NS Bảo Chấn có bị xử phạt hay không?
14:13' 03/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngay sau khi đăng bài Phố mùa đông của Bảo Chấn hay Dalena, VietNamNet đã nhận được rất nhiều thư bạn đọc từ khắp nơi gửi về bày tỏ ý kiến riêng của mình. Thôi thì mỗi người mỗi ý: phẫn nộ có, bênh vực Bảo Chấn cũng có... Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi đã gửi hai bài hát Phố mùa đôngEden lên Hội nhạc sĩ Việt Nam để những người có chức trách thẩm định, đồng thời xin ý kiến của Hội về vấn đề này. Dưới đây, xin trích đăng một số ý kiến mà chúng tôi nhận được.

Soạn: AM 211305 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhạc sĩ Bảo Chấn

Lê Hoài Sơn: Đạo đức nghề nghiệp đã đến hồi báo động! Trong tất cả các nghề, đạo đức nghề nghiệp đều phải được coi trọng, đặc biệt là các nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật có liên quan chặt chẽ với công chúng. Hành động của nhạc sĩ Bảo Chấn khiến công chúng cảm thấy bị xúc phạm. Tôi kêu gọi mọi người hãy tẩy chay các nhạc sĩ không có đạo đức nghề nghiệp. Có thể cấm họ hành nghề khi có biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chứ đừng để một nhạc sĩ "chôm" tác phẩm của người khác, coi như ca khúc của mình rồi cho lưu hành rộng rãi!

Trần Bách (tranbach78@yahoo.com): Tôi đã được nghe Dalena hát bài Eden từ rất lâu rồi. Hai bài này chỉ là một! Tôi không thể tin được sau Tình thôi xót xa, Bảo Chấn còn có Phố mùa đông.

Soạn: AM 211301 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
GS Trọng Bằng

GS. Trọng Bằng - Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam:

Nếu đúng, Hội sẽ xử lý nặng hơn!

Đây là vấn đề Hội nhạc sĩ Việt Nam rất quan tâm. Vì vậy, tháng 6 năm nay, Ban thư ký Hội Nhạc sỹ đã kiểm điểm nhạc sĩ Bảo Chấn hết sức nghiêm khắc về việc bài hát Tình thôi xót xa và thông báo trên các báo. Khi đó, Bảo Chấn cũng tỏ thái độ rất ăn năn hối lỗi, nhận sai lầm và hứa sửa chữa. Đối với bài hát Phố mùa đông, tôi và nhạc sĩ An Thuyên - Trưởng ban kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu bài hát này ra đời trước khi Hội Nhạc sĩ VN cảnh cáo Bảo Chấn thì thôi, vì chuyện đã qua và Bảo Chấn đã có kiểm điểm. Còn nếu bản nhạc này ra đời sau khi Bảo Chấn kiểm điểm và lại đi theo vết xe cũ thì đó là một khuyết điểm lớn, Hội sẽ phải xử lý nặng hơn. Khi đó sẽ không có gì phải phán xét nữa, Hội chỉ phải quyết định hình thức xử lý.

Christine Williams (christinenguyenmo@yahoo.com): Sau khi nghe hai bài hát, tôi cũng thấy bài Phố mùa đông của Bảo Chấn hơi giống bài Eden của Dalena. Buồn thật, sao giờ đây các nhạc sĩ hay sao chép những bài hát nước ngoài thế? Mong rằng trong tương lai đừng có nhiều người làm vậy nữa. Mới ít ngày trước là bài Ước gì, bây giờ lại xuất hiện Phố mùa đông.

Linh (linh8vl@yahoo.fr):Theo tôi, động cơ chính của nạn đạo nhạc là để lấy tiếng tăm cho các nhạc sĩ: Người chưa có, để có; người có rồi, để tiếp tục. Người nhạc sĩ trước hết phải tự trọng và chân thành với chính mình. Đạo nhạc để lấy tiếng... xấu thì có lợi gì? Các nhạc sĩ cũng nên tự biết khả năng của mình. Đâu phải sáng tác mới có tiếng tăm... Nhiều nhạc công vẫn nổi tiếng tăm không thua gì nhạc sĩ sáng tác.

Kristine (huyentranvnus@yahoo.com):Tôi rất thích nghe nhạc nước ngoài và có thể thuộc bất kỳ bài hát tiếng Anh nào tôi thích. Nhưng trong khoảng 10 năm gần đây, tôi lại bắt đầu quan tâm đến nhạc Việt và cảm thấy thích một số bài. Tôi rất kỹ tính trong việc thưởng thức nên dễ dàng nhận biết sự sao chép ở các bài hát. Hơn nữa, tôi nghĩ sự giống nhau giữa bài Phố mùa đông Eden không chỉ có mình tôi nhận ra. Con người ai cũng có thể sai lầm nhưng cần phải biết cách sửa chữa và không thể lừa dối lương tâm mình mãi được! Dù sao tôi vẫn hy vọng các nhạc sĩ mau chóng tìm được cảm xúc của chính mình chứ không cần dựa vào cảm xúc của người khác.

Thiên Hương (thienhuong2812@yahoo.com): Đề nghị Chính phủ nhà nước Việt Nam ra đạo luật bản quyền thật chỉnh.Chính vì sự thờ ơ của ngành chức năng mà hiện tượng đạo nhạc đang là mốt ở Việt Nam. Còn nhớ Tình Thôi Xót Xa bị phanh phui trước khi ra album Phố Mùa Đông hơn 4 tháng. Vậy mà Bảo Chấn vẫn không sợ. Ông ta chắc rằng không ai làm gì được ông ta? Thực vậy, luật gì có thể trói buộc ông ta. Bất quá cảnh cáo và phạt vài triệu đồng (con số nhỏ so với tiền ăn cắp nghệ thuật của người khác).

Thanh Trần (trankquy@yahoo.com): Tại sao không hỏi bài của Dalena có giống bài của Bảo Chấn?

Nguyễn Hoàng (filecgroup@yahoo.com): Đừng bao giờ bắt chước người khác. Hãy bỏ ngay cái tư duy tầm tầm ấy đi.

Nguyễn Bình Dương (xautrainhangheo2002@yahoo.com): Tôi thật sự bất ngờ khi nghe bài hát Phố mùa đông của nhạc sĩ Bảo Chấn và bài hát Eden của Delena. Nhưng tại sao chúng ta cứ chụp mũ cho những nhạc sĩ đó nhỉ? Tại sao chúng ta không tìm hiểu rõ: Có phải tác phẩm đó được chuyển thể từ nhạc ngoại sang lời Việt hay không? Nếu thật sự nhạc sĩ Bảo Chấn nhận bài hát Phố mùa đông là tác phẩm của chính mình sáng tác, có lẽ chỉ vì một chút lợi nhuận riêng tư. Nền âm nhạc Việt Nam không thể phát triển được nếu có những nhạc sĩ như thế này!

  • VietNamNet
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trần Thiện Thanh "lọt sổ" kiểm duyệt? (02/12/2004)
Nghệ danh, tên bài hát và Những chuyện giật mình (01/12/2004)
''Tùng Dương 3+'' (29/11/2004)
Đêm khai mạc ấn tượng của LH nhạc Jazz châu Âu (27/11/2004)
Phố mùa đông của Bảo Chấn hay Dalena? (25/11/2004)
Bằng Kiều và Thu Phương mất quyền công dân VN (23/11/2004)
Ca sĩ nào lọt vào Top Ten Làn Sóng Xanh? (23/11/2004)
CS Lan Anh: Tôi luôn dạy chữ tài đi cạnh chữ tâm (20/11/2004)
OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe (19/11/2004)
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang