,
221
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
787690
Một thời kỳ mới thực chất hơn và ở tầm cao hơn
1
Article
null
,

Một thời kỳ mới thực chất hơn và ở tầm cao hơn

Cập nhật lúc 08:58, Thứ Sáu, 21/04/2006 (GMT+7)
,

Nếu tất cả những chữ "nếu" ở các đoạn viết trong bài được thực tế cuộc sống loại bỏ, để mọi mệnh đề sau đó đều ở thể khẳng định, thì có thể tin được rằng hồng phúc của dân tộc ta đang đến...

Soạn: AM 757823 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh buổi khai mạc Đại hội Đảng lần thứ X

Nếu sau Đại hội toàn thể nhân dân ta thực sự vui mừng phấn khởi, vững tin hơn nữa vào tiền đồ xán lạn của dân tộc thì có thể coi là Đại hội X thật sự thành công.

Và điều đó chỉ có thể xảy ra khi:

1.Đại hội đã sáng suốt lựa chọn được những người lãnh đạo cao nhất của đất nước có bản lĩnh chính trị sáng suốt, có tầm nhìn xa, có tính quyết đoán và gương mẫu thực hành "cần kiệm liêm chính, chí công vô tư" như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

2.Đại hội đánh giá đúng mức thành tựu của 20 năm đổi mới, đồng thời dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, công khai thừa nhận những yếu kém, những sai sót và chỉ ra được một cách rõ ràng ai? cơ quan nào? phải chịu trách nhiệm về những yếu kém sai sót đó.

3.Đại hội tỏ rõ quyết tâm đẩy mạnh cải cách toàn diện và triệt để.

Nếu sau Đại hội không phải là một năm mất quá nhiều thời gian vào việc sắp xếp lại bộ máy Nhà nước, lãnh đạo các cấp không quá bận tâm vào việc "củng cố vị trí" của mình mà quyết liệt xử lý ngay những vấn đề bức xúc nhất trong lĩnh vực mình phụ trách, thì Đại hội X sẽ rất thành công.

Như nhiều năm nay chúng ta đã từng chứng kiến, thường là cứ mất một năm trước và sau Đại hội có vẻ như mọi việc chùng hẳn lại vì bận chuẩn bị trước Đại hội (nhất là vấn đề nhân sự) và quán triệt các văn kiện sau Đại hội; vì ngại quyết định những vấn đề lớn vào các thời điểm “tế nhị”, lúc sắp rời cương vị cũ hoặc mới nhận nhiệm vụ mới. Hy vọng Đại hội X sẽ không như vậy, sẽ xóa bỏ được cái đã thành thông lệ kể trên. Như thế mới thật sự đổi mới.

Nếu sau Đại hội các lỗi hệ thống trong bộ máy quản lý Nhà nước được liệt kê một cách đầy đủ và có biện pháp kiên quyết khắc phục từng bước thì Đại hội X sẽ là một mốc son trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước ta. Lỗi hệ thống dễ nhận thấy và dễ khắc phục nhất của chúng ta hiện nay là sự phân cấp, phân nhiệm không rõ ràng giữa các bộ phận của cả bộ máy lãnh đạo và quản lý gây nên tình trạng vừa có nhiều chồng lấn vừa để nhiều kẽ trống không có ai thực sự chịu trách nhiệm. Hy vọng rằng tình trạng "Cơ chế về phân công và trách nhiệm giải quyết công việc giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước chưa đủ rõ dẫn đến có việc xử lý chậm" (Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH T.Ư Đảng khóa IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng) sẽ phải được khắc phục ngay, bởi đó là một lỗi hệ thống rất điển hình.

Nếu sau Đại hội X, vụ PMU 18 và các vụ tương tự sẽ được phanh phui đến cùng và xử lý triệt để thì lòng tin của toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tăng lên gấp bội. Nếu ngược lại thì sẽ là tai họa cho đất nước. Tham nhũng thì vẫn xưa cũ như trái đất, ở đâu mà không có; nhưng tham nhũng như ở ta hiện nay thì đã gần như ở đỉnh điểm. Một trong những biện pháp quan trọng để củng cố niềm tin và sự ngưỡng mộ của toàn dân ta và của cả cộng đồng quốc tế với sự thành công của quá trình đổi mới đề phát triển bền vững mà Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và kiên trì theo đuổi, phải chăng chính là việc phát huy sức mạnh của cả Nhà nước và nhân dân chặn đứng và đẩy lùi quốc nạn này.

Nếu sau Đại hội X mà cộng đồng những người lao động trí óc (chủ yếu là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và văn học - nghệ thuật...) cảm nhận được một luồng gió tinh thần mới mẻ đầy hứng khởi trong công việc sáng tạo thường nhật của mình, cảm nhận được một thời kỳ mới thực chất hơn và ở tầm cao hơn trong việc thực thi các chủ trương coi "Liên minh công - nông - trí là rường cột của chế độ", "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", "Khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu" đang được mở ra, thì Đại hội X thật sự là đại hội của trí tuệ, đổi mới, đoàn kết và phát triển bền vững.

Nếu tất cả những chữ "nếu" trong các đoạn viết ở trên được thực tế cuộc sống loại bỏ, để mọi mệnh đề sau đó đều ở thể khẳng định, thì có thể tin được rằng hồng phúc của dân tộc ta đang đến...

(Theo Thanh Niên)

,
,