Hà Nội: Các TT đào tạo ca sĩ trẻ vẫn phiêu lưu!
20:27' 03/08/2005 (GMT+7)

Không còn là "độc quyền" của TP.HCM, khái niệm "Trung tâm đào tạo ca sĩ" đang ngày càng trở nên quen thuộc với làng nhạc Hà Nội. Nhẩm tính, đã có một vài nơi trưng biển "đào tạo" trong lĩnh vực này (mới đây nhất là TAF). Nhưng trên thực tế, không phải trung tâm nào cũng thành công. 

Giấc mơ khó trở thành hiện thực

Soạn: AM 504989 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 Trương Gia Long - ca sĩ đầu tiên của TAF. ảnh: C.T.V

Vài năm trước, Vạn Thành - trung tâm đào tạo ca sĩ đầu tiên của Hà Nội - ra mắt đã khiến làng nhạc xôn xao mất một thời gian. Trong số những con mắt háo hức tò mò trông vào, một nửa cho rằng Vạn Thành quá mạo hiểm (bởi do trào lưu "Nam tiến", Hà Nội lúc đó khan hiếm ca sĩ hơn bao giờ hết), còn nửa kia vỗ tay: Thế mới là thức thời ! Kết quả sau vài năm, cả hai bên, chẳng bên nào còn nhớ tới cái tên Vạn Thành. Nghe nói, công ty hoạt động không mấy hiệu quả, cho ra được quá ít "sản phẩm" và nay đã dừng lại. 

Còn bây giờ ? Một cuộc điện thoại đến cơ quan chức năng nhận được câu trả lời: "Làm gì có trung tâm đào tạo ca sĩ nào ở Hà Nội. Mà nếu có đi nữa cũng làm sao mà hoạt động được! Lý do: có vô số khó khăn mà các trung tâm đào tạo ca sĩ ở thủ đô không lường hết được. Thứ nhất, nếu cần một tấm giấy thông hành để vào nghề, thì trong suy nghĩ của các ca sĩ Hà Nội, từ xưa đến nay, nhạc viện vẫn luôn là sự lựa chọn số một.

Thứ hai, bạn có biết vì sao ca sĩ Hà Nội rất hay gặp trục trặc khi vào Nam lập nghiệp không? Dân trong nghề mách nhỏ: hầu như chẳng ai trong số đó có thói quen làm việc theo nhóm một cách chuyên nghiệp, và luôn khăng khăng nếp nghĩ "đút túi" 100% cát-sê mà không hiểu mọi sự hỗ trợ, mọi khâu trung gian đều có "ăn - chia" sòng phẳng cả. Vậy nên, áp đặt họ vào một guồng máy công nghiệp với những quy định, ràng buộc cụ thể kiểu 1+1=2 e là hơi khó”. Nghe có vẻ mâu thuẫn bởi không ít ca sĩ Hà Nội phàn nàn rằng, mình thua thiệt hơn các đồng nghiệp trong Nam vì không có những "bà đỡ" mát tay. Ấy thế nhưng trong thực tế, khi "bà đỡ" đã dang tay đón thì những "đứa trẻ" lại có vẻ chưa sẵn sàng chào đời !

Tham vọng của TAF

Toàn bộ cơ ngơi của Trung tâm Đào tạo ca sĩ TAF chỉ là một căn hộ có diện tích khá khiêm tốn nằm sâu trong một con ngõ nhỏ. Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến những kế hoạch to tát mà bà chủ - Giám đốc Nguyễn Thu Trang đang hoạch định cho TAF, mà bước đầu là một phòng thu "thực sự chuyên nghiệp". "Chúng tôi có người biên tập nhạc, có người đặt bài nhạc sĩ sao cho phù hợp nhất với chất giọng ca sĩ, điều này các phòng thu khác ở Hà Nội chưa làm được". Thực tế, TAF còn phải phấn đấu nhiều để có thể trở thành một trung tâm đào tạo ca sĩ hoàn chỉnh (hiện tại, trung tâm vẫn chưa lo được khâu tập luyện vũ đạo cho ca sĩ, cũng như chưa có người quản lý, người thiết kế trang phục cho ca sĩ...).

Nhưng, TAF đã lựa chọn được một phương thức hoạt động khá hiệu quả, an toàn và có khả năng hấp dẫn các giọng ca. Đó là không đóng khung trong một dòng nhạc nào. Ca sĩ "mở hàng" - Trương Gia Long (dự định trình làng album đầu tiên Dẫu tình cách xa vào tháng 10) hoàn toàn hát nhạc thị trường, nhưng ca sĩ thứ hai rất có thể lại hát nhạc chính thống.

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa ca sĩ với trung tâm là quan hệ cộng sinh, theo kiểu hai bên cùng bỏ vốn đầu tư và cùng chia sẻ lợi nhuận. TAF sẽ thành công với giọng ca Trương Gia Long? Đó vẫn còn là một dấu hỏi, bởi các ca sĩ phía Nam hiện đang chiếm ưu thế trong dòng nhạc thị trường. Nhưng dù sao, sự xuất hiện của TAF sau thất bại của Vạn Thành cũng là một tín hiệu vui cho làng nhạc Hà Nội, vốn đang rất thiếu và rất cần yếu tố chuyên nghiệp. Và nó chứng tỏ, không như khẳng định bi quan của cơ quan chức năng nọ, "cuộc chơi" vẫn tiếp diễn!

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
DJ Phát P giới thiệu bài hát trong Nhạc Việt (02/08/2005)
Ca sĩ Mỹ Dung: Sợ nhất là...giống một ai đó! (27/07/2005)
Sẽ công diễn nhạc kịch Đất nước đứng lên (27/07/2005)
Tam tấu Jazz Trio Toykeat đến HN (26/07/2005)
5 dòng kẻ sẽ sang Mỹ biểu diễn (26/07/2005)
Minh Thuận: Công khai giới tính cũng chẳng để làm gì! (25/07/2005)
Phương Anh không chịu sức ép khi xuất hiện cùng Mỹ Linh (25/07/2005)
Vì đâu, album mới ra lò của Kasim Hoàng Vũ (23/07/2005)
Mốt chơi "sốc" của các ca sĩ trẻ (22/07/2005)
''12 giờ'' giành giải Bài hát Việt số 3 (21/07/2005)
Nhạc sĩ Thanh Tùng: Tôi là người vừa hư, vừa tốt... (21/07/2005)
TTBN Rạng Đông trói ca sĩ Hoàng Thanh theo luật? (20/07/2005)
Nhạc điện tử "ép duyên" nhạc dân tộc? (20/07/2005)
Hồng Ngọc: Tóc dài để lấy lòng khán giả lớn tuổi (20/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang