Giới thiệu các phim trình chiếu trong LHP châu Âu lần thứ 3
14:23' 27/05/2003 (GMT+7)
Một cảnh trong phim ''Vua mở còng tay''.
(VietNamNet)
- Tiếp theo thành công lớn của hai liên hoan phim (LHP) năm 1999 và 2001, LHP Châu Âu lần thứ 3 do các nước thành viên Liên minh châu Âu và Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam tổ chức, hiện đang diễn ra rất sôi nổi tại Hà Nội. VietNamNet xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một số bộ phim tiêu biểu tham gia liên hoan này.

Bộ phim ''Vua mở còng tay'' của Phần Lan là câu chuyện tình về tình thân thiết giữa ESko người Phần Lan và anh bạn Pate người Thuỵ Điển. Hai người sống ở hai đầu cầu nối liền Phần Lan với Thụy Điển ở vùng cực Bắc. Bộ phim đưa người xem trở lại thời kỳ những năm 70, một câu chuyện hay về tuổi trưởng thành: qua Pate, Esko biết rằng cách nhìn cuộc sống không phải chỉ qua các anh hùng mà rất có thể thông qua nhân vật Houdini bẻ gãy xích xiềng. Ngoài ra, ''Vua mở còng tay'' cũng là câu chuyện về gia đình của Esko, về người anh hay hát nhưng vô tích sự của chú, về ông bố đôi lúc say mèm, về bà mẹ nghiêm khắc...

Nhân vật chính trong Cậu bé không có khuôn mặt (đạo diễn Folke Rydén) của Thụy Điển, là Hoà - một em bé Việt Nam. Trong một lần xem cắt bom lấy phế liệu Hoà đã bị trúng thương mất toàn bộ nhận dạng trên mặt. Những năm sau đó, em không thể ăn, không thể cười như bao trẻ khác. Câu chuyện thương tình của bé Hoà đến tai Goran Arvinius, một công dân Thụy Điển bình thường, làm ông cảm động và quyết định hành động để giúp đỡ em có được khuôn mặt mới. Sau 4 năm trời thử thách, Hoà được đưa sang Mỹ để phẫu thuật... ''Cậu bé không có khuôn mặt'' khai thác khía cạnh tội lỗi mà người Phương tây cảm nhận thấy về Thế giới thứ ba và chỉ ra rằng thật khó khăn biết bao để có được sự thay đổi, thậm chí khi có ý định tốt đẹp nhất. Đây là câu chuyện về tình thương, lòng nhân ái và tương trợ người khác.

''Ai cũng nổi tiếng'' - bộ phim của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Hà Lan (đạo diễn Dominique Deruddere) kể về câu chuyện của cô gái Marva (17 tuổi), gương mặt quen thuộc trong các cuộc thi hát nhưng thật không may luôn thất bại. Tuy nhiên, bố cô nàng, ông Jean Vereecken, lại mơ về sự nghiệp tươi đẹp cho con gái. Một ngày kia ông Jean bị sa thải. Để trả thù, ông quyết định tổ chức bắt cóc cô Debbia - ca sĩ số một trong nước. Vụ bắt cóc tạo nên những làn sóng biến động lớn qua việc đĩa đơn ca mới nhất của Debbia được bán trong nước tăng vọt, làm ngài Debbia - ông bầu của Debbia ngạc nhiên thích thú. Trong một cuộc gặp bí mặt với ông Jean, ông bầu Micheal đề nghị một vụ làm ăn với điều kiện: ông ta sẽ biến Marva trở thành một ngôi sao nếu ông Jean đồng ý cản đường Debbie bất cứ lúc nào mà ông bầu Michel muốn. Ông Jean đồng ý. Mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch trong một thời gian ngắn. Nhưng rồi khi công chúng mất hứng thú về vụ bắt cóc, việc bán đĩa của Debbie giảm đáng kể thì một số rắc rối xuất hiện. Ông bầu Michael dường như đã biết trước là họ sẽ chuẩn bị một kết cục rợn tóc gáy nhưng ông Jean và Marva thì không hề hay biết.

Nhân vật chính trong ''Truy nã'' (đạo diễn Harald Sicheritz) - bộ phim của Áo là Thomas, một bác sĩ ngoại khoa tự nguyện vào làm bệnh nhân trong bệnh viện tâm tâm thần, sau một thất bại trong mổ xẻ làm chết một đứa trẻ, cùng người yêu bỏ cùng lúc. Anh chuyển vào sống trong một thế giới tưởng tượng mang màu sắc cao bồi viễn tây. Bố mẹ Thomas đầy lo âu đã nhờ cậy một tu sĩ Hermann (do MichelNiavarani đóng), người bạn học cũ của Thomas, mang con trai mình trở về với thực tại. Hermann buộc phải đến thăm Thomas trong nhà thương điên. Tại đây, họ bàn luận về triết học hồi lâu, cuối cùng Thomas thuyết phục được Hermann gia nhập thế giới của mình. Nhưng chính khi bị Thomas thuyết phục cùng bước vào thế giới tưởng tượng phương Tây thì người tu sĩ Hermann chợt nhận ra rằng cuộc trốn chạy khỏi thế giới hiện thực thật sự cuốn hút.. Bất chấp nội dung có vẻ hơi nghiêm trọng, đây vẫn là một bộ phim hài.
 

Lịch chiếu các phim tham dự LHP châu Âu lần thứ 3
tại Trung Tâm chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

Ngày

Giờ

Phòng chiếu 1

Phòng chiếu 2

Thứ ba 27/5 20h Ai cũng nổi tiếng - phim Bỉ Vua mở còng tay - phim Phần Lan
Thứ tư 28/5 20h Bàn tay người chết - phim Luxembourg Ai cũng nổi tiếng - phim Bỉ
Thứ năm 29/5 20h Vua mở còng tay - phim Phần Lan Tám người đàn bà - phim Pháp
Thứ sáu 30/5 20h Tám người đàn bà - phim Pháp Truy nã - phim Áo
Thứ bảy 31/5 20h Xe đạp cho mùa hè - phim Tây Ban Nha Quán ăn Treper Happer - phim Đức
Chủ nhật 1/6 20h  Cậu bé không có khuôn mặt - phim Thuỵ Điển Mây - phim Bỉ

  • Hà Sơn 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Từ 1/7, bắt đầu phát sóng "VTV - Bài hát tôi yêu" lần 2 (23/05/2003)
"Hiệp sĩ Thượng Hải" sắp có mặt ở Việt Nam (22/05/2003)
Phim ''Giải phóng Sài Gòn'' sắp ra đời (21/05/2003)
The Matrix Reloaded thành công ngoài sức tưởng tượng (20/05/2003)
Điện ảnh Anh quốc trong cơn sóng gió (16/05/2003)
Đạo diễn Việt Linh: ''Buồn vì kỹ thuật phim Việt Nam còn quá yếu'' (11/05/2003)
Phim X-Men United dẫn đầu doanh thu cả ở Anh và Mỹ (08/05/2003)
Mr Bean lại gây “sốc” với ''Điệp viên 00 thấy” (02/05/2003)
''Anger Management'' vững chắc ở vị trí quán quân (02/05/2003)
"Đêm Bến Tre"- món nợ đã trả! (30/04/2003)
Sau Mùa quýt chín, Chu Tấn sẽ làm album ca nhạc (24/04/2003)
''VTV bài hát tôi yêu'' lần hai - Sân chơi sẽ công bằng hơn? (16/04/2003)
NSND Hải Ninh: "Lỗi lớn nhất thuộc về đào tạo" (16/04/2003)
Tiểu thuyết ''Chồng con'' lên phim truyền hình (15/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang