221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
967336
Tuyên phạt Bùi Tiến Dũng 13 năm tù giam
1
Article
null
Tuyên phạt Bùi Tiến Dũng 13 năm tù giam
,

(VietNamNet) - Sáng nay 7/8, phiên tòa xét xử Bùi Tiến Dũng và đồng phạm đã kết thúc, Bùi Tiến Dũng bị tuyên phạt 6 năm tội Đánh bạc, 7 năm tội Đưa hối lộ. 

 


Xem video clip tuyên án Bùi Tiến Dũng và đồng phạm

 

Tòa đồng thời tuyên phạt Bùi Tiến Dũng 50 triệu đồng tội Đánh bạc, 1.168.657.000 đồng tội Đưa hối lộ.

 

Bị cáo Bùi Tiến Dũng sau vành móng ngựa.
Bị cáo Bùi Tiến Dũng sau vành móng ngựa.

 

Các bị can khác: Tôn Anh Dũng bị tuyên phạt 4 năm tù tội Đưa hối lộ, Nguyễn Mậu Thôn, Nguyễn Đình Toản 3 năm tội Đưa hối lộ; Nguyễn Văn Hồng 7 năm tù tội Tổ chức đánh bạc và phạt 100 triệu đồng; Bùi Quang Hưng 6 năm tù và 100 triệu cùng tội Tổ chức đánh bạc;

 

Vũ Mạnh Tiên 3 năm tù tội Đánh bạc và 4 năm tù tội Đưa hối lộ, phạt 10 triệu đồng; Lương Mạnh Hoa 3 năm tội đánh bạc, 4 năm tội Đưa hối lộ, phạt 1 triệu đồng; Nguyễn Việt Bắc 24 tháng tù treo, thử thách 36 tháng, phạt 10 triệu đồng.

 

Tôn Anh Dũng, Nguyễn Mậu Thôn, Nguyễn Đình Toản được miễn hình phạt bổ sung.

 

Tranh cãi đến phút chót

 

Xuất hiện tại tòa với trang phục lịch sự, sơ mi "cắm thùng", Tôn Anh Dũng và Bùi Tiến Dũng có thái độ hoàn toàn trái ngược nhau. 

Sau khi đã “trút hết bầu tâm sự” trước tòa về những điều không phải mình đã gây ra cho ông Cao Ngọc Oánh, Tôn Anh Dũng tỏ ra cực thì bình thản. 

Ngược với thái độ của Dũng “Huế”, Dũng “tổng” mang khuôn mặt của một “thần sầu”.

 

Đối với tội Đánh bạc, các lời khai của các bị cáo đều phù hợp nhau; các luật sư cũng không tranh cãi gì về tội danh này. Chỉ riêng tội danh Đưa hối lộ, đã gây nhiều tranh cãi từ phía các luật sư. Các luật sư đều cho rằng không đủ chứng cứ buộc thân chủ của họ tội danh này.

 

Theo quan điểm của luật sư, nếu buộc tội các bị cáo vào tội Đưa hối lộ thì VKS cần phải chứng minh được cụ thể hành vi đưa hối lộ như thế nào, ai là người chỉ đạo, chỉ đạo ra sao và đưa hối lộ cho ai.

 

Tuy nhiên, theo quan điểm buộc tội của HĐXX, các bị can đã phạm vào tội Đưa hối lộ nhưng chưa tìm được đối tượng nên đưa vào hành vi chuẩn bị. Đối với hành vi chuẩn bị đưa hối lộ, Bùi Tiến Dũng là người chủ mưu, lôi kéo các đối tượng khác phạm tội.

 

Chưa xác định được người nhận hối lộ

 

Để phục vụ mục đích đưa hối lộ, Bùi Tiến Dũng đã đưa cho Nguyễn Đình Toản 39.000 USD và 50 triệu đồng; đưa cho Tôn Anh Dũng thông qua Vũ Mạnh Tiên và Lương Mạnh Hoa 30.000 USD; đưa cho Nguyễn Mậu Thôn 500 triệu đồng.

 

Đối với 500 triệu mà Dũng “tổng” khai trước tòa là đưa cho Nguyễn Mậu Thôn vay, HĐXX cho rằng không có căn cứ bởi lẽ: Trong văn bản đối chất với Nguyễn Mậu Thôn, khi Thôn hỏi Dũng “tổng” về việc “anh có nhớ nhầm ngày đưa tiền không”, sau khi suy nghĩ 15 phút, Bùi Tiến Dũng đã không trả lời.

 

Đối với 90.000 USD và 50 triệu đồng mà Dũng đưa cho Toản, theo lời khai của Dũng tại tòa, là tiền Dũng “tổng” giúp đỡ bạn lúc khó khăn. Số tiền này được HĐXX chứng minh rằng Toản đã gặp Dũng 4 lần, trong đó có 2 lần Toản đã nhận từ Dũng “tổng” số tiền trên.

 

Định tội cho các bị cáo, HĐXX đã lưu ý đến những yếu tố giảm tội như: Các bị cáo đã tình nguyện đem nộp lại số tiền bất chính, khai báo thành khẩn và một số bị cáo là người đã có nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng.

 

Phiên tòa kết thúc xen lẫn tiếng sụt sùi của người nhà các bị cáo. Trước khi lên xe về trại, Nguyễn Mậu Thôn, Tôn Anh Dũng, Nguyễn Đình Toản, Nguyễn Văn Hồng còn hướng mắt về phía hàng rào và giơ tay chào người thân với nét mặt bình thản.

  • Tuyết Nhung
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,