221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
965576
Bị thẩm vấn tội Đưa hối lộ, Dũng “tổng”... giả điếc
1
Article
null
Bị thẩm vấn tội Đưa hối lộ, Dũng “tổng”... giả điếc
,

(VietNamNet) - Sáng nay, phiên tòa xét xử Bùi Tiến Dũng và đồng phạm dành thời gian cho phần xét  hỏi về hành vi Đưa hối lộ của các bị can. Dũng “tổng” tỏ ra “mụ mẫm” với nhiều câu trả lời, “không biết”, “không nhớ rõ”..., thậm chí làm ra vẻ không nghe thấy câu hỏi.

c
Bị cáo Vũ Mạnh Tiên trả lời thẩm vấn.
Vừa bước vào phòng xử án, Dũng “tổng” nhìn Nguyễn Việt Bắc (đang ngồi ở ghế bị cáo) gật đầu chào. 

Vị tổng giám đốc lừng danh một thời hôm nay tỏ ra “mụ mẫm” khi trả lời câu hỏi của HĐXX và các luật sư.

Khi bị HĐXX hỏi dồn đã làm gì sau khi Hưng bị bắt, Bùi Tiến Dũng tỏ ra bối rối, quanh co, thậm chí chỉ im lặng, không chịu trả lời. Vị Chủ tọa đã phải nhiều lần nhắc Dũng trả lời và hỏi lại Bùi Tiến Dũng: “Bị cáo có nghe rõ câu hỏi không?”, “Bị cáo có hiểu câu hỏi không?”.

Trước đây, sau khi bị bắt, Dũng “tổng” đã làm đơn tố cáo việc đưa tiền cho Nguyễn Mậu Thôn 500 triệu đồng để “chạy tội”. Tuy nhiên, tại tòa Dũng lại “xin trình bày lại với HĐXX” rằng: 500 triệu bị cáo đưa cho Thôn là tiền cho vay để trả tiền công trình. Sở dĩ  trước đây bị cáo có khai đưa tiền cho Thôn để chạy tội, là do bị mệt mỏi về tinh thần khi bị giam giữ và xét hỏi nhiều lần, nên đã nhầm lẫn (?!)

Về việc đưa cho Nguyễn Đình Toản 50 triệu đồng để nhờ chạy tội, hôm nay Dũng “tổng” lại nhất mực khai đó là tiền Dũng giúp đỡ Toản vì biết gia đình Toản đang gặp nhiều khó khăn.

Khi HĐXX công bố lời khai của Dũng tại Cơ quan điều tra, trong đó nói rõ việc đã nhờ Toản giúp mình chạy tội như thế nào, thì Dũng “tổng” lại ấp úng: “ Thời điểm đó rất mệt mỏi về tinh thần nên bị cáo nhớ không rõ”.

HĐXX đã công bố nhiều lời khai hoàn toàn logic, xâu chuỗi trước đây của Dũng “tổng”. Những lời khai đó đều chỉ rõ việc Dũng “tổng” đã đưa tiền nhờ chạy tội như thế nào. Theo VKS, việc Dũng thay đổi lời khai hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Bị cáo cần thành khẩn để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Bùi Tiến Dũng xin lỗi đã làm đơn tố cáo Thôn

Thấy Bùi Tiến Dũng cứ loanh quanh nói mình “không nhớ rõ vì tinh thần mệt mỏi...”, chủ tọa phiên tòa hỏi "Bị cáo thật sự thấy tỉnh táo vào thời gian nào?", Dũng khẳng định thời điểm đó là vào tháng 3/2007. 

Ngay lập tức chủ tọa cho công bố bản đối chất của Dũng “tổng” với Nguyễn Mậu Thôn vào ngày 20/3/2007, trong đó Dũng khẳng định đã đưa tiền cho Thôn là để nhờ chạy án.

c
Dũng "Huế": "Chỉ vì một phút dại dột...".
Trong bản đối chất của Dũng “tổng” với Thôn có đoạn: Thôn hỏi Dũng có nhớ nhầm thời điểm Dũng đưa tiền cho Thôn để chạy án không, khi đó Dũng “tổng” suy nghĩ 15 phút rồi quyết định không trả lời câu hỏi của Thôn.
 
Về việc này, Luật sư Hà Đăng hỏi tại sao Dũng không trả lời câu hỏi đó. Đáp lại câu hỏi của ông Hà Đăng là sự im lặng đến kỳ lạ của “tay chơi triệu đô” một thời.

Khi được hỏi "Động cơ nào khiến Dũng “tổng” viết đơn tố cáo Mậu Thôn, liệu Dũng có thù oán gì với Thôn không", Dũng “tổng” khẳng định với luật sư Hà Đăng là không hề có thù oán gì với Thôn. Ngoài ra Dũng “tổng” còn cho biết mình rất day dứt và xin lỗi về việc đó.

Luật sư Hồng Hải “bó tay” trước câu trả lời “không nhớ chính xác” của Dũng “tổng” , khi bị cáo này được hỏi "Tại sao lại làm đơn tố cáo một số người đã nhận tiền chạy tội cho Dũng rồi bây giờ lại phủ nhận chính những gì mình đã tố cáo"..

Thậm chí với câu hỏi: "Có phải bị cáo viết đơn tố cáo như vậy là để được đánh giá là có thái độ thành khẩn và được hưởng lượng khoan hồng không", Dũng “tổng” cũng vẫn nhất mực trả lời: ”Tôi không nhớ rõ” (!).

Dũng “Huế” “hối hận vì một phút dại dột”

Xoay quanh việc Tôn Anh Dũng (Dũng “Huế”) nhận 30.000 USD của Dũng “tổng” để tham gia chạy tội, Dũng “Huế” khá bình tĩnh khi khai không hề biết tiền đó là để chạy tội. Dũng “Huế” nghĩ đó là tiền Dũng “tổng” đưa cho để giúp đỡ chạy chữa cho con, và "mua" tình cảm để Dũng “Huế” giúp đỡ Hưng thoát tội.

Dũng “Huế” cho biết đã rất hối hận vì một phút dại dột, vì tin tưởng bạn bè , và vì đang cần tiền chạy chữa cho con, đã cầm 30.000 USD. Đó cũng là lý do mà Dũng “Huế” đã giao nộp lại cho Cơ quan điều tra toàn bộ số tiền.

Trong phần trả lời xét hỏi, cả Tôn Anh Dũng và Vũ Mạnh Tiên đều nói không biết số tiền 30.000 USD Dũng “tổng” đưa cho là để chạy tội. Cả hai đều chỉ biết được việc này khi được Cơ quan điều tra thông báo.

Khi bị HĐXX dồn hỏi về việc Nguyễn Đình Toản hướng dẫn Hoa, Dũng “tổng” và Tiên cách chối tội trước cơ quan điều tra, Tiên đã phải khai nhận: Toản đã nhắc Hoa, Dũng “tổng”, Tiên “cứ yên tâm lên cơ quan điều tra vì toàn người nhà cả, nhất định không được khai có đánh bạc”.

Buổi chiều phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo nhằm làm rõ hành vi Đưa hối lộ.

  • Tuyết Nhung 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,