,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
699592
Ngọc Huyền và nước mắt xảo trá!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Ngọc Huyền và nước mắt xảo trá!

Cập nhật lúc 18:20, Thứ Sáu, 26/08/2005 (GMT+7)
,

Tháng 7-2005, Asia - Hành trình 30 năm chính thức phát hành DVD và tuồn về Việt Nam. Dư luận gần đây ồn ào và phẫn uất, không chỉ vì mức độ chống phá chế độ Nhà nước ta, mà tâm điểm trong đó là NSƯT Ngọc Huyền.

Ngọc Huyền xuất hiện mở màn chương trình, vừa hát vừa khóc rất thương tâm...
 

1
Từ lâu, trung tâm Asia đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm văn hóa sặc mùi chống Cộng: Hành trình tìm tự do, Chiều trong tù, Người lính, Đám cưới nhà binh, Những tình khúc thời chinh chiến, Chiến tranh và hòa bình...

Ngay những cái tên của nhóm thực hiện chương trình như: Việt Dzũng, Nguyệt Ánh, Trúc Hồ, Nam Lộc, Trịnh Hội cũng vang danh cộng đồng hải ngoại vì thái độ chính trị cực đoan cùng nhiều thành tích tuyên truyền, chống phá công cuộc xây dựng XHCN Việt Nam.

Với bản chất phản động như thế, các sản phẩm Asia đều nằm trong danh sách văn hóa “đen”, cấm phổ biến trong nước. Trong khi toàn dân hân hoan mừng kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước, thì nhiều tổ chức văn nghệ tại Mỹ đã tổ chức những sự kiện nghệ thuật để khóc than.

Hành trình 30 năm của TT Asia được tuyên bố là “một di sản tinh thần vô giá của người Việt lưu vong cho thế hệ mai sau”, nhưng nếu đem so với Thúy Nga 77 mà chúng tôi từng phê phán, thì xem ra mức độ chống phá của Hành trình 30 năm có phần tinh vi và bạo liệt hơn.

Mở đầu là hình ảnh tư liệu khi quân cách mạng tiến vào giải phóng Sài Gòn, được chiếu xen với hoạt cảnh sân khấu các chiến sĩ đầu đội mũ tai bèo đang hùng hổ đàn áp, đánh đá rất thô bạo làm các nữ sinh áo trắng ngã gục(!?).

Ở đây, chúng tôi không đi sâu vào chi tiết mà chỉ muốn đề cập đến trường hợp của NSƯT Ngọc Huyền (N.H). Sau màn minh họa và các phóng sự di tản, ngôi sao cải lương hiện vẫn rất ăn khách tại Việt Nam này đã xuất hiện mở màn trong bộ áo dài đen tang thương, tóc xõa rũ rượi hát ca khúc Quê hương bỏ lại - được giới thiệu là một trong những tác phẩm âm nhạc của “giai đoạn đen tối” đó.

Đứng trước phông nền các trại lưu trú cắm cờ vàng ba sọc, miệng Ngọc Huyền gào lên điệp khúc: “Hãy nhớ và hãy nhớ, người Việt Nam đang lạc loài...”, trên mặt N.H hai hàng nước mắt chảy ròng ròng trông rất bi ai. Chưa nói đến việc tham gia vào một chương trình phản động được dàn dựng quy mô và hoành tráng, không biết nữ nghệ sĩ này đau khổ vì điều gì?

Lấy tên làm nghệ danh, Vũ Hà Ngọc Huyền sinh năm 1970 trong một gia đình trung lưu, cô vẫn luôn thừa nhận mình là người may mắn. Bắt đầu sự nghiệp từ 1987, nhìn vào bảng thành tích của N.H bất cứ đồng nghiệp nào cũng phải ngưỡng mộ: hai huy chương vàng hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc (1990, 2000), Huy chương vàng Trần Hữu Trang (95-96), diễn viên được yêu thích nhất của nhiều cơ quan báo chí, giải Mai vàng (95-97, 2002) và đỉnh cao nhất là danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (2001).

Khán giả ái mộ còn gọi cô là “Nữ hoàng chi bảo vidéo”, vì là diễn viên xuất hiện nhiều nhất trong các chương trình băng đĩa. Năm 2002, trong lúc rất nhiều diễn viên cải lương còn sống cơ cực thì N.H đã đề nghị mức lương 15 triệu đồng/tháng để về làm việc cho Nhà hát Trần Hữu Trang. Tất nhiên lãnh đạo ở đây đã không thể chấp nhận một đòi hỏi như thế!

Vào giữa năm 2002, sau một thời gian bay show qua Mỹ bằng con đường du lịch và ngụ tại nhà ca sĩ vang bóng một thời Thanh Tuyền, N.H đã quen biết và chuẩn bị tiến tới hôn nhân với ông Don Nguyễn - con trai Thanh Tuyền, một sĩ quan trong không lực Hoa Kỳ.

Do một số phần tử quá khích hải ngoại phản đối các nghệ sĩ trong nước, ngày 26-6-2002 N.H đã xuất hiện trong buổi họp báo với các phần tử chống Cộng hải ngoại nhằm thanh minh cho Thanh Tuyền rằng bà “không tiếp tay văn công Việt cộng” khi mời họ đến diễn tại Little Sài Gòn.

Sau khi có vài tờ báo trong nước đăng tải thông tin này, N.H đã đi khắp nơi hô hoán lên rằng: kẻ xấu tung tin đồn để hạ uy tín cô, vì con đường hoạn lộ của cô đang phát triển tốt đẹp, cô sắp được đề bạt lên chức phó giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang... Kỳ thực, đây chỉ là tham vọng của N.H vì ngay thời điểm đó giới chức sân khấu thành phố đều xác nhận là chưa hề có cơ cấu nào đưa N.H vào hàng ngũ lãnh đạo ngành cả.

Chưa hết, N.H còn cho rằng các thông tin đó đều là tin vịt vì cô vẫn đang cô đơn đợi chờ tình yêu tới và khẳng định không biết ông Don Nguyễn là ai(!). Gần 8 tháng sau, chiếc ghế phó giám đốc không ngồi vào được, N.H đã tổ chức hôn lễ tưng bừng tại nhà hàng Bát Đạt (quận 5, TPHCM) rồi theo chồng sang Mỹ sinh con.

Gần hai năm nay, N.H chính thức trở thành ca sĩ độc quyền cho trung tâm Asia. Hiện có khá nhiều chương trình của N.H đóng mác Asia trôi nổi ngoài thị trường băng đĩa: Phận gái thuyền quyên, Tứ đại mỹ nhân, Mỹ nhân ngư viễn du thế giới... Khán giả mộ điệu cải lương đều biết chuyện này, giới sân khấu cũng vậy.

Nếu truy cập vào một số trang web báo chí hải ngoại, sẽ không khó để tìm thấy vài bài viết giật tít: “Trung tâm Asia thả lỏng ca sĩ ruột về VN hát, đi ngược chính sách chống Cộng!” trong đó nêu thẳng trường hợp của Ngọc Huyền và Gia Huy, hai “con cưng” của Asia.

Bởi lẽ, suốt trong thời gian qua N.H vẫn bay đi bay về giữa Mỹ - Việt Nam tham gia các chương trình ca cổ tại Đầm Sen, Hưng Đạo, Thủ Đô. Đó là chưa kể đến những chương trình vidéo và thu âm, ghi hình cho các kênh truyền hình. Tất nhiên, đã không xin giấy phép như nhiều nghệ sĩ  mang “yếu tố nước ngoài” khác.

Trả lời báo chí về trường hợp Ngọc Huyền, bà Thế Thanh - Phó GĐ Sở VHTT TPHCM - phát biểu: “Tôi đã xem hết đĩa với con mắt nghi ngờ. Vì tôi sợ có ai đó cắt cúp để gài nghệ sĩ của mình. Nhìn đi nhìn lại thì đúng là N.H rồi, xuất hiện bằng xương bằng thịt trong một chương trình có chủ định, có sắp đặt.

Chỉ cần một chương trình này thôi, N.H không còn xứng đáng với danh hiệu NSƯT. Chúng ta gần có đợt xét tặng danh hiệu NSƯT và NSND - 2005, và tôi thấy rất cần phải thu hồi danh hiệu NSƯT của N.H để làm tăng giá trị đợt xét mới. Tôi ủng hộ ý kiến không cho N.H về nước nữa! Thời hạn bao nhiêu năm tôi chưa rõ, nhưng phải có sự rõ ràng trong trường hợp của NSƯT Ngọc Huyền”.

Ông Lê Duy Hạnh - Chủ tịch Hội sân khấu thành phố - nói: “Là một nghệ sĩ trưởng thành sau ngày giải phóng, những thành công của N.H chủ yếu nằm trong giai đoạn 30 năm đất nước thống nhất. Ngoài tài năng của riêng N.H, có thể nói có bao nhiêu người đã tạo điều kiện, vun đắp cho cô. Xem xong đĩa Asia - Hành trình 30 năm, thấy rõ N.H đã sai rồi”.

Là nghệ sĩ trẻ nhất miền Nam trong lĩnh vực cải lương được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT, N.H đã lựa chọn hướng đi quay lưng với đồng bào mình và còn đóng kịch nhỏ nước mắt xảo trá nơi xứ người.

(Theo Công an TP.HCM)

,
,