: - Nói chung các đối tác ký hợp đồng thực hiện rất nghiêm chỉnh, chỉ trừ một hai đối tác chưa thực hiện, vẫn còn chây ỳ. Cái này thì doanh nghiệp cũng đã đưa vào báo cáo rồi!

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Các định mức tài chính nộp cho Công ty hàng tháng như vậy được quyết định trên cơ sở nguyên tắc nào? Cụ thể là quyết định nơi này 5 triệu đồng/tháng, nơi kia 10 triệu đồng/tháng... thì trong nội bộ có bàn bạc không?

Kế toán trưởng: - Cái đó thì lãnh đạo làm việc, và... nói chung là... Chủ tịch quyết định, nhưng... nói chung là... tùy địa điểm, vị trí khác nhau thì kết quả kinh doanh của họ khác nhau. Ví dụ cũng tại mặt đường nhưng đường này kinh doanh khá hơn, đường kia kinh doanh kém...

Phó Tổng Giám đốc: - Việc định ra giá cho từng điểm là tương đối tùy tiện, chỉ có đồng chí Tổng Giám đốc (Lê Sĩ Thục, đã về hưu - PV) và hai phòng Tài chính, Kế hoạch ký hợp đồng, còn Phó Giám đốc cũng chỉ biết, thực hiện thôi! Chúng tôi cũng nhận biết rằng, mặc dù Thành phố đã cho Tổng Giám đốc được quyền quyết định giá dịch vụ nhưng công thức thực hiện như thế là cũng chưa thỏa đáng. Nếu các điểm này tiếp tục được hoạt động, chắc chắn sẽ phải điều chỉnh theo giá thị trường, công khai, dân chủ hơn, tránh thắc mắc...

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Vậy các phòng Tài chính, Kế hoạch khi định mức thu của các đối tác đã tham mưu cho đồng chí Tổng Giám đốc theo nguyên tắc gì, theo mặt tiền, theo loại hình kinh doanh, theo mét vuông hay ước tính? Khi tham mưu các đồng chí suy nghĩ như thế nào?

Kế toán trưởng Vườn thú HN Phạm Phương Lan (Ảnh: T.A.N).

Kế toán trưởng Vườn thú HN Phạm Phương Lan (Ảnh: T.A.N).

Kế toán trưởng: - Trong quá trình ký hợp đồng, tôi chỉ biết một số hợp đồng thôi, một số khác tôi cũng không biết! Chủ yếu là đồng chí Tổng Giám đốc quyết định chứ chúng tôi cũng chỉ tham mưu không hẳn về giá cả, bởi vì có nhiều điểm khi ký tôi cũng không hình dung ra nó ở vị trí nào nữa...

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Tất cả các hợp đồng kinh doanh bao giờ cũng có 2 phòng tham mưu ký nháy vào, phòng Kế hoạch thì kiểm tra các khối lượng công việc, phòng Kế toán thì kiểm tra các mức giá trong hợp đồng, tổ chức kinh doanh thế nào, khai thác mặt bằng ra sao, sử dụng mặt bằng trong thời gian bao lâu... Các vị trí từ trước đến nay cho các đối tác kinh doanh vào đều là các vùng đất trũng, ngập, không hiệu quả khi trưng bày động vật.

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Đề nghị đồng chí nói đúng trọng tâm: cơ chế tham mưu để định giá chỗ này nhiều tiền, chỗ kia ít tiền, chỗ này ngắn hạn, chỗ kia dài hạn là dựa vào tiêu chí nào và ai quyết định?

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Báo cáo đồng chí Bí thư, cũng như đồng chí Phó Tổng Giám đốc đã báo cáo, mức giá này thật ra vẫn nặng cảm tính, dựa trên hiệu quả từng địa điểm, ví dụ: mặt đường Đào Tấn giá khác, mặt đường Voi Phục giá khác...

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Được, "cảm tính" cũng được nhưng ai đề xuất và quyết định ra cái "cảm tính" ấy?

Trưởng Phòng Kế hoạch Vườn thú HN Lê Sỹ Dũng (Ảnh: T.A.N).

Trưởng Phòng Kế hoạch Vườn thú HN Lê Sỹ Dũng (Ảnh: T.A.N).

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Dạ, cả 2 phòng cùng nhau ạ!

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Vậy các đồng chí tham mưu ký nháy trước hay Tổng Giám đốc quyết rồi các đồng chí ký sau, đề nghị các đồng chí nói rõ?

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Cái này về mặt nguyên tắc thì các phòng ký trước ạ!

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Có phải tất cả các trường hợp các phòng đều ký trước không?

Kế toán trưởng: - Dạ, thực tế là chỉ có một số hợp đồng tôi được ký, còn nhiều hợp đồng đã được làm sẵn rồi và nhiều cái tôi cũng không biết, và tôi chỉ ký cho đủ thành phần thôi!

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Quay lại với vấn đề vị trí, đồng chí Dũng vừa nói những nơi cho thuê là những nơi xác định không nuôi thú, trồng hoa - nhưng xin hỏi các đồng chí, qui hoạch 1/500 chưa có, làm sao biết trước được chỗ đó chưa làm gì? Tại sao chưa có qui hoạch lại cho làm nhà hàng, sân patin, cơ sở kinh doanh?

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Đó là những vùng đất trũng, sình lầy... mà cũng chỉ là những hợp đồng ngắn hạn với điều khoản rất rõ ràng "nếu Thành phố có qui hoạch được thực hiện thì các đối tác kinh doanh phải di dời".

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Thế hợp đồng ký 20 năm thì sao?

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Hợp đồng 20 năm là trên cơ sở dự án đã được Thành phố phê duyệt.

Bí thư Phạm Quang Nghị: - Nhưng họ làm có theo đúng giấy phép dự án không?

Trưởng Phòng Kế hoạch: - Dạ... cái này thì... chủ đầu tư (theo hợp đồng) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện các qui định trong xây dựng cũng như các hiệu quả đầu tư, kinh doanh. Vườn thú cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc(!?)...

Ban lãnh đạo Vườn thú Hà Nội (hai người phía phải ảnh) làm việc với Bí thư Thành uỷ Hà Nội sáng 8/9/2007 (Ảnh: T.A.N).

Ban lãnh đạo Vườn thú Hà Nội (bìa phải) làm việc với Bí thư Thành uỷ Hà Nội sáng 8/9/2007 (Ảnh: T.A.N).

Được biết, ông Lê Sĩ Thục - nguyên Tổng Giám đốc Cty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội, người từng giữ vai trò quyết định trong rất nhiều hợp đồng ký kết với tư thương "tận dụng lợi thế mặt đường để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh" vừa về hưu từ 1/8/2007, sau nửa năm phải "ngồi lại" chờ Thanh tra ra kết luận (đáng ra ông Thục nghỉ hưu từ tháng 2/2007).

Cuộc làm việc ngày hôm nay không có ông Thục. Người biết chuyện cho rằng, thế là "nhân vật" lẽ ra phải chịu trách nhiệm chính trong đa phần bức xúc tại Vườn thú Hà Nội hôm nay lại một lần "thoát hiểm"!

  • Hoàng Huy (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,