221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
966256
Xét xử Dũng “tổng”: Tạm hoãn vì nhiều luật sư “bãi tòa”
1
Article
null
Xét xử Dũng “tổng”: Tạm hoãn vì nhiều luật sư “bãi tòa”
,

(VietNamNet) - Theo dự kiến, phiên tòa chỉ diễn ra trong ba ngày, nhưng do mất nhiều thời gian  trong việc giải quyết “sự cố” các luật sư bỏ về, việc tuyên án sẽ được tiến hành vào 9 giờ thứ ba, ngày 7/8.

Trong phiên tranh tụng buổi chiều, VKS đã không làm thỏa mãn các luật sư khi liên tục né tránh nhiều câu hỏi. Lập luận của VKS chủ yếu chỉ dựa vào nội dung bản cáo trạng.

Luật sư Huy Thiệp tỏ ra thất vọng với phần trả lời của VKS và cho rằng đó chỉ là một bản đọc lại từ cáo trạng.

Không được thỏa mãn các câu hỏi, các luật sư đều nóng lòng được tranh luận với VKS. Tuy nhiên một sự cố hy hữu đã xảy ra khi vị Chủ tọa phiên tòa làm các luật sư nổi cáu vì liên tục ngắt lời và giới hạn cho mỗi luật sư chỉ được phép trình bầy trong vòng 10 phút.

Luật sư Phạm Hồng Hải bực bội tuyên bố: “Nếu quý tòa không cho luật sư chúng tôi được thoải mái trình bầy quan điểm của mình, chúng tôi sẽ bỏ về”.

Phiên tòa thật sự nóng lên khi các luật sư thì cố nói to hơn Chủ tọa để trình bầy quan điểm của mình, còn Chủ tọa thì liên tục ngắt lời các luật sư. Đỉnh điểm của cao trào xảy ra vào lúc 14 giờ, khi một số luật sư đứng lên ra về, bỏ mặc lời “yêu cầu các luật sư quay lại” của vị Chủ tọa.

Các luật sư đứng lên ra về gồm luật sư Phạm Hồng Hải, Ngô Ngọc Thủy, Trần Anh Tuấn, Phạm Ngọc Thạch và luật sư Hồng Bách. Chủ tọa phiên tòa đã phải cho hoãn phiên tòa trong 15 phút.

Các luật sư ở lại được “thơm lây”

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư. Lúc này các luật sư Hà Đăng, Tôn Nữ Thu Hà, Huy Thiệp đều được thỏai mái trình bầy quan điểm của mình, không còn bị giới hạn về thời gian nữa. Tuy nhiên dù có được nhiều thời gian để trình bầy quan điểm và đặt câu hỏi với VKS, nhưng các luật sư đều không nhận được câu trả lời cụ thể nào của quý Viện.

Giải thích cho việc giới hạn về thời gian của mình, vị Chủ tọa phiên tòa cho biết: Dự kiến phiên tòa chỉ xét xử trong 3 ngày nên thời gian có hạn. HĐXX không hạn chế đối đáp nếu có gì mới.

Trong luật tố tụng quy định không hạn chế thời gian nhưng do không có gì mới nên Chủ tọa muốn rút ngắn thời gian. Chủ tọa yêu cầu các luật sư tạo điều kiện giúp đỡ HĐXX và cho rằng các luật sư sẽ phải chịu trách nhiệm trước thân chủ của mình.

Sau khi phiên tòa tiếp tục được 15 phút, các luật sư Thủy, Tuấn, Thạch lần lượt quay lại để tiếp tục phần tranh luận của mình. 

Quay lại phiên tòa tiếp tục phần bào chữa của mình, luật sư Ngô Ngọc Thủy tiếp tục bảo vệ quan điểm cho rằng: Không đủ chứng cứ buộc tội Bùi Tiến Dũng phạm tội đưa hối lộ. Trong suốt phần tranh luận, ông Thủy luôn nói về việc mình đang bị sức ép khi bào chữa cho một “nhân vật đặc biệt” như Bùi Tiến Dũng.

Dũng “Huế” nghẹn ngào tạ lỗi ông Cao Ngọc Oánh

Trong phần nói lời sau cuối của mình, chỉ mới bắt đầu được mấy câu: “Thông qua phiên tòa cho tôi gửi lời tạ lỗi với anh Oánh”, Dũng “Huế” đã phải im lặng vài phút để kìm những tiếc nấc lẫn trong dòng nước mắt muộn màng.

Vừa nghẹn ngào khóc, Dũng “Huế” tiếp tục: “Anh Oánh là người anh rất tốt. Vì mục đích cá nhân, tôi đã làm cho dư luận một thời gian dài hiểu lầm anh Oánh.

Dũng “Huế” cho biết, trong suốt quá trình điều tra đã có nhiều đơn gửi các nơi kêu oan và đề nghị HĐXX xem xét đến việc Dũng “Huế” chưa bao giờ làm việc gì vi phạm pháp luật, thậm chí đã từng có lần dũng cảm bắt một tên cướp giết 3 mạng người và được tặng Bằng khen Vì ANTQ.

Dũng “Huế” đề cập đến hòan cảnh của mình phải vay mượn nhiều tiền chữa bệnh cho đứa con đã bị mất và tiền nộp lại cho CQĐT. Với hòan cảnh như vậy, không thể thực hiện được việc phạt tiền với số tiền rất lớn.

Được nói lời sau cùng, Dũng “tổng” lí nhí đến độ phải lắng nghe lắm mới nghe được mấy câu: “... Mong sớm được  trở về chăm sóc bố mẹ già và con nhỏ”.  

Cao giọng hơn một chút, Dũng “tổng” đề nghị HĐXX “xem xét tội đưa hối lộ vì chưa hiểu rõ lắm phần này. Nếu có tội, tùy HĐXX căn cứ nhưng mức án 16 đến 18 năm cho tội này là quá nặng”.

Bị cáo Thôn và Toản đều kêu oan, không nhận tội Đưa hối lộ. Bị cáo Hồng thấy mình đã được xét xử đúng người đúng tội và xin được hưởng lượng khoan hồng.

Bị cáo Tiên chỉ nhận mình phạm tội một lần đánh bạc và xin được hưởng lượng khoan hồng để quãng đời còn lại được làm công dân tốt. Bị cáo Hưng, Hoa, Việt Bắc cũng đều mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. 

Trao đổi riêng với phóng viên ViệtNamNet về việc các luật sư bỏ về, luật sư Trần Anh Tuấn cho biết lý do đã bỏ ra tận ngoài cửa Tòa án rồi lại quay lại như sau: Thái độ bỏ về của các luật sư không nhằm mục đích chống đối. Thái độ đó chỉ nhằm mục đích mong HĐXX xem xét lại quy định của pháp luật. Theo  quy định, không được hạn chế về thời gian tranh luận của các luật sư. Chính vì vậy Chủ tọa không thể chỉ cho luật sư được trình trong 10 phút.

Giải thích cho việc quay lại phiên tòa của mình sau khi đã bực bội bỏ ra ngoài cửa Tòa án, luật sư Anh Tuấn cho biết đó là vì thân chủ của mình. “Cần có điểm dừng đúng lúc”- luật sư Tuấn nói.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,