221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
917152
Ngọc Đại: Nghe nhạc tôi chỉ có Sợ, Sởn, Sướng
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Ngọc Đại: Nghe nhạc tôi chỉ có Sợ, Sởn, Sướng
,

(VietNamNet) - "Vi Thùy Linh nói trên báo rằng tôi không trả tiền bản quyền là hỗn láo (...) Tôi cũng không biết vì sao lại chọn Hà, lúc đó Hà chưa nổi tiếng, cô ấy chỉ có một chất giọng khôn ngoan và đa cảm, chấm hết!"

ND1.jpg
Nhạc sĩ Ngọc Đại

Anh định làm một liveshow mang tên "Đại-Lâm-Linh"?

- Đúng đấy! Khán giả khi nghe nhạc tôi sẽ sợ hãi, thích thú, rởn da gà và sướng như điên. Đấy là trạng thái của câu chuyện âm nhạc mà chúng tôi sẽ kể với khán giả bằng ngôn ngữ cảm xúc khác nhau hay có thể gọi là lên đồng.

Lên đồng như thế nào?

- Khi bắt đầu hát, ca sĩ của tôi thường không quản lý được câu chuyện của mình trong lúc hát, ngay cả ý thức lẫn hành động. Nên họ phải tập luyện thường xuyên mới biết cách quản lý những trạng thái xúc cảm.

Chúng tôi đã từng đi hát cho công nhân nghe, có nhiều ngôi sao của Sao Mai Điểm Hẹn, nhưng họ chưa tạo được độ "sung" cho sân khấu, chỉ đến khi chúng tôi ra sân và đốt cháy không khí. Còn nhạc sĩ trẻ Lê Minh Sơn chặc lưỡi mà rằng: "Cháu cũng không hiểu!".

“Không hiểu” hay khó chấp nhận? Ngay như sự xuất hiện của thầy trò anh tại Sân thơ Văn Miếu cũng đã khiến dư luận cho rằng anh đang phá…Ngày Thơ?

- Nhưng tôi đã làm cho khán giả phải nghe và chú ý đến tôi đang làm cái gì, như vậy là tôi đã tạo ra một lực hút.

Thế anh định “sử dụng” tiếp 2 cô ca sĩ đầu trọc Linh Dung và Thanh Lâm?

- Đúng vậy! Ca sĩ Linh Dung và Thanh Lâm đến với tôi từ năm 1999, chúng tôi từng gặp nhau ở Nhật Thực. Tôi thấy họ thông minh và nhạy cảm, nhưng để hát trong Nhật Thực thì chưa phải lúc. Các ca sĩ đến tập Nhật Thực I, thú thật chỉ có giọng Thanh Lâm, Linh Dung, và Lan Hương (Nhóm 5 Dòng Kẻ) là khá nhất.

Có vẻ như anh biết “nuôi quân” cho một trận chiến?

- Ngày đầu Linh Dung và Thanh Lâm đến, tôi bảo cứ tập đi rồi sẽ khai phá nhau dần dần. Hồi Nhật Thực I cũng có Thanh Lam, Hồng Nhung đặt vấn đề, sau đó có nhóm Con Gái, 5 Dòng Kẻ... Rồi cuối cùng tôi chọn Trần Thu Hà. Nhưng sau gần 10 năm, Thanh Lâm và Linh Dung vẫn tập nhạc của tôi, sắp tới chúng tôi sẽ có một liveshow “Đại-Lâm-Linh”. Tôi không gọi đấy là trận chiến mà gọi là chất nổ.

ND2.jpg
Ba thầy trò Đại, Lâm, Linh

Nhắc lại chuyện cũ, sao anh không chọn một hoặc hai cô trong số họ?

- Ca sĩ Trần Thu Hà vào, câu chuyện trở nên bung bét hơn. Các ca sĩ và bạn bè tôi phản đối Trần Thu Hà và nghĩ cô ấy hát không tốt bằng một số ca sĩ khác. Tôi cũng không biết vì sao lại chọn Hà, chắc tại duyên vận. Trần Thu Hà lúc đấy chưa nổi tiếng, cô ấy chỉ có một chất giọng khôn ngoan và đa cảm, chấm hết. Cũng thú thực, năm 2000 tôi đưa giọng Thanh Lâm và Linh Dung ra sẽ khó đuợc công chúng chấp nhận. Thời điểm ấy chỉ có Trần Thu Hà khán giả sẽ dễ chấp nhận hơn.

Nhật Thực II sao anh không làm với Trần Thu Hà?

- Trần Thu Hà không muốn làm tiếp nữa. Hà không có tinh thần làm, không ham muốn tiếp tục Nhật Thực. Không phải lý do ở tôi. Thôi đành để bài toán khôn dại trả lời vậy. Nhật Thực II, tôi làm với Tùng Dương, Khánh Linh ở trong Sài Gòn, làm chỉ vì đã trót cam kết.  Hơn nữa, Vi Thùy Linh xung đột và muốn tôi bỏ lời thơ của cô ấy, tôi đã bỏ và làm bằng lời của mình, Nhật Thực II làm theo kiểu lấy được.

Vi Thùy Linh rút lời thơ vì anh không trả tiền bản quyền cho cô ấy?

- Tôi và Linh ban đầu mối quan hệ rất tốt, chúng tôi tin nhau nên không làm hợp đồng cho rõ ràng. Vi Thùy Linh làm tập “Thơ Linh”, tôi đã ủng hộ cô ấy 4 triệu đồng nhưng Linh nói trên báo chí là "không nhận đồng nào". Cô ấy nói tôi không trả tiền bản quyền là hỗn láo!

Trước khi biểu diễn tôi đã trả tiền cho cô ấy, Linh không nhận, nói rằng "Cứ biểu diễn xong, cháu không cần tiền, chú cứ làm đi. Cháu có cần thiết gì đâu?" và cô ấy vẫn đi bán vé cho chương trình Nhật Thực ăn phần trăm đến gần chục triệu đồng. Còn bố của Vi Thuỳ Linh cũng nói rằng: "Ôi! Sao dám lấy tiền bác Đại", nhưng tôi vẫn cứ đòi trả.

Trần Thu Hà cũng không tin Vi Thùy Linh nên trực tiếp đưa tiền cho Linh, Linh cũng không cầm. Nói chung, trong câu chuyện này không tin được Linh. Vậy mà dư luận lại cho rằng: Ngọc Đại là con cáo già, Vi Thùy Linh là em bé, đáng tin ai đây?.

Chuyện sau Nhật Thực, Trần Thu Hà có ra CD?

- Mẫu thuẫn giữa Hà và Linh nằm ở chỗ đấy! Hà là người khôn ngoan trong kinh doanh. Linh và Hà xung nhau về cách cư xử. Câu chuyện cũng đã khép lại, tôi không muốn nhắc thêm về nó. Dẫu sao, Vi Thùy Linh và Trần Thu Hà đã xin lỗi tôi. Tháng 7 tới tôi làm liveshow nhưng còn nhiều yếu tố về tài chính mà tôi lại không tin có những mạnh thường quân tử tế!

  • Mai Sen (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,