Các nhạc sĩ nói gì về Sao Mai điểm hẹn?
14:50' 24/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) ''Nói gì thì nói, so với mặt bằng các ca sĩ trẻ Sài Gòn đang nổi lên hiện nay thì chất lượng của 12 thí sinh trong cuộc thi này hơn hẳn...'' - Đấy là lời nhận xét của nhạc sĩ Ngọc Châu sau khi xem 2 show Sao Mai điểm hẹn. Điều này chứng tỏ chương trình không chỉ lôi cuốn giới trẻ vào cuộc mà nó còn thu hút sự quan tâm theo dõi từng diễn biến của giới sáng tác nhạc. Hãy nghe họ nhận xét, bày tỏ chính kiến...

Nhạc sĩ Ngọc Châu: Tôi chờ đợi những bứt phá mới!  

Nhạc sĩ Ngọc Châu.

12 thí sinh vào vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn mỗi người có một thế mạnh riêng. Nổi trội lên, thiên về chất rock Tây Nguyên có Kasim Hoàng Vũ. Người nổi bật nhất theo đánh giá của tôi qua 2 show diễn vừa rồi đó là Tùng Dương. Cách tổ chức của Sao Mai điểm hẹn khá mới mẻ, nhưng hình như BTC vẫn còn lúng túng trong việc phân định tiêu chí. Mặc dù BTC khẳng định giám khảo chính là khán giả, nhưng ngay từ phút đầu lại không hướng dẫn cụ thể cho khán giả biết Hội đồng nghệ thuật có chức năng gì, từng người có nhiệm vụ ra sao? Vì vậy mới xảy ra chuyện nhà thơ Đỗ Trung Quân bị phản đối khi buông ra những lời nhận xét ''thật lòng'' nhưng khó nghe. Người ta bàn tán nhiều về Hội đồng nghệ thuật (HĐNT), nhưng theo tôi, nếu cứ nghĩ rằng họ như BGK trong các cuộc thi lớn thì không phải, họ chỉ tượng trưng cho hàng triệu khán giả đang ngồi trước màn hình. Cái khó đối với họ là các thí sinh vừa biểu diễn xong phải có ý kiến ngay.

Theo tôi, 12 thí sinh lọt vào chung kết lần này, dù được giải hay không thì sau khóa huấn luyện gần 3 tháng họ cũng là những gương mặt triển vọng cho nền nhạc trẻ Việt Nam. Nói gì thì nói, so với mặt bằng khi các ca sĩ trẻ Sài Gòn đang nổi lên, chất lượng của 12 thí sinh trong cuộc thi này hơn hẳn. Về kỹ thuật hát, nhìn một cách tổng thể thì các thí sinh vẫn còn non, phải trau dồi thêm ở cách nhả câu, nhả chữ. Ca sĩ Khánh Linh - cô em gái của tôi cũng từng đoạt giải ba Sao Mai 2003, tiếc là không tham gia ở cuộc thi này. Tôi có ghi hình lại tất cả các buổi trình diễn, cũng như hình ảnh tập luyện ngoài giờ để Linh xem và tự rút ra những kinh nghiệm, bài học cho mình. Tối nay, show 3 diễn ra với phong cách nhạc rock hứa hẹn nhiều điều bất ngờ sẽ đến. Tôi nghĩ thí sinh Kasim Hoàng Vũ, Liên Hương ''hợp'' với dòng nhạc này. Tuy nhiên, tôi chờ đợi ở sự bứt phá của Lưu Hương Giang và Tùng Dương.  

Nhạc sĩ Huy Tuấn: ''Thí sinh chưa tự tin chọn ca khúc mình thích''

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Xem xong show đầu tiên của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, tôi đã thấy có những tín hiệu lạc quan, rất mới mẻ. Nó đáp ứng được những gì tôi chờ đợi ở một chương trình như thế. Tôi thấy cách thức tổ chức của Ban tổ chức (BTC) cuộc thi này rất hay, để khán giả làm giám khảo mang tính xã hội hóa cao, rất công minh. Ngay kết quả khán giả bình chọn của show đầu gần như trùng lặp với nhận định của tôi. Điều đó cho thấy giữa khán giả và những nhà chuyên môn có cách nhìn không khác nhau là mấy. Và tôi nghĩ đó là một thành công của Sao Mai điểm hẹn. Hơn nữa, ''sân chơi'' này là một thuận lợi lớn cho tất cả các thí sinh, dù sau này không được giải gì thì họ cũng chiếm được cảm tình và có cơ hội gần gũi khán giả. Những ca khúc mà các ca sĩ chọn thể hiện tôi thấy không có vấn đề gì cả. Chỉ có điều tôi thấy  họ chưa đủ tự tin chọn bài mà mình thích để thể hiện, đâu đó vẫn thấy có bàn tay của BTC. Theo tôi, các em mạnh dạn hơn thì có thể có những ca khúc phù hợp hơn.

Các thí sinh qua 2 show đều đã thể hiện được cái ''tôi'' của mình ở đâu đó, tất nhiên là chưa bộc lộ hết. Một vài người đã mạnh dạn chọn các ca khúc từng được các ca sĩ tên tuổi trình diễn rất thành công, nhưng họ hát theo cách của mình chứ không dập khuôn theo những gì mà các ca sĩ trước thể hiện. Có thí sinh còn liều lĩnh chọn dòng nhạc kén người nghe để bộc lộ khả năng của mình ở cuộc thi này. Ở các vòng sau, nếu họ vẫn tiếp tục chọn dạng bài hát kiểu như thế thì tôi e rằng sẽ không thành công. Có một vài thí sinh để lại ấn tượng trong tôi, ví dụ như: Kasim, Mỹ Dung, Tùng Dương. Tùng Dương có giọng hát khỏe, những quãng nhảy cao (trong âm nhạc) đều được thể rất bài bản, rõ nét. Còn về Kasim Hoàng Vũ, thực tình tôi chờ đợi ở anh nhiều điều hơn nữa. Tôi cảm giác dường như Kasim bây giờ khác với Kasim ngày xưa mà tôi biết. Hát không còn khỏe khoắn, mạnh mẽ như Kasim vốn có, ở đâu đó có sự uốn éo hơi quá. Còn Mỹ Dung, tôi mới chỉ biết đến qua 2 show diễn vừa qua thôi, nhưng tôi thấy cô ấy là người có bản lĩnh. Dung dám chọn ca khúc mà ca sĩ Mỹ Linh đã từng thể hiện rất thành công. Trong bài hát đó, Dung không chỉ hát theo như Mỹ Linh đã xử lý mà rõ ràng cô có cách xử lý của riêng mình.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh: Ý tưởng hay nhưng....

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh

Trước tiên phải khẳng định đây là một ý hay của VTV. Với mục đích tạo ra một sân chơi có định hướng, vừa mang hơi thở thời đại, vừa có tính chất giáo dục thẩm mỹ đã tạo cho mỗi đêm diễn có màu sắc một chương trình biểu diễn nghệ thuật trẻ trung, mới mẻ. Nhưng có một điều tôi chưa hiểu, đó là vai trò chính của HĐNT. Kết quả của chương trình phải chăng sẽ phụ thuộc vào kết quả bình chọn của khán giả? Nếu kết quả phụ thuộc vào khán giả bình chọn thì HĐNT có thể mang tính định hướng và gợi mở chứ không phải khen chê, bình phẩm về những gì diễn ra trên sân khấu như thế.

Một thắc mắc nhỏ: Nếu đây là một sân chơi dành cho nhạc trẻ thì có sự nhầm lẫn giữa khái niệm nhạc trẻ và nhạc thính phòng hay không? - Vì một số ca sĩ chọn bài và thể hiện họ thiên nhiều theo lối thính phòng... Có thể nói, Sao Mai điểm hẹn là một chương trình có ý tưởng hay nhưng việc tổ chức và thực hiện còn lúng túng. Vì thế nó có vẻ như chưa hoàn toàn chinh phục được giới hâm mộ. Xem ra cuộc chơi mới dừng lại ở mức tập hợp những gương mặt triển vọng, những ca sĩ đã có thành tích trong các cuộc thi ca nhạc trước đó!

  • Sơn Nhi (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hơn 3 thập niên cho một vị trí quán quân (22/07/2004)
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ (22/07/2004)
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Khánh Linh: ''Tôi ấn tượng nhất Tùng Dương!'' (20/07/2004)
Ca sĩ Thanh Lam: Vẫn là Diva nhạc nhẹ số 1! (19/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn số 2: Đêm nhạc Pop đầy sao (18/07/2004)
Show 2 Sao Mai điểm hẹn: HĐNT có sự thay đổi nhỏ (17/07/2004)
Liveshow Thu Minh: Hình ảnh đẹp trong giao lưu (17/07/2004)
Khởi động Giải thưởng Grammy Latin lần 5 (17/07/2004)
Show 2 của Sao Mai ĐH có thể sẽ không có HĐNT? (16/07/2004)
Học được gì ở "Sao Mai điểm hẹn"? (16/07/2004)
Các Rapper vươn lên dẫn đầu (16/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang