221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
965846
Chùm ảnh: Hà Nội và những cái hồ có một không hai
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Chùm ảnh: Hà Nội và những cái hồ có một không hai
,

(VietNamNet)- Giữa những kiểu dạng mái nhà, bể nước đủ loại tạp nham ấy, những cái hồ chợt hiện lên nhưng những giếng trời xanh mát mắt. 

Hồ Trúc Bạch
Hà Nội mùa hè lúc nào cũng phát sốt vì cái nóng trên 36 độ cộng thêm nạn kẹt xe thường xuyên ở những đoạn đường cổ chai, cổ lọ.  Đương lúc mũi nghẹt thở vì bụi, mắt vướng những ngôi nhà như nhưng hộp bê tông xấu xí và cao ngất, xe máy nhích từng tí một cố thoát khỏi dòng người đồng đặc... đột nhiên thấy mở ra một khoảng trời nước trong xanh, liễu rủ bóng, gió gợn sóng lăn tăn mặt hồ thoáng rộng thì quả là sướng nhất trần đời! Tuyệt thú ấy chỉ Hà Nội mới có!

Đúng là chỉ Hà Nội mới có nhiều hồ đẹp và dễ thở đến vậy: Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, hồ Trúc Bạch, hồ Thiền Quang, hồ Bảy Mẫu, hồ Ba Mẫu, hồ Thủ Lệ, hồ Ngọc Khánh... Hà Nội là đô thị của những hồ đẹp, chỉ tiếc là quy hoạch đô thị Hà Nội lại không lấy cái đẹp giời cho này làm điểm nhấn quy hoạch kiến trúc mà chỉ coi chúng đơn thuần như những lá phổi sinh học của bài toán kiến trúc lộn xộn, vá víu. GS-TS Hoàng Đạo Kính đã có một nhận xét sắc sảo: Hà Nội là đô thị của những bài hát hay nhưng chưa có kiến trúc đô thị. Những bài hát hay về Hà Nội mà ông nói bao giờ cũng gắn với những hồ đẹp như Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm.

Nghĩa là Hà Nội đẹp bởi những hồ đẹp và ý niệm này đã tồn tại từ gần 1000 nay, chưa có thay đổi gì đặc biệt lắm. Kể cả khi giờ đây những ngôi nhà cao vút mọc lên ngay sát mép các hồ đẹp của Hà Nội thì sự khác biệt chỉ là sự khác biệt không đáng có. Từ trên nóc các tòa nhà cao vút ấy chúng ta nhìn xuống sẽ chỉ thấy lô nhô các loại mái nhà lai căng đủ kiểu từ mái giả đá, mái bằng, mái nhọn, mái cong, chóp củ hành, mái vườn treo... và các loại bể nước inox bắt nắng lấp lánh. Giữa những kiểu dạng mái nhà, bể nước đủ loại tạp nham ấy, những cái hồ chợt hiện lên nhưng những giếng trời xanh mát mắt.

Không lẽ lại đưa ra nhận xét theo kiểu AQ rằng: Đô thị Hà Nội phát triển mang đậm tính tự phát, lộn xộn nhưng may thay, Hà Nội vẫn còn những hồ đẹp?

Xin giới thiệu chùm ảnh Hồ đẹp Hà Nội:

Hồ Đống Đa

Hồ Thiền Quang
Hồ Thủ Lệ
Hồ Xã Đàn
Hồ Ngọc Khánh

Hồ Ba Mẫu
Hồ Bảy Mẫu
Hồ Thành Công
Hồ Tây

Hồ Hoàn Kiếm

  • Phụng Hoàn
    Ảnh: Nguyễn Xuân Chính
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,