,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
49247
Lưu Trọng Ninh ''bắt tay'' với TFS bằng ''Dốc tình''
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Lưu Trọng Ninh ''bắt tay'' với TFS bằng ''Dốc tình''

Cập nhật lúc 09:27, Thứ Ba, 06/05/2003 (GMT+7)
,
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (phải) đang chỉ đạo một cảnh quay.

NSND Trà Giang và Thế Anh sẽ cùng góp mặt trong bộ phim đầu tiên của đạo diễn Lưu Trọng Ninh thực hiện tại các tỉnh phía nam mang tên Dốc tình. Ngoài 2 nghệ sĩ gạo cội kể trên, dàn diễn viên còn lại đã được đạo diễn quyết định ''chơi sang'': thuê hẳn một công ty tuyển diễn viên (Vietcast). Ứng cử viên phải hội đủ tiêu chuẩn trẻ, đẹp và mới tinh, nghĩa là chưa hề xuất hiện trên màn ảnh.

Phóng viên đã có cuộc ''chất vấn'' đạo diễn Lưu Trọng Ninh trước khi bấm máy (dự định vào tháng 6).

- Phim nhựa trong nước còn chưa ai ''dám'' thuê cả một hãng tuyển diễn viên, anh làm phim truyền hình (Hãng phim truyền hình TP.HCM - TFS) có cần tốn kém quá thế không?

- Không. Thứ nhất là tôi thấy cần thiết. Các nhân vật trẻ trong phim ở độ tuổi 19, 20; tôi cần đúng những chàng trai cô gái như vậy. Vả lại không tốn kém tí nào: 5 chuyên gia của Vietcast làm việc trong 1 tháng thù lao chỉ 5 triệu đồng kể cả chụp ảnh. Tất nhiên họ nhận công việc này cũng vì muốn tham gia vào bộ phim chứ toàn những người chuyên nghiệp nổi tiếng cả, chuyên làm cho phim và quảng cáo của nước ngoài, số tiền ấy không đủ để gọi điện thoại. Cho đến giờ này tôi hoàn toàn hài lòng về công việc của họ. Nhiều gương mặt được giới thiệu khiến tôi khá bất ngờ, có những gương mặt đặc biệt và tôi cũng không ngờ là tất cả đều ở phía nam (trước đó tôi cứ tưởng ngoài Bắc cơ).

- Nhưng tại sao cứ phải chọn gương mặt hoàn toàn mới, thậm chí là nghiệp dư? Chả lẽ đấy là điều hấp dẫn duy nhất mà các đạo diễn làm được hiện nay?

- Quan điểm của tôi đơn giản lắm, không phải chuyện mới hay cũ mà vì chúng ta chưa có diễn viên ngôi sao và chuyên nghiệp. Diễn viên ngôi sao và chuyên nghiệp là gì? Là với mỗi nhân vật ở mỗi bộ phim khác nhau họ biến đổi từ giọng nói đến tính cách. Chúng ta không có diễn viên như thế, chẳng có sự biến đổi nào cả. 10 bộ phim mà diễn viên ấy đóng vai chính thì có thể dựng thành 1 phim. Tôi không muốn tìm những ngôi sao như thế. Biện pháp tình thế là đi tìm những người gần với nhân vật, cho họ thể hiện chính họ. Về phía khán giả, họ cũng cảm thấy nhàm chán khi cứ gặp đi gặp lại những gương mặt quen thuộc. Thôi thì có thể phim chưa hay nhưng ít ra mình cũng tránh được sự nhàm chán. Thực tế làm việc với diễn viên mới sẽ tốn kém hơn do thời gian quay bị đội lên, đạo diễn cũng mệt hơn. Tôi mà mời diễn viên chuyên nghiệp thì nhàn, chỉ cần hô ''bấm máy'' là xong, họ chỉ có bằng ấy cái xúc động, nhắm mắt lại cũng có thể hình dung được. Đấy là tôi nói về các diễn viên trẻ, còn với các nhân vật ngoài 30 (nữ) hoặc 40 (nam) thì tôi chọn diễn viên chuyên nghiệp, phải rất chuyên nghiệp, vì ở độ tuổi ấy diễn viên nghiệp dư sẽ bị ''cứng'' không diễn nổi trước máy quay.

- Anh có định hợp tác dài dài với TFS?

- Không nói được. Cứ mỗi lần làm xong một phim là lại thấy sợ. Nhưng chắc là sau phim này phải làm một phim nhựa. Kịch bản đã có sẵn rồi nhưng bây giờ thì không thể làm phim theo giá tài trợ của Nhà nước được nữa, bắt buộc phải kêu gọi tài trợ bên ngoài...

(Theo TT & VH)

,
,