,
221
5641
Vinh danh nước việt
vinhdanhnuocviet
/vinhdanhnuocviet/
904150
Vinh danh nước Việt: Một chỗ đứng đặc biệt
1
Article
null
,

Vinh danh nước Việt: Một chỗ đứng đặc biệt

Cập nhật lúc 16:07, Thứ Bảy, 03/03/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Vinh danh những cá nhân có thành tích nổi trội, góp phần nâng cao uy tín cộng đồng người Việt ở nước sở tại và trên trường quốc tế là việc làm hợp lý, được lòng dân, trong cũng như ngoài nước". Ông Nguyễn Đăng Hưng (Việt kiều Bỉ - một trong những kiều bào nhận danh hiệu năm đầu tiên 2004) đã chia sẻ niềm vui với các kiều bào được Vinh danh lần này.

Như đã có lần tôi phát biểu, rằng việc bình chọn “Vinh Danh Nước Việt” trong thời điểm Tết Nguyên đán đã dần trở thành một thương hiệu sáng giá, một đợt sinh hoạt có tiếng vang sâu rộng trên các diễn đàn truyền thông, trong cũng như ngoài nước, một giải thưởng đã bắt đầu có uy tín. Phải nói đây là một thành công  của ViệtNamNet, đặc biệt của chuyên san Người Viễn Xứ. 

Thành công vì tấm tình trân trọng của ban tổ chức, tính nghiêm chỉnh của công tác bầu chọn, nhất là tính long trọng của ngày trao giải. 

Thành tích này là một điểm son đáng được đề cao vì phải nói các bạn có tên trong danh sách đợt đầu tiên năm 2004, không phải ai cũng tiên đoán được chỗ đứng đặc biệt trong sinh hoạt của Việt kiều sau này. Một người bạn cũng như tôi có tên trong danh sách năm 2004 sau đó gặp tôi tại Paris (Pháp) đã tâm sự: “Ngại quá, không biết thế nào, nhưng thật khó mà từ chối”! 

Thành công này cũng xuất phát từ nhiều lý do. 

Trước hết, việc quan tâm đến chất xám Việt kiều, việc thừa nhận các thành quả cụ thể của những cá nhân đã thành danh ở nước ngoài cũng như trong công việc đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước đã thăng hoa đúng lúc. Công cuộc hòa nhập của Việt Nam vào cộng đồng quốc tế đã đến giao đoạn sinh sôi, nảy nở và vai trò của Việt kiều trong đại cục này là điều không thể né tránh nữa! 

Thứ hai, đàn con xa xứ, vì những biến động tai ương của một giai đoạn khốc liệt của lịch sử, đã qua thời gian ngắn khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế và trong cộng đồng dân tộc. Người Việt hải ngoại đã biến đau thương thành cơ may, với tổng thu nhập hàng năm cao hơn trong nước với số lượng kiều hối cao hơn bất cứ doanh thu của công ty kinh tế hiện hữu nào tại Việt Nam. Vinh danh những cá nhân có thành tích nổi trội, góp phần nâng cao uy tín cộng đồng người Việt ở nước sở tại và trên trường quốc tế là việc làm hợp lý, được lòng dân, trong cũng như ngoài nước. 

Các Việt kiều trong lễ "Vinh danh nước Việt" năm 2005

Vấn đề là công tác bầu chọn có khách quan vô tư, danh sách được bầu chọn có nói lên hết tính tiêu biểu không? Tôi chú ý là tiêu chí “góp phần nâng cao uy tín cộng đồng người Việt ở nước sở tại và trên trường quốc tế” gắn liền với tiêu chí “góp phần tích cực vào công cuộc phát triển đất nước”. Có lẽ vì vậy mà nhiều cá nhân có tiêu chí 1 khá cao, nhưng không có tên trong danh sách vì tiêu chí 2 chưa đạt chăng?  

Cũng nhân dịp này, tôi đề nghị ta tiếp tục xem xét để kiện toàn lại việc này trong tương lai vì theo tôi “góp phần nâng cao uy tín cộng đồng người Việt ở nước sở tại và trên trường quốc tế “ chính là gián tiếp góp phần phát huy uy tín cho đất nước. Chúng ta nên mở rộng đối tượng được giải, nối rộng vòng tay lớn cho trí thức doanh nhân, văn nghệ sỹ có nhiều xu hướng khác nhau. 

Ngoài ra, việc giới thiệu của cơ quan ban ngành, của cơ quan báo chí, của bạn đọc còn phải có sự đồng ý của người được giới thiệu nữa. Có lẽ vì vậy mà tôi có phần  ngạc nhiên thấy bạn tôi là GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên, một nhà giáo Đại học có tiếng tại Thái Lan, có nhiều đóng góp cho Việt Nam hay GS.TS Bùi Trọng Liễu, một trí thức Việt kiều tại Pháp nặng tình với công cuộc giáo dục và đào tạo nước nhà từ nhiều thập k qua, và nhiều người nữa… vẫn chưa xuất hiện trên các danh sách? Họ sẽ xuất hiện vào những năm kế tiếp chăng? 

Tất nhiên, tôi cũng tôi nghĩ chúng ta không nên cầu toàn. Chúng ta nên cầu tiến nhằm dần dần kiện toàn giải “Vinh danh nước Việt”, để uy tín của giải ngày càng được nâng cao. 

Đây là đợt vinh danh lần thứ ba. Tôi rất vui vì lần này trong danh sách có mặt những người bạn cũ như Linh mục Nguyễn Đình Thi, GS.TS Nguyễn Văn Chuyển, TS. Trương Văn Trân, GS.TS Huỳnh Hữu Tuệ, những trí thức tôi có nhiều lần gặp trong những lần hội thảo Việt kiều về những đề tài liên quan đến công cuộc đổi mới đất nước như GS.TS Lê Dũng Tráng, GS.TS Thái Kim Lan, GS. Vũ Đức Vượng, PGS.TS Trần Nam Bình…  

Xin nâng ly rượu đầu Xuân Đinh Hợi, thành thật chúc mừng 17 kiều bào thân thích, có tên trong danh sách hôm nay. 

  • Nguyễn Đăng Hưng

Gửi lời chúc tới các kiều bào được Vinh danh lần này:

 

,

Tin khác

,
,