Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam 2003
15:53' 24/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng 24/12, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao giải cho các tác phẩm nghệ thuật ở nhiều thể loại như: Lý luận, Khí nhạc, Thanh nhạc... Những giải thưởng này ghi nhận thành quả lao động nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ trong năm 2003.

Nhạc sĩ sĩ Nguyễn Cường đoạt giải nhì với ca khúc 'Giờ em đã có anh'.

So với những năm trước, tổng số lượng các tác phẩm gửi đến Văn phòng Hội năm nay có ít hơn. Điều này theo GS.NSND Trọng Bằng, Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam là do trong hai năm qua nhiều nhạc sĩ đã tập trung vào việc "Hoàn thành kịp thời hạn các tác phẩm được nhà nước đầu tư vào cuối năm 2003". Tuy nhiên, về mảng nghiên cứu lý luận, Hội nhạc sĩ Việt Nam cũng tìm thấy những tác phẩm tốt: Hòa tấu biến hóa lòng bản âm nhạc cổ truyền người Việt (Hòang Đạm), Nguyễn Thiện Đạo - nhạc sĩ giời đầy (Nguyễn Thụy Kha). Theo BGK thì đây là hai tác phẩm có giá trị, một đi sâu vào nghiên cứu, tìm tòi và phát hiện những giá trị nghệ thuật đặc thù trong vốn âm nhạc truyền thống của Việt Nam, một đi vào phân tích tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của một nhà soạn nhạc yêu nước người Việt Nam sống ở một nước phương Tây.

Trong số các tiểu luận và bài báo, nổi bật vẫn là các tên tuổi quen thuộc như Minh Châu, Trương Đình Quang và Thế Truyền, đặc biệt hai tác giả Đình Quang và Thế Truyền chuyên đi sâu vào nghiên cứu tìm hiểu âm nhạc của quê hương mình sinh sống, mảnh đất khu V nổi tiếng. Về mảng khí nhạc, ngoài Nguyễn Văn Nam của TP.HCM ra không có thêm một bản giao hưởng nào khác. Về Hòa tấu dàn nhạc dân tộc, những tác giả đạt tiêu chuyển được giải thưởng cũng đều là các nhạc sĩ ở phía Nam như: Đỗ Lộc, Việt Đức và A Mư Nhân. Trong số các nhạc sĩ đoạt giải thính phòng điểm thấy có những tác giả trẻ, mới được kết nạp hội viên cách đây không lâu, trong đó có Đỗ Kiên Cường và Nguyễn Tiến Mạnh.

 
Nhạc sĩ Từ Huy đoạt giải khuyến khích với bản hợp xướng 'Chín dòng sông hát'.

Hội đồng thanh nhạc năm nay chỉ nhận được 116 ca khúc của 75 tác giả và 30 ca khúc thiếu nhi của 21 tác giả. Một thành viên trong BGK đánh giá các ca khúc dự giải phong phú về đề tài ở các lứa tuổi từ lão thành đến lớp trẻ. Tuy vậy, chất lượng của ca khúc tranh giải lần này không được cao lắm, chưa thấy những tác phẩm xuất sắc, nổi trội. Chính vì vậy, lần này không tìm ra tác phẩm xứng đáng đoạt giải nhất về ca khúc. Ngược lại, ca khúc viết cho thiếu nhi lại có đến 2 giải nhất bên cạnh 2 giải nhì, 2 giải ba trên tổng số 30 tác phẩm dự giải. Hai giải nhất thuộc về nhạc sĩ Thập Nhất với tổ khúc Chuyện cổ tích loài người (thơ Xuân Quỳnh) và ca cảnh Nàng tiên mùa xuân (kịch bản Vũ Quang Vinh), cả hai đều được đánh giá cao về chất lượng và nội dung nghệ thuật, về hình thức thể hiện phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, đặc biệt về sự nghiêm túc và xúc cảm chân thực của tác giả rất đáng khích lệ.

Thể loại Lý luận:
Sách nghiên cứu lý luận: Giải nhất: Hòa tấu biến hóa lòng bản âm nhạc cổ truyền của người Việt (Hoàng Đạm); Giải nhì: Nguyễn Thiện Đạo - nhạc sĩ giời đầy (Nguyễn Thụy Kha); Giải khuyến khích: tác phẩm Bài tập bộ môn sáo trúc (Ngọc Phan). 
Sách biên soạn, tự liệu, sưu tầm: Giải nhất: Các tiểu luận và bài viết được công bố năm 2003 (Minh Châu). Giải ba: Hát đồng dao (Trần Hồng); Giải khuyến khích: Một cách nhìn biện chứng về nhạc nhẹ Việt Nam (Thân Trọng Bình).
Các bài báo: Giải nhất: Với làn điệu và tiếng hát quê hương (Trương Đình Quang), Các bài báo về Quảng Ngãi (Thế Truyền), Ca khúc vượt thời gian (Trương Quang Lục), Chuyên mục ''Đó hỏi - Đây trả lời'' (Dana Huyền).

Thể loại Khí nhạc:
Giao hưởng:
Giải nhất: Quê hương đất nước tôi của Nguyễn Văn Nam
Hòa tấu nhạc dân tộc: Không có giải nhất, giải nhì. Giải ba được trao cho Đỗ Lộc với Điệu thứ phương Nam.
Thính phòng: Giải nhì (không có giải nhất) Biến tấu lý ngựa ô - Đỗ Kiên Cường và Variations Violin & Piano - Vũ Mạnh Cường.
Hợp xướng: Giải ba (không có nhất và nhì) Có một Thăng Long - Minh Quang
Ca khúc nghệ thuật: Không có giải nhất, giải nhì thuộc về Khoảng trời em - Văn Tiến và Khúc hát Trương Chi - Đặng Hữu Phúc.

Thể loại Thanh nhạc:
Ca khúc: Giải nhì (không có giải nhất) thuộc về các tác phẩm Giờ em đã có anh - Nguyễn Cường, Tiếng mưa - Bùi Đức Thịnh và Miền xa thẳm - Đức Trịnh. Ngoài ra có 6 giải ba và 11 giải khuyến khích.
Ca khúc thiếu nhi: Giải nhất Chuyện cổ tích loài người - Nhạc Nguyễn Thập Nhất và Nàng tiên mùa xuân - nhạc Trần Quỳnh Mai. Giải nhì: Giã gạo (Lưu Nhất Vũ), Gõ ống tre (Trần Xuân Tiên); Giải Ba: Khúc ca hè phố (Phan Văn Minh), Kéo co (Đình Hùng).
 

  • Hà Sơn

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Một năm hoàn hảo cho Robbie Williams (23/12/2003)
Những điều đọng lại sau một cuộc thi... (22/12/2003)
Jessica và Nick lên kế hoạch ra album chung (22/12/2003)
Nhạc sĩ Mai Đình Tới với những “nhạc cụ”… khác thường (20/12/2003)
Giới trẻ Nhật và cơn bão "hip-hop" (19/12/2003)
Lam Trường và những người bạn (19/12/2003)
"Tôi mở phòng thu vì mệt mỏi với sự hãnh tiến..." (18/12/2003)
''Nắng mới'' của Thủy Triều Đỏ sẽ 'sưởi ấm' đêm Noel (17/12/2003)
Món quà Giáng sinh đặc biệt của ngài Paul (17/12/2003)
Khai mạc cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc truyền thống II (16/12/2003)
Người viết nhạc nổi tiếng cho phim kinh dị qua đời (16/12/2003)
Rưng rưng với ''Tạm biệt SEA Games 22'' trong Lễ bế mạc (13/12/2003)
Nguyễn Nhất Huy và album "Vẫn nợ cuộc đời" (13/12/2003)
Beyonce và R. Kelly thắng lớn tại lễ trao giải thưởng Billboard lần thứ 14 (11/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang