NSND Tiến Thọ:
"Phải chọn được đỉnh cao trong Hội diễn SKKNCNTQ 2004"
09:15' 05/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đến hẹn lại lên, 5 năm một lần Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc lại được diễn ra. "Khác với các lần trước, lần này chúng tôi sẽ chỉ chọn ra một giải tiêu biểu nhất, được đánh giá là đỉnh cao trong Hội diễn để xây dựng tiêu chí chung chứ không trao giải vàng, giải bạc.." - NSND Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin đã cho VietNamNet biết trong cuộc trao đổi này!

Soạn: AM 160966 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Lê Tiến Thọ.

PV: - Xin ông cho biết những điểm mới nhất trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm nay?

NSND Tiến Thọ: - Khác với các Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc những lần trước, lần này, trong hình thức khen thưởng có một điểm mới nổi bật là: Hội diễn chỉ chọn ra một vở diễn xuất sắc nhất  - chứ không phải là trao giải vàng, giải bạc như trước đây. Vở được điểm cao nhất của Ban giám khảo, trong khung điểm từ 9 đến 10 điểm, được các nghệ sĩ đánh giá cao để trao giải thưởng (có kèm theo tiền thưởng). Đây là chỉ đạo chung của Bộ Văn hoá - Thông tin, Ban Thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội diễn sân khấu toàn quốc 2004 - 2005 nhằm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 khoá VIII, Nghị quyết TƯ 10 khoá IX xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phấn đấu xây dựng những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

- Thưa ông, những Hội diễn trước mới chỉ là giải vàng mà đã không dễ chọn và còn có nhiều dư luận ngược chiều về các vở được giải. Lần này lại phải chọn một vở được coi là đỉnh cao thì không biết việc thực hiện sẽ diễn ra thế nào? Liệu sẽ gặp khó khăn gì trước tiên?

- Những Hội diễn trước có những ý kiến trái chiều là bởi cũng có một vài vở được trao giải bạc mang tính chất "động viên", chất lượng để mọi người "tâm phục, khẩu phục" thì vẫn còn nhiều điều phải bàn. Còn Hội diễn lần này, với việc chọn ra một vở diễn tiêu biểu nhất, được đánh giá là đỉnh cao trong Hội diễn để xây dựng tiêu chí chung là một việc làm hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh sự đánh giá của Hội đồng Giám khảo, chúng tôi sẽ tiến hành thăm dò ý kiến các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú...để họ có thể bỏ phiếu bình chọn, tìm ra được vở xứng đáng để tôn vinh.

- Ông có thể cho biết những tiêu chí cụ thể để chọn vở xuất sắc nhất không ạ?

- Trong quy chế tổ chức chúng tôi cũng đã đề cập đến, đó là: Vở được chọn là vở xuất sắc nhất, đạt được đỉnh cao, trước tiên, phải là những vở sáng tác mới, có nhiều sáng tạo nghệ thuật, được dàn dựng từ năm 2001 cho đến nay, chưa từng dự thi trong các liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp - trừ những vở đã được giải thưởng hàng năm của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vẫn được tham gia Hội diễn.

Bên cạnh đó, những vở diễn này phải có chủ đề tư tưởng rõ ràng, phản ánh chân thực đời sống xã hội gắn với những nét đẹp trong khí thế xây dựng, phát triển trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; phản ánh chân thực và sâu sắc truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân ta trong cách mạng, trong kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Các giải thưởng dành cho diễn viên, tác giả, đạo diễn, hoạ sĩ, nhạc sĩ có thay đổi gì so với các Hội diễn trước không?

- Giải cho các diễn viên thì vẫn diễn ra bình thường với ba giải thưởng: Huy chương vàng, Huy chương bạc, Bằng khen (có kèm theo tiền thưởng cho diễn viên) nhưng không quá 30% số diễn viên trong bảng phân vai.

Với các tác giả, đạo diễn, hoạ sĩ, nhạc sĩ, Ban giám khảo sẽ chọn ra những tác phẩm có sáng tạo độc đáo để trao giải thưởng riêng.

- Xin cảm ơn ông! 

Danh sách những vở kịch tham dự Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2004:

1. Nhà Hát kịch Vịêt Nam: "Con thuyền chở linh hồn"
2. Nhà hát Tuổi Trẻ: "Ngoại phạm".
3. Nhà hát kịch Hà Nội: "Cát bụi".
4. Nhà hát kịch Thành Phố Hồ Chí Minh: "Đường bay".
5. Trường CĐ SA - ĐA TP Hồ Chí Minh: "Giữa hai bờ sương khói".
6. Đoàn kịch Bộ Công An: Ngọt ngào trong cay đắng"
7. Đoàn kịch nói Quân đội: "Thông điệp từ Điện Biên".
8. Đoàn nghệ thuật Thái Nguyên: "Bão táp trong lúc hoàng hôn".
9. Đoàn kịch nói Hà Tây: "Chàng kỵ sĩ Điện Biên".
10.Đoàn ca múa kịch Thái Bình: "Vai diễn giữa đời thường".
11.Đoàn kịch Nam Định: "Cò lả".
12. Đoàn kịch Hải Phòng: "Huyền thoại chiến tranh".
13. Đoàn kịch Quảng Ninh: "Bản tình ca xanh"
14. Đoàn kịch Phú Thọ: "Chuyện ở xã tôi".
15. Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn - Thanh Hoá".
16. Đoàn kịch Hải Dương: "Nốt nhạc cuối cùng".
  • Thục Nhi (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi