Đạo diễn Việt Linh: ''Buồn vì kỹ thuật phim Việt Nam còn quá yếu''
22:32' 11/05/2003 (GMT+7)
Một cảnh trong phim Mê thảo.

''Trước khi đem Mê Thảo thời vang bóng đi tham dự LHP tôi luôn xác định: điện ảnh Việt Nam còn nhỏ bé, được tuyển thi đã là vinh dự. Chỉ buồn kỹ thuật của ta quá yếu: phụ đề tiếng Anh của  phim Mê Thảo thời vang bóng phần lớn không đọc được do quá nhanh, không nét. Chưa nói chất lượng nghệ thuật, chỉ với những nhược điểm kỹ thuật như thế ta đã bị mất điểm'' -  Đạo diễn Việt Linh tâm sự với báo giới khi từ Liên hoan phim (LHP) SMingapore trở về.

- Chị  có thể cho biết qua về LHP Singapore nói chung và LHP năm nay cũng như các phim đoạt giải lần này?

- Diễn ra hàng năm, LHP Singapore là một trong nhưng LHP quốc tế quy mô của châu Á về khối lượng cũng như chất lượng phim tuyển chọn. LHP lần thứ 16 năm nay có hàng trăm phim từ khắp các châu lục, nhưng phần thi chỉ dành cho châu Á với 13 phim của 11 quốc gia là lãnh thổ: Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Singapore (2), Sri Lanka, Thái Lan (2), Thổ Nhĩ Kỳ, Tadjikistan, Trung Quốc, Việt Nam. Kết quả như sau: Đài Loan đoạt giải phim và giải diễn viên nam, Tadjikistan giải đạo diễn, Sri Lanka giải ban giám khảo và giải diễn viên nữ...

- Chị có thấy các phim được giải là xứng đáng?

- Rất tiếc trừ phim Vũ khúc con cò (được xem là phim Singapore) tôi không xem được các phim thi do đến muộn. Điện ảnh Đài Loan vốn mạnh, Tadjikistan cũng rất độc đáo, Sri Lanka không tiếng tăm nhưng gần đây lại nổi trội. Chỉ ngạc nhiên khi các nền điện ảnh lớn như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc lại không có giải.

- Khán giả Singapore tiếp nhận phim Việt Nam ra sao? 

- Các buổi chiếu đều giảm khách do ảnh hưởng của SARS, đặc biệt với phim không thi. Vũ khúc con cò khá đông khách vì cùng lúc lôi kéo cả khách Singapore lẫn Việt. Mê Thảo vắng hơn nhưng sau buổi chiếu, dù khuya, khán giả vẫn hào hứng trao đổi cho đến khi được thông báo hết giờ!

 - SARS đã ảnh hưởng thế nào đến LHP?

- Người xem thì hạn chế. Đa số khách quốc tế không đến nên các hoạt động giao tiếp phải huỷ bỏ. Ban giám khảo bị thiếu, LHP bế mạc sớm ba hôm... Thoạt đầu, tôi đã định không đi khi biết nhiều đối tác không có mặt, nhưng nghĩ ban tổ chức đã mua vé, đặt khách sạn...

- Sắp tới Mê Thảo thời vang bóng còn đi đâu nữa, thưa chị?

- Trước mắt, tôi và Mê Thảo sẽ đến Cannes theo lời mời của Bộ Ngoại giao Pháp và tổ chức Francophonie: nhân danh nhà tài trợ, hai tổ chức này sẽ giới thiệu Mê Thảo ở Chợ phim quốc tế (chương trình bên lề nhưng diễn ra cùng lúc với LHP Cannes).

(Theo Thanh Niên)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phim X-Men United dẫn đầu doanh thu cả ở Anh và Mỹ (08/05/2003)
Mr Bean lại gây “sốc” với ''Điệp viên 00 thấy” (02/05/2003)
''Anger Management'' vững chắc ở vị trí quán quân (02/05/2003)
"Đêm Bến Tre"- món nợ đã trả! (30/04/2003)
Sau Mùa quýt chín, Chu Tấn sẽ làm album ca nhạc (24/04/2003)
''VTV bài hát tôi yêu'' lần hai - Sân chơi sẽ công bằng hơn? (16/04/2003)
NSND Hải Ninh: "Lỗi lớn nhất thuộc về đào tạo" (16/04/2003)
Tiểu thuyết ''Chồng con'' lên phim truyền hình (15/04/2003)
James Cameron lại gây tiếng vang với "hậu" Titanic (13/04/2003)
Cuộc "Cách mạng" của Nhà hát truyền hình! (10/04/2003)
Phim "Thời xa vắng" sẽ có nhiều nét mới (08/04/2003)
Bài cuối: Một "núi thóc" trơ xương chờ... gỉ! (05/04/2003)
''Gái nhảy'' - giá trị tiền bạc hay... ? (28/03/2003)
Về sự ăn khách của bộ phim "Gái nhảy" (26/03/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang