''Nắng mới'' của Thủy Triều Đỏ sẽ 'sưởi ấm' đêm Noel
16:25' 17/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đêm Noel (24/12), tại Sun cafe ven hồ Thiền Quang, Hà Nội, ban nhạc Thủy Triều Đỏ làm một chương trình biểu diễn giới thiệu album đầu tay của mình. Anh Quốc Khánh, thành viên trong ban nhạc Thủy Triều Đỏ tiết lộ: ''Những 'tia nắng' trong các ca khúc đảm bảo sẽ 'sưởi ấm' khán giả, xua tan đi những giá lạnh của đêm giáng sinh''.

Ban nhạc Thủy Triều Đỏ.

Niềm tin vào một ngày mới, vào một tương lai tươi sáng là thông điệp mà các tác phẩm trong Nắng mới muốn chuyển tải tới các bạn trẻ yêu nhạc Rock. Một thông điệp muốn nhắn nhủ rằng: ''Con người luôn là nhân tố quyết định cho sự thành công hay thất bại. Hãy sống với bầu nhiệt huyết sục sôi nhưng đồng thời cũng phải có một cái đầu tỉnh táo, biết phân biệt tốt - xấu''. Nắng mới sẽ là luồng sáng mới tràn vào trào lưu nhạc Rock đang phát triển ở Việt Nam.

Anh Quốc Khánh cho biết: ''Phong cách chủ yếu trong Nắng mới là lối đi bè tinh tế của hai guitars dựa trên nền trống hết sức mạnh mẽ của thể loại Heavy Metal. Mỗi tác phẩm như một câu truyện, có phân chia từng đoạn rõ ràng, mỗi đoạn thể hiện một cảm xúc khác nhau. Trong mỗi tác phẩm đều có sự sắp xếp các nhạc cụ về mặt không gian và thời gian theo hướng từ ít đến nhiều, từ mỏng đến dày; các nhạc cụ cứ thế chồng xếp lên nhau từng lớp, từng lớp một tạo hiệu quả vô cùng ấn tượng. Nhưng một điều đặc biệt nữa là sự góp mặt của một số tác phẩm Ballad nhẹ nhàng đan xen cùng những tác phẩm Metal mạnh mẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú của album để mỗi khi nghe xong một tác phẩm trong Nắng mới là người nghe sẽ có một cảm xúc rất riêng của chính mình''.

Ánh sáng nơi núi rừng
- bài hát giới thiệu đầu tiên trong album là một sáng tác hết sức độc đáo của một thành viên thuộc Thủy Triều Đỏ. Đó chính là sự kính trọng của tác giả với các thầy, cô giáo đã không ngại gian khổ đem kiến thức đến cho đồng bào dân tộc có đời sống khó khăn. Họ đã tự nguyện rời xa chốn phồn hoa đô thị với người thân của mình, vượt qua biết bao nhiêu ''núi cao, gai nhọn, suối sâu'' để ''mang ánh sáng cho đời". Và rồi những cống hiến của các thầy, các cô đã được đền đáp xứng đáng. Những bé thơ ngày nào nay đã lớn khôn, đi khắp mọi miền để lại cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Âm nhạc lúc nhẹ nhàng da diết, lúc lại mạnh mẽ khiến cảm xúc cứ bị kìm nén để rồi đến cuối bài lại dâng trào không dứt.

Lối đi bè tinh tế, hòa quyện vào nhau của hai guitars từ đầu đến cuối trên nền trống nhanh mạnh với nhiều đoạn mang nhiều cảm xúc khác nhau chính là sự đặc biệt của Nắng mới - tác phẩm được lấy làm nhan đề của album. Đó chính là khát khao được sống cho đời một cách có ích, không lãng phí thời gian. Hãy bước ra ngoài để đón nhận nắng ''mới'', dấu hiệu của một ngày mới cũng là sự kết thúc một ngày cũ để rồi tự hỏi: Ngày hôm qua chúng ta đã làm được gì? Ngày hôm nay chúng ta sẽ phải làm gì?...

Các fan yêu rock sẽ có một đêm ''mê say'' khi thưởng thức các tác phẩm của Thủy Triều Đỏ.

Bản hoà tấu Đàn dơi trên nền nhạc âm u, nhạc cụ được triển khai theo từng lớp từng lớp, lấy hình ảnh săn mồi ban đêm của đàn dơi như để khẳng định rằng: Nếu mỗi người không tự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống thì sẽ bị xã hội đào thải. Người hát rong chính là những lời nói chân thành, là sự cảm thương và khâm phục hình ảnh những con người có những hoàn cảnh đau khổ, mất mát trong cuộc đời nhưng luôn “hát cho cuộc đời” để “lời ca xua tan màn đêm đón nắng mai”. Trên nền nhạc nhanh mạnh và vui vẻ, Bạn bè ca ngợi tình bạn trong sáng, thuỷ chung của tất cả chúng ta và cũng như khẳng định lại chân lý: Sống trên đời không thể thiếu tình bạn.

Ngắn ngủi là những khắc khoải của một tâm hồn không còn nhiều thời gian cho cuộc sống nữa nhưng vẫn không chấp nhận “Kiếp sống con người tựa cơn gió thoảng qua” mà phải đóng góp nhiều hơn nữa cho cuộc đời và cho những con người quanh ta. Nền nhạc đi từ chậm, nhẹ nhàng đến nhanh, mạnh càng nói rõ hơn điều này. Trên nền nhạc nặng và chậm, Vượt qua chính mình là lời nhắn nhủ cho các bạn trẻ hãy tỉnh táo trước những thử thách, cạm bẫy trên đường đời. Cánh thư cuối cùngThời gian là những lời yêu đương say đắm của đôi lứa với những khắc khoải chờ mong và những kỷ niệm ngọt ngào của một tình yêu đầu đời. Đặc biệt, Cánh thư cuối cùng là một bản ballad được chơi unplug càng làm tăng thêm tình cảm da diết của bài hát.

Đây có lẽ là album Rock Việt đầu tiên khắc phục được một nhược điểm cố hữu mà các album Rock Việt khác thường mắc phải. Đó chính là chất lượng thu âm của bộ gõ (drums). Trong Nắng mới, chất lượng thu âm rất tốt của drums nói riêng và của các nhạc cụ khác nói chung đã làm tăng hiệu quả tổng thể của album lên một cách ngạc nhiên. Chính tiếng drums dày dặn đã làm tiếng guitars và vocal được tôn lên rất nhiều. Đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề cùng các trang thiết bị phần cứng, phần mềm hiện đại nhất chắc chắn sẽ mang đến cho người nghe nhiều điều thú vị và bất ngờ.

Vài nét về Thuỷ Triều Đỏ

Ban nhạc được thành lập năm 1998 với cái tên Coming Late (Đến Muộn). Lúc đầu, Coming Late với phong cách Heavy Metal, được thành lập chỉ với mục đích là thỏa niềm đam mê của các thành viờn. Định hướng hoạt động thời điểm đầu chủ yếu là chơi lại (cover) các ca khúc của các ban nhạc Rock trên thế giới. Ban nhạc được trưởng thành từ phong trào ca nhạc sinh viên, đã từng tham gia một số liên hoan các ban nhạc sinh viên toàn quốc. Sau một thời gian hoạt động, ban nhạc nhận thức ra rằng: Nếu muốn tiếp tục phát triển hơn nữa thì cần phải thay đổi mục tiêu, định hướng hoạt động. Coming Late bắt đầu khẳng định mình bằng những ca khúc do chính các thành viên trong nhóm sáng tác chứ không phải chơi lại những ca khúc của người khác.

Thủy Triều Đỏ chính là những con tim sục sôi tràn đầy nhiệt huyết, khát khao cháy bỏng được cống hiến hết mình cho những giá trị cao đẹp của cuộc sống. Tên mới Thủy Triều Đỏ là một sự khẳng định tầm vóc mới với sức sống mới của một ban nhạc Rock không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện mình, phù hợp với sự phát triển chung của Rock Việt. Một cái tên mới như những kỳ vọng mới và niềm tin mới cho tất cả những thành viên ban nhạc và giới yêu nhạc Rock.

Thành viên hiện nay của Thủy Triều Đỏ: Lê Hiếu: Guitars, sáng tác (Trưởng ban nhạc); Trần Quốc Khánh: Guitars, Keyboard và sáng tác; Lê Cường: Bass; Phạm Hoàng Long : Drums; Hoàng Minh Việt: Vocal.

  • Sơn Hà

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Món quà Giáng sinh đặc biệt của ngài Paul (17/12/2003)
Khai mạc cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc truyền thống II (16/12/2003)
Người viết nhạc nổi tiếng cho phim kinh dị qua đời (16/12/2003)
Rưng rưng với ''Tạm biệt SEA Games 22'' trong Lễ bế mạc (13/12/2003)
Nguyễn Nhất Huy và album "Vẫn nợ cuộc đời" (13/12/2003)
Beyonce và R. Kelly thắng lớn tại lễ trao giải thưởng Billboard lần thứ 14 (11/12/2003)
Elvis Costello-Diana Krall: Trai anh hùng, gái thuyền quyên (11/12/2003)
Ca sĩ Peabo Bryson: Bán giải thưởng Grammy để trả nợ thuế (09/12/2003)
SEA Games sẽ tiếp 'lửa' cho Đêm nhạc tưởng nhớ John Lennon (06/12/2003)
Một cuộc đời vì sự nghiệp âm nhạc (04/12/2003)
MTV khởi động loạt chương trình đón năm mới hấp dẫn (03/12/2003)
Dự án "Phổ cập cây đàn ghi ta tới sinh viên" (02/12/2003)
Đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của John Lennon (02/12/2003)
Danh sách 22 ca sĩ thể hiện bài hát SEA Games (01/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang