"Sideways" dẫn đầu đề cử Quả cầu vàng 2005
15:14' 15/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Sideways" đã chứng minh rằng phim có chi phí sản xuất thấp không đồng nghĩa với việc mất cơ hội giành giải lớn với nhiều đề cử Quả cầu vàng 2005 nhất.

Cuộc đua giành ngôi Phim hay nhất

Soạn: AM 221537 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quả cầu vàng, nâng thang đến với Oscar.

Bộ phim hài dài 123 phút này kể về Miles Faymond (Paul Giamatti đóng), một giáo viên ly dị, một  tiểu thuyết hụt và ông bạn Jack (Thomas Haden Church) quyết định thực hiện một chuyến đi đến California để có thời gian suy ngẫm về cuộc sống, tìm ra phương hướng cho cuộc đời và tìm kiếm một tình yêu đích thực. "Sideways" (ĐD Alexander Payne) vừa ra mắt hôm 22/10 và đã nhận được những lời khen đại loại như: "... một trong những bộ phim hay nhất năm" (filmcritic.com, Jesse Hassenger); "Không có bộ phim nào có thể hay hơn Sideways" (Hollywood Reporter, Kirk Honeycutt)...

"Sideways" đã không nằm ngoài dự đoán có khả năng chiếm lĩnh Quả cầu vàng 2005. Với 7 dề cử cho một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh, dường như "Sideways" đã nắm chắc khả năng sẽ thu về hàng triệu USD.

"Sideways" đều có mặt trong những hạng mục quan trọng với đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Alexander Payne), Kịch bản hay nhất (Payne & Jim Taylor), Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của thể loại hài (Paul Giamatti), Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Thomas Haden Church và Virginia Madsen. Cách đây vài ngày, "Sideways" đã tăng sức nặng khi ẵm nốt giải Phim hay nhất 2004 cuả Hiệp hội các nhà phê bình phim New York. Ngày 12/12, "Sideways" một lần nữa được vinh danh với giải Phim hay nhất năm của Hội các nhà phê bình phim Los Angeles. Chiến thắng trong Quả cầu vàng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Leonardo DiCaprio (Howard Hughes) và Gwen Stefani (Jean Harlow) trong "The Aviator".

"The Aviator", một siêu phẩm của Martin Scorsese, bộ phim vừa được AFI chọn là Phim hay nhất năm về thứ 2 với 6 đề cử. Đây cũng là bộ phim tập trung sự chú ý trong cuộc đua giành giải Oscar 2005. Đáng kể hơn, những cái tên đang ở top dẫn đầu danh sách đề cử đều đã lọt vào danh sách Phim hay nhất của năm do các Viện phim và tổ chức có uy tín ở Mỹ bình chọn có khác chăng chỉ là ở số thứ tự. "Closer", cuộc gặp gỡ của những tên tuổi lớn như Julia Roberts, Jude Law, Natalie Portman và Clive Owen đã mang về 5 đề cử Quả cầu vàng 2005 cho đạo diễn Mike Nichols và Columbia Pictures.

Cùng với các đề cử cho Phim hay nhất, các đạo diễn tạo ra những tác phẩm điện ảnh sáng giá này cũng có cơ hội giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Đó là: Clint Eastwood  (Million Dollar Baby), Martin Scorsese (The Aviator); Marc Forster (Finding Neverland); Mike Nichols (Closer) và Alexander Payne (Sideways).  "Finding Neverland", Phim hay nhất 2004 của Hội các nhà phê bình quốc gia Mỹ (NBR) và "Million Dollar Baby" của Clint Eastwood, "Hotel Rwanda", "Kinsey", "Eternal Sunshine of the Spotless Mind", "The Phantom of the Opera", "The Incredibles" đều có tên trong danh sách đề cử. 

Những gương mặt sáng giá

"Aviator" đã mang về cho DiCaprio cơ hội đứng trong danh sách đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên, để có được danh hiệu này chàng Jack của Titanic sẽ phải đánh bại Don Cheadle (Rwanda), Liam Neeson (Kinsey), Johnny Depp (Finding Neverland), và nam diễn viên Tây Ban Nha, Javier Bardem trong "The Sea Inside".  Trong khi đó, Cate Blanchett được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai Katharine Hepburn còn Scorsese tất nhiên là ứng viên cho Đạo diễn xuất sắc nhất.Tuy ít đề cử hơn "Sideways" và "The Aviator" nhưng "Closer" cũng không dễ bị vượt mặt khi nó được đánh giá là một trong những bộ phim hoàn hảo nhất và độc đáo.

Jamie Foxx trong vai Ray Charles.

Jamie Foxx cũng giành luôn 1 đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với "Collateral" và Nam diễn viên xuất sắc nhất (phim truyền hình) với "Redemption". Với thành tích này, Jamie Foxx đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên giành 3 đề cử với 3 vai diễn trong 1 năm trong lịch sử Quả cầu vàng. Chủ tịch Hiệp hội báo nước ngoài Hollywood nhận xét về Jamie: "Anh ấy đã đã được một việc phi thường với 3 bộ phim thuộc các thể loại khác nhau". Tuy nhiên, Jamie Foxx sẽ không thể đi đến chiến thắng dễ dàng với "Ray" khi Jim Carrey (Eternal Sunshine of the Spotless Mind), Kevin Kline (De-Lovely) và Kevin Spacey (Beyond the Sea) đều có phần trăm cơ hội bằng anh.

Nicole Kidman cũng không bỏ lỡ cơ hôị trở lại với đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại kịch) với "Birth". Tuy nhiên, Imelda Staunton (Vera Drake), Hilary Swank (Million Dollar Baby), Scarlett Johansson (A Love Song for Bobby Long) và Uma Thurman (Kill Bill Vol. 2) cũng đang hằm hè chiến thắng. Cuộc cạnh tranh giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại hài và phim ca nhạc) cũng sôi động không kém. Annette Bening rất khó vượt qua với vai diễn trong Being Julia, bộ phim đã mang lại cho chị giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm của NBR. Ashley Judd (De-Lovely), Emmy Rossum (The Phantom of the Opera), Kate Winslet (Eternal Sunshine of the Spotless Mind) và Renee Zellweger (Bridget Jones: The Edge of Reason) cũng là những ứng viên nặng ký.

Lễ trao giải Quả cầu vàng thường niên lần thứ 62 sẽ diễn ra vào đêm 16/1 tới.
 
  • Bích Hạnh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nicolas Cage lấy vợ Hàn Quốc (15/12/2004)
Hàn Mặc Tử hao hao...Harry Potter? (15/12/2004)
Bên lề chuyện "săn lùng rắn khổng lồ" (15/12/2004)
Các nhà quay phim Việt học cách sử dụng ánh sáng (14/12/2004)
"Tình biển": Tâm điểm của Đợt phim 22/12 (14/12/2004)
Dae Jang Kum và lời cầu chúc Giáng sinh (14/12/2004)
Phim Trung Quốc thắng lớn... (13/12/2004)
10 phim hay nhất 2004 và Siêu nhân của mọi thời đại (13/12/2004)
Diễn viên nhí cũng cần được đào tạo (10/12/2004)
Chương Tử Di: Đau đầu vì ảnh khỏa thân! (09/12/2004)
Những phụ nữ quyền lực nhất năm 2004 (08/12/2004)
"Anacondas" và cuộc săn lùng rắn khổng lồ (08/12/2004)
Những câu nói dở nhất lịch sử Điện ảnh? (07/12/2004)
Các sao ca nhạc đua nhau tấn công Hollywood (06/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang