Arno, ấn tượng từ một đêm diễn
08:25' 27/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tối 25/9 vừa qua, ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng người Bỉ Arno Charles Ernest Hintjens đã kết thúc chuyến lưu diễn tại Việt Nam bằng buổi biểu diễn đầy cảm xúc và ấn tượng tại Nhạc viện TP.HCM...

Soạn: AM 152156 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Arno

Đến Việt Nam biểu diễn theo lời khuyên của Jane Birkin, một tượng đài của âm nhạc đương đại Pháp, Arno Hintijens ít nhiều đã đem lại được một bầu không khí âm nhạc nước ngoài sôi động sau một thời gian dài khá ảm đạm. Quả là xứng đáng khi người ta bảo gã đàn ông lưu diễn nhiều nhất ở châu Âu này là một người tài năng, hóm hỉnh và có giọng hát đặc trưng không hòa lẫn với ai. Xuất hiện trên sân khấu trong trang phục khá giản dị, không người giới thiệu, không múa phụ họa nhưng Arno và những người bạn mình vẫn đủ sức chế biến các món âm thanh để thính giả được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn nhất. Ở tuổi 55, người đàn ông vùng Ostende này dường như vẫn luôn tràn đầy sinh lực trong giọng hát, vẫn căng tràn nhựa sống trong phong cách biểu diễn và trên hết đem lại cho người xem những cảm xúc thật sự ấn tượng.

Soạn: AM 152158 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phong cách có nhiều giống Joe Cocker nhưng chất nhạc của ông không nên có sự so sánh nào

Arno biểu diễn phần lớn các bài hát được trích từ album mới nhất của ông, French Bazaaz. Đây là album thứ 26 trong sự nghiệp của Arno và cũng là album mà ông được hoàn toàn tự do sáng tác, hoà âm, tự do thể hiện ý tưởng của mình mà không phải chịu sự chi phối chặt chẽ nào của những nhà sản xuất như trước đây. Album này là một món ăn với nhiều khẩu vị trộn lẫn, có một chút tình yêu, một chút cô độc, lạc lõng cộng thêm những lời mỉa mai bóng bẩy về một lối sống duy vật chất. Nhiều người so sánh ông với Tom Waits, một ca sỹ nổi tiếng với dạng ca từ khá lập dị, nhưng dường như điều này chỉ đúng ở giọng hát, chất khề khà và tự sự dễ làm người nghe liên tưởng đến một I wish I was in New Orleans như một đặc trưng riêng mà Tom đã từng thể hiện không chê vào đâu được. Trong khi đó, nhìn bộ dạng biểu diễn của Arno lại không thể không liên tưởng đến một Joe Cocker với lối diễn phát tỏa từ bên trong, 2 cánh tay bơi cùng giọng hát như đã từng thấy Joe thể hiện trong With a little help from my friend ở Woodstock thuở nào. Thế nhưng, chất nhạc của Arno vẫn luôn có một lối đi riêng. Được biết đến như là một người chơi chuyên về Rock 'n' roll nhưng ở album này Rock của Arno được xếp bên cạnh Blues, ballad và một chút Reggae nhưng chất nhạc nào cũng vẫn đủ trọng lượng để thuyết phục người nghe.

Soạn: AM 152160 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Là một nghệ sỹ yêu thích sự tự do, Arno cũng không ngại mang cả khói thuốc lên sân khấu

Có lẽ Johnny Halladay hơi vô tình khi không chọn Chanteur de charme vào album của mình. Đây là bài hát mà Arno từng sáng tác cho mình với tất cả niềm kiêu hãnh nhưng rồi lại bị lãng quên. Sẽ càng tiếc hơn bởi khi nghe Arno biểu diễn bài hát này cả thính phòng đã cùng vỗ tay theo nhịp điệu Rock 'n' roll và hò reo không dứt. Bất ngờ nhất là được gặp lại một Knowing me, knowing you của Abba với bộ dạng hoàn toàn mới và cũng khác rất nhiều với phần cover của nhóm metal Tad Morose đã chơi trước đây. Arno đã phủ đầy chất blues trên từng nét giai điệu để rồi chả còn thấy một tí nhún nhảy disco nào. Tiếng guitar trong vắt tự sự cùng những nốt piano điềm đạm đã điểm cho bài hát một sự trống trải, da diết đến khó tả. Đôi lúc ta cũng gặp lại nét Blues cô độc của guitar hoà lẫn với sự lắng đọng của piano, bập bùng của bass cộng thêm giọng hát khàn đặc vùng sông nước trong những Vie Est une Partouze, Voir un Ami Pleurer, Vie Est une Partouze..., rồi trở nên vui tươi, sảng khoái, hứng khởi trong những Chic et Pas Cher, Bobbons... cùng những hợp âm phá cách hay điệu rumba tươi trẻ.

Chất nhạc của Arno rất giàu tính giai điệu cho dù đó là một đường thẳng ít có nhiều sự gập ghềnh. Và ông đã chinh phục người nghe nhờ biết kiên trì bám víu vào tính giai điệu ấy. French Bazaar là một album rất đáng nghe và rất xứng đáng có trong kệ đĩa của những người hoài cổ. Bởi như nhận xét của một nhà phê bình trên RFI thì trong thời đại âm nhạc hổ lốn ngập tràn techno mà vẫn có người cặm cụi sáng tác với những giai điệu mượt mà, triết lý kiểu Gainsbourgh hay Adamo thì điều này rất đáng ca ngợi.

  • M. Cường
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
NS Ngọc Đại sẽ làm lại Nhật thực 2 ở Hà Nội (23/09/2004)
Pops Mohamed - Sứ giả âm nhạc Nam Phi (23/09/2004)
CBS bị phạt 550.000USD cho sự cố Janet Jackson (23/09/2004)
Billy Joel được vinh danh trên đại lộ Hollywood (22/09/2004)
SMĐH: Xác định hướng chuyên nghiệp (22/09/2004)
Nhóm "The Beatles" xuất hiện ở Việt Nam? (21/09/2004)
22/9 chính thức phát sóng VTV Bài hát tôi yêu (20/09/2004)
Giải âm nhạc hòa bình sẽ diễn ra tại San Francisco (20/09/2004)
Khánh Linh đoạt HCĐ LH ca khúc pop - rock lần IV (17/09/2004)
Đêm nhạc Rock "Battle of Bands" (17/09/2004)
Johnny Cash sống lại tại nhà đấu giá Sotheby (17/09/2004)
Sẽ có Hậu Sao Mai điểm hẹn? (17/09/2004)
Usher dẫn đầu đề cử AMA (16/09/2004)
Sở VH-TT TPHCM đối thoại với Phóng viên văn hoá (14/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang