Thi phim ngắn 2004: Có giải cao nhưng chưa thấy sướng!
14:13' 23/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Giải thưởng Cuộc thi phim ngắn toàn quốc 2004 sẽ công bố vào tối nay (23/12) tại TP.HCM nhưng các nhà chuyên môn đều không hài lòng về chất lượng phim.

Soạn: AM 227786 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đạo diễn Lê Hoàng. Ảnh: VT

Cuộc thi phim ngắn toàn quốc năm nay diễn ra trong lặng lẽ, thậm chí có vẻ "bí mật" khi chỉ chiếu phim cho ban giám khảo xem trong một căn phòng chật chội của Viện tư liệu phim tại TP.HCM. Thậm chí Ban tổ chức cũng không tổ chức cho báo chí xem phim do Viện tư liệu phim không đủ điều kiện về trang thiết bị để chiếu 39 phim dự thi được in trên nhiều chất liệu khác nhau như DVD, VHS, betacam... Song điều đáng lưu ý là so với hai liên hoan phim ngắn toàn quốc vào các năm trước, chất lượng phim của cuộc thi phim ngắn năm nay kém xa.

ĐD Lê Hoàng: "Phim ngắn của ta là phim dài "chặt" ra"

- Tham gia chấm giải cuộc thi phim ngắn lần này, anh nhận xét thế nào về chất lượng phim dự thi?

- Tình hình chung của các đạo diễn trẻ nhà ta là quá tham vấn đề, trong khi cách thể hiện vấn đề lại hơi nhẹ. Họ cứ nghĩ phim ngắn (cũng như phim dài) thì phải gửi một thông điệp gì đó lớn lao cho người xem. Thực ra, theo tôi thấy điện ảnh thế giới bây giờ đưa ra những thông điệp đơn giản lắm, cái chính vẫn là sự thể hiện. Chúng ta coi trọng thông điệp và coi nhẹ cách thể hiện, nói thẳng ra là có lẽ họ không được học kỹ nên vấn đề đặt ra và cách thể hiện bị yếu.

- Vậy theo anh, muốn phim ngắn hay, cần những điều gì?

- Muốn phim ngắn hay thì phim dài... phải hay, vì cả hai nằm chung trong một nền điện ảnh. Có ý kiến nói rằng phim ngắn năm nay thua năm ngoái. Theo tôi, điều đó là do chúng cùng nằm chung trong mặt bằng của nền điện ảnh quốc doanh, mà nền điện ảnh ấy đang xuống dốc, dĩ nhiên phim ngắn cũng đi xuống theo. Xem phim tại cuộc thi này, tôi nhận thấy mặt bằng điện ảnh của chúng ta thấp, có tình trạng chênh lệch quá lớn giữa phim đoạt giải và không đoạt giải.

- Và còn một thực tế nữa là phim ngắn của ta như một phim dài rút ngắn?

- Phim ngắn là phim dài rút ngắn ấy à? Nghĩ như thế thì còn là hay vì dù sao phim dài cũng còn có đầu có đuôi, có kết cấu, còn phim ngắn ở đây đôi khi là phim dài "chặt" ra. Phim dài "chặt" ra thì không còn là phim ngắn nữa mà là từng mẩu lộn xộn chẳng có đầu có đuôi gì cả!

- Những cuộc thi phim ngắn như thế này thường không thấy bóng dáng các nhà làm phim chuyên nghiệp?

- Theo tôi thì họ bận việc, không có thời gian tham gia. Nhưng nói thẳng ra là họ không cần thiết phải chứng tỏ ở những cuộc thi như thế này nữa. Ở Việt Nam, việc làm phim ngắn vừa không có tiền, vừa không có danh, vừa không được các nơi để ý đến thì họ trông vào phim ngắn làm gì!

- Nhưng phim ngắn muốn làm hay thì rất khó...

- Về nguyên tắc thì làm ngắn mà hay thì bao giờ cũng khó hơn làm dài. Nhưng ở Việt Nam chưa có thị trường tiêu thụ nên người ta cũng chẳng mặn mà.

NSND Trần Thế Dân, Phó tổng thư ký Hội Điện ảnh: "Xem phim chưa thấy sướng!"

Soạn: AM 227778 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NSND Trần Thế Dân

Năm nay phim hay cũng có nhưng phim làm người xem thú vị thì không được như năm ngoái. Phim "già" hơn tuổi của người làm phim nhiều quá. Phim ngắn nhưng lượng thông tin mang đến cho người xem quá nhiều nên không thể hiện hết, không có những thủ pháp giúp nó trở nên thú vị hơn, không bộc lộ những tìm tòi mà hơi mải mê theo tính chất thông tấn. Các đạo diễn trẻ muốn đưa ra ý tưởng lớn, tính triết lý cao nhưng kiến thức văn học, xã hội của mình quá mỏng nên không đi đến kết quả tốt.

Trong các bộ phim tài liệu, lời bình cứ ra rả. Có phim vừa xem đã biết nó muốn nói cái gì rồi. Nhiều phim không phản ánh được cuộc sống khách quan mà mang đầy tính giáo lý, tuyên truyền. Làm nghệ thuật dĩ nhiên phải có yếu tố tuyên truyền nhưng làm sao cho thật. Cuộc sống tự nó đem đến cảm xúc cho người xem chứ không phải bằng những lời giáo lý. Đặc biệt phim ngắn càng cần phải kiệm lời nói, càng cần sử dụng nhiều ngôn ngữ hình ảnh của điện ảnh.

Chất lượng phim năm nay kém dần so với các năm. Giải thưởng thì tiêu chuẩn phải có chứ về mặt thú vị thì chưa thấy sướng!

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Cục phó Cục Điện ảnh: "Chất lượng phim không đồng đều"

Soạn: AM 227774 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát

Hầu hết phim dự thi đều là phim đầu tay nên ban giám khảo chấm điểm cũng khác với phim của những người làm nghề lâu năm. Chúng tôi đãi cát tìm vàng, trân trọng những tìm tòi, cảm xúc, lòng nhiệt tình, sự yêu nghề được thể hiện qua khuôn hình của họ.

Nhưng vẫn còn có những đạo diễn không nắm được hòa âm như thế nào, từ đầu tới cuối phim chỉ dùng một giai điệu nhạc rền rĩ không ăn nhập gì với phim, hoặc dùng nhạc Tàu cho phim ta. Họ cứ nghĩ phim chỉ cần có nhạc là đủ mà không biết rằng: Nhạc phải phù hợp nội dung phim, lúc to lúc nhỏ, lúc có lúc không. Những lỗi chính tả nghề nghiệp cũng khá nhiều. Nhìn chung, chất lượng phim năm nay không đồng đều. 

  • Võ Tiến
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phim "Mê Thảo" hút khách ở Pháp (22/12/2004)
Phim Hàn Quốc đoạt giải tại Nga (22/12/2004)
Đĩa lậu gây thiệt hại 1 tỷ bảng Anh (21/12/2004)
So Ji-sub: Nam diễn viên xuất sắc nhất 2004 (19/12/2004)
"Alexander Đại Đế" đến Việt Nam (18/12/2004)
Mốt dựng tượng sáp của các ngôi sao nổi tiếng (17/12/2004)
"Sideways" dẫn đầu đề cử Quả cầu vàng 2005 (15/12/2004)
Nicolas Cage lấy vợ Hàn Quốc (15/12/2004)
Hàn Mặc Tử hao hao...Harry Potter? (15/12/2004)
Bên lề chuyện "săn lùng rắn khổng lồ" (15/12/2004)
Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng (14/12/2004)
"Tình biển": Tâm điểm của Đợt phim 22/12 (14/12/2004)
Dae Jang Kum và lời cầu chúc Giáng sinh (14/12/2004)
Phim Trung Quốc thắng lớn... (13/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang