,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
680184
Đêm bế mạc kệch cỡm trên sân khấu Đảo Xanh!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,
Liên hoan Văn hoá – Du lịch Đà Nẵng 2005:

Đêm bế mạc kệch cỡm trên sân khấu Đảo Xanh!

Cập nhật lúc 09:56, Thứ Hai, 11/07/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Đêm khai mạc LH Văn hoá – Du lịch Đà Nẵng 2005 càng hoành tráng, ấn tượng bao nhiêu thì đêm bế mạc lại càng nhạt nhẽo, chắp vá bấy nhiêu!

 

Soạn: AM 477469 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sân khấu đêm bế mạc là một sự lặp lại, không có dấu hiệu hiệu cho thấy đây là chương trình bế mạc LH

 

Sân khấu vẫn là sân khấu của đêm khai mạc, thậm chí một dòng chữ hay một dấu hiệu nào đó cho thấy đang diễn ra chương trình bế mạc LH cũng không hề có. Chưa kể, trên sân khấu lại xuất hiện những chiếc loa đen trũi làm phá vỡ phối cảnh chung!

 

Sau màn trống hội và tiết mục hát múa của thiếu nhi chào mừng LH thành công, khán giả được thưởng thức một chương trình biểu diễn ngắn gọn song súc tích, giàu tính nghệ thuật và đậm đà hương vị dân gian của Đoàn quan họ Bắc Ninh.  

 

Thật bất ngờ, tiếp sau đoàn quan họ Bắc Ninh lại là... nhạc sĩ Trần Tiến, một nhạc sĩ tài danh nhưng lại không hề dính dáng gì đến tất cả các hoạt động của LH. Thậm chí một bài hát được chọn thể hiện trong chương trình sân khấu hoá của đêm khai mạc cũng không có, nên không thể nói phần trình bày của nhạc sĩ này là sự... chọn lọc từ chính LH được.

 

Theo lời giới thiệu của MC thì nhạc sĩ Trần Tiến sẽ trình bày những ca khúc mới nhất của ông viết về Đà Nẵng, song thực tế thì sao? Bài hát đầu tiên nhạc sĩ Trần Tiến trình bày là “Mưa trên tháp cổ”, một sáng tác được ông nói là lấy cảm hứng từ một lần đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm ở Đà Nẵng. Nhưng khi nghe ra thì lại phảng phất âm hưởng ca trù như “Trên đỉnh Phù Vân” của Phó Đức Phương, lại thêm chút nhạc Chăm ở Ninh Thuận mà không hề thấy âm nhạc dân gian truyền thống vùng Trung Trung bộ, bóng dáng Đà Nẵng trong bài hát lại càng không.

 

Tất nhiên không cứ phải có hai chữ “Đà Nẵng” thì mới gọi đó là nhạc viết về Đà Nẵng, nhưng chí ít qua bài hát đó, người nghe cũng có thể hình dung trong tâm tưởng về một vùng đất, vùng người. Đằng này... Đến bài thứ hai thì thật sự chẳng có chút gì liên quan đến Đà Nẵng hay LH Văn hoá – Du lịch, bởi đó là bài “Tôi yêu bóng đá”!!!

 

Sự chắp vá thô thiển càng dâng lên cực điểm khi ca sĩ Minh Thuận, cũng là một người chưa từng xuất hiện trong 3 ngày diễn ra LH, ào ra sân khấu. Trong trang phục sặc sỡ nhưng không biết nên gọi là của đàn ông hay đàn bà, gắn cặp kính râm dù hát vào buổi tối, ca sĩ này hò hét, nhảy múa kệch cỡm cứ như một gã hề trước mặt lãnh đạo và hàng ngàn người dân Đà Nẵng. Hai bài hát mà ca sĩ này trình bày nghe mới “ớn lạnh”, chỉ toàn là những lời gào thét về trò chơi dối trá, về tình yêu tan vỡ... Đó là “tinh tuý” được chắt lọc từ LH Văn hoá – Du lịch Đà Nẵng 2005 sao? Khi ca sĩ này rời sân khấu xuống trước hàng ghế lãnh đạo TP, chúng tôi chứng kiến không ít vị phải nhăn mặt khi ống kính truyền hình quay vào? Liệu những người đưa ca sĩ Minh Thuận vào chương trình bế mạc LH sẽ nghĩ gì về điều này?

 

Như để nói với khán giả rằng, chương trình bế mạc có sự tuyển chọn các tiết mục đặc sắc từ LH, Ban tổ chức đã bố trí ban nhạc Da Vàng tiếp tục biểu diễn sau khi đã tham gia LH các ban, nhóm nhạc (trong khuôn khổ LH Văn hoá - Du lịch Đà Nẵng 2005). Thế nhưng, những âm thanh ầm ĩ của một bản nhạc rock lại không thể nào tạo được một sự sâu sắc, lắng đọng cần có trong lòng khán giả!

 

Soạn: AM 477477 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thì Minh Thuận lại nhố nhăng đến kệch cỡm!

Sự xuất hiện của ca sĩ Hồng Nhung phần nào làm dịu đi không khí căng thẳng từ hàng ghế khán giả. Cô vẫn rất trẻ trung, dễ thương. Tiếc là cũng như Trần Tiến và Minh Thuận, Nhung hoàn toàn không phải là một sự “chọn lọc” để phản ảnh những kết quả, những thành công của LH. Ba bài hát với chủ đề chung là “Nắng” của Hồng Nhung có thể sẽ rất xuất sắc ở một sân khấu nhạc trẻ nào đó, nhưng lại chẳng ăn nhập gì với chủ đề của chương trình bế mạc. Mà cũng không trách Nhung được, bởi cho đến giờ phút này cũng có ai biết chủ đề của chương trình bế mạc LH Văn hoá – Du lịch Đà Nẵng 2005 là gì đâu?

 

Không chủ đề, kết cấu lỏng lẻo, chắp vá và gần như rơi vào chỗ thiếu định hướng, chương trình bế mạc LH Văn hoá – Du lịch Đà Nẵng thực sự gây thất vọng lớn cho khán giả. Cho dù ở phần kết thúc, Ban tổ chức cố gắng đưa vào tiết mục hát múa “Thành phố ước mơ” (Đình Thậm) do toàn Đoàn Ca múa nhạc Đà Nẵng biểu diễn, được dàn dựng hẳn hoi thì cũng không thể nào gỡ gạc được những lỗ hổng quá lớn mà Minh Thuận và nhiều gương mặt được cháp vá vào chương trình đã gây ra!

 

 

 

Soạn: AM 477481 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477483 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477485 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477487 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477489 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477491 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477495 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Soạn: AM 477499 gửi đến 996 để nhận ảnh này

  • Hải Châu

Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

,
,