Nhạc sĩ Mai Đình Tới với những “nhạc cụ”… khác thường
16:08' 20/12/2003 (GMT+7)

Mai Đình Tới với tiết mục thổi sáo bằng ...lỗ mũi.
 

(VietNamNet) - Vài năm gần đây, trong chương trình tạp kỹ tại các nhà hàng, tụ điểm sân khấu ca nhạc ở TP.HCM có một số tiết mục biểu diễn rất độc đáo làm khán giả khó quên. Đó là “tài” thổi sáo bằng lỗ mũi, thổi kèn chai, thổi nhạc bằng ống nước, đánh trống bằng chân, v.v.. của diễn viên Mai Đình Tới.

 

Xuất thân là nhạc công chuyên thổi sáo và kèn tại Nhà hát Tuồng Trung ương, trong một lần xem đồng nghiệp của mình đánh trống bằng ba cây dùi, Mai Đình Tới đã lóe lên một ý tưởng táo bạo. Sau một thời gian tập luyện để biến “ý tưởng táo bạo” ấy thành hiện thực, năm 1998, Mai Đình Tới đã “trình làng” tiết mục và đánh trống dân tộc bằng chân tại chương trình “Bạn yêu âm nhạc” do VTV – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

 

Tiết mục "đàn chén" của Mai Đình Tới.
 

Mai Đình Tới đã tạo ấn tượng mạnh trong lòng khán giả và được mời biểu diễn khắp nơi kể từ ngày ấy. Trong thời gian này, Mai Đình Tới đã tìm kiếm, nghiên cứu và sáng tạo thêm nhiều loại sáo, tiêu cũng như làm đa dạng thêm các tiết mục biểu diễn của mình; thậm chí, Mai Đình Tới còn tập luyện thổi tiêu bằng… lỗ mũi. Chưa dừng lại đó, anh còn nghiên cứu để chế tạo ra dàn kèn có kết cấu từ 14 vỏ chai nước ngọt có thể tích giống nhau nhưng chứa dung lượng nước khác nhau. Những “dụng cụ âm nhạc” khác thường này không chỉ lạ mắt mà còn đem đến cho khán giả những âm thanh, giai điệu có tiết tấu khác nhau, tưởng chừng như không thể thực hiện được trong cùng một dàn nhạc. Đó là sự trữ tình của các ca khúc mang giai điệu dân tộc (như “Chim sáo ngày xưa”, “Liên khúc ba miền”, “Làng tôi”…), có tiết tấu nhanh và sôi động (như “Hoa cỏ mùa xuân”, “Cô Tấm ngày nay”, “Tây du ký”…), hoặc nhạc trẻ quốc tế, hoặc mang tính cổ điển của nhạc tuồng, chèo, v.v…

 

...và "độc tấu" một bản nhạc bằng ống nước
 
.

Cách đây 3 năm, tiết mục biểu diễn bằng những “dụng cụ âm nhạc” độc đáo của Mai Đình Tới đã được mời tham gia Liên hoan âm nhạc tổ chức tại Hàn Quốc và Ấn Độ; Mai Đình Tới cũng đã từng đoạt được Huy chương vàng tại Liên hoan tiếng hát miền Đông Nam bộ, tổ chức tại tỉnh Bình Thuận. Sự thành công ấy đã đem lại cho Mai Đình Tới có thêm nhiều show diễn. Ngược lại, càng làm cho Mai Đình Tới băn khoăn và suy gẫm để tự hoàn thiện mình hơn sau mỗi buổi diễn. Mai Đình Tới tâm sự: “Tôi rất yêu âm nhạc và được trưởng thành nhờ sự dìu dắt của các thầy cô trong Nhà hát Tuồng Trung ương. Do đó tôi không cho phép mình dễ dãi và hài lòng với những thành quả mà mình đã đang có…”.

 

Hiện Mai Đình Tới đang nghiên cứu sáng tạo loại đàn kết cấu từ những thanh nhôm, mà anh đặt tên cho nó là “Đàn chuông”. Ngoài việc mong muốn “đứa con tinh thần” này sớm được ra mắt khán giả, Mai Đình Tới luôn ôm ấp một ước mơ rất đỗi bình dị và rất… dễ thương, đó là: “Mong có được nhiều chuyến đi biểu diễn phục vụ cho bộ đội tại các vùng hải đảo xa xôi”. 

  • Bài và ảnh: Thanh Tân

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giới trẻ Nhật và cơn bão "hip-hop" (19/12/2003)
Lam Trường và những người bạn (19/12/2003)
"Tôi mở phòng thu vì mệt mỏi với sự hãnh tiến..." (18/12/2003)
''Nắng mới'' của Thủy Triều Đỏ sẽ 'sưởi ấm' đêm Noel (17/12/2003)
Món quà Giáng sinh đặc biệt của ngài Paul (17/12/2003)
Khai mạc cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc truyền thống II (16/12/2003)
Người viết nhạc nổi tiếng cho phim kinh dị qua đời (16/12/2003)
Rưng rưng với ''Tạm biệt SEA Games 22'' trong Lễ bế mạc (13/12/2003)
Nguyễn Nhất Huy và album "Vẫn nợ cuộc đời" (13/12/2003)
Beyonce và R. Kelly thắng lớn tại lễ trao giải thưởng Billboard lần thứ 14 (11/12/2003)
Elvis Costello-Diana Krall: Trai anh hùng, gái thuyền quyên (11/12/2003)
Ca sĩ Peabo Bryson: Bán giải thưởng Grammy để trả nợ thuế (09/12/2003)
SEA Games sẽ tiếp 'lửa' cho Đêm nhạc tưởng nhớ John Lennon (06/12/2003)
Một cuộc đời vì sự nghiệp âm nhạc (04/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang