,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
535214
Làm sao bảo vệ diễn viên khi đóng cảnh khoả thân?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Làm sao bảo vệ diễn viên khi đóng cảnh khoả thân?

Cập nhật lúc 14:36, Thứ Tư, 20/10/2004 (GMT+7)
,
Soạn: AM 175691 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Diễn viên Mỹ Uyên trong phim Lục Vân Tiên

(VietNamNet) - Khi diễn viên chấp nhận hy sinh vì nghệ thuật trong những cảnh khoả thân, ai sẽ là người bảo vệ danh dự cho họ?

Chấp nhận quay cảnh khoả thân hay trả vai?

Phim Việt Nam và diễn viên trong nước thường né tránh những cảnh quay có yêu cầu khoả thân. Một phần vì ngại ngùng, một phần vì... "khớp". Diễn viên chuyên nghiệp như Mỹ Uyên, lăn lộn bao năm trong nghề cũng phải đắn đo, cân nhắc: "Tôi không phải là người "chịu chơi" để có thể dễ dàng chấp nhận quay những cảnh không áo không quần. Tôi phải đấu tranh với chính mình và phải yêu nhân vật đó mới dám hy sinh như vậy".

Trong phim Những cô gái chân dài, ca sĩ Minh Anh lần đầu tiên đóng phim đã phải nhận một vai diễn có cảnh tắm nude. Minh Anh cho biết: "Khi đọc kịch bản đã có cảnh tắm nhưng khi biết là yêu cầu nude hết 100% thì khó thiệt, phải cố gắng lắm mới diễn tự nhiên được. Lúc đầu, Minh Anh nghe nói loáng thoáng sẽ có những miếng dán để dán những phần kín lại. Minh Anh cũng nghĩ sẽ được như thế. Nhưng khi đến trường quay thì không có, đạo diễn nói là khỏi cần, cứ diễn vậy cho thoải mái! Đó là lần đầu tiên Minh Anh nude mà có nhiều người nhìn mình như vậy, hơn 30 người trong đoàn phim đứng xung quanh. Nhưng Minh Anh chỉ nghĩ rằng: Phải diễn như thế nào để có những góc máy đẹp".

Gần như tất cả diễn viên đều chấp nhận hy sinh vì nghệ thuật khi đã nhận vai diễn. Cựu hoa hậu Hà Kiều Anh cho rằng: "Khi đóng cảnh tắm suối, tôi không được xem lại cảnh quay nhưng tôi tin rằng Lục Vân Tiên là phim cổ trang nghiêm túc chứ không phải sử dụng những cảnh quay dung tục hoặc không có nghệ thuật. Đối với tôi, đã là diễn viên thì phải làm hết khả năng của mình bằng tất cả nhiệt tình để hoàn thành vai diễn".

Đứng trước sự tin tưởng của diễn viên, người đạo diễn phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên cho bất kỳ sự cố nào. Để Minh Anh chấp nhận đóng cảnh khoả thân, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phải thuyết phục để tạo được sự tin tưởng. Trong bộ phim Những cô gái chân dài, anh giữ rất nhiều hình ảnh chụp cảnh Minh Anh nude trong lúc đóng phim, nhưng những tấm ảnh được bảo lưu cẩn thận bằng uy tín của một nhiếp ảnh gia mà anh tin tưởng. Trong khi đó, thái độ chưa rõ ràng trách nhiệm của 3 đạo diễn trong bộ phim Lục Vân Tiên là một cách hành xử lạnh lùng với diễn viên của mình.

Diễn viên phải làm gì để tự vệ?

Cựu hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định: "Nếu bộ phim đó là lao động nghệ thuật thực sự và mang đến cho mình một vai diễn để đời, xứng đáng, tôi sẽ làm và đã làm thì không hối tiếc. Chỉ sợ đóng rồi lại không đúng với vai diễn đó, thành một trò cười thì quá bất công! Bị đem ra làm trò cười cho thiên hạ, cho mọi người soi mói, gây hiểu lầm đối với công chúng như bây giờ, tôi cảm thấy ảnh hưởng đến phẩm chất đạo đức của mình. Phải có biện pháp nào đó để bảo vệ diễn viên vì đạo diễn và diễn viên nghiêm túc nhưng chưa chắc những người xung quanh nghiêm túc?".

Bây giờ Hà Kiều Anh phải hành động để tự vệ cho danh dự của mình: "Tôi muốn Ban giám đốc Đài truyền hình TPHCM phải có trách nhiệm truy tìm ra người phát tán những tấm hình đó và có sự đính chính để khẳng định tôi đang lao động nghệ thuật. Tôi sẽ có đơn gửi đến Ban giám đốc Đài truyền hình yêu cầu bảo vệ danh dự của diễn viên!"

Cẩn thận hơn từ bài học này, diễn viên Mỹ Uyên kết luận: "Chúng tôi lao động vì nghệ thuật và cần được tôn trọng như vậy. Đã xảy ra chuyện rồi, từ đây về sau khi đóng những cảnh như cảnh tắm suối trong phim Lục Vân Tiên, nếu tôi đồng ý với vai diễn, tôi sẽ yêu cầu ký thêm hợp đồng bảo đảm về tất cả hình ảnh. Hiện tại, tôi và Hà Kiều Anh biết làm gì bây giờ?" Câu hỏi của Mỹ Uyên rất đáng để những người làm nghề suy nghĩ một cách nghiêm túc hơn từ trong tư tưởng.

Còn hiện tại, cứ phải tin tưởng như Minh Anh: "Khi đã theo nghệ thuật là chấp nhận hết tất cả. Những tấm hình trong cảnh quay cũng là nghệ thuật. Những người thiếu tế nhị xem đó là trò cười, nhưng những người biết nhận thức sẽ không có cái nhìn như vậy".

  • T.C

 

,
,