Nguyễn Nhất Huy và album "Vẫn nợ cuộc đời"
09:44' 13/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau album riêng thứ nhất đi kèm cùng giọng hát Cẩm Ly, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy lại xuất hiện cùng album thứ hai với hai giọng hát đang thời rực rỡ: Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm.  

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy.

- Album "Vẫn nợ cuộc đời" có những cái rất riêng của Nguyễn Nhất Huy. Ví dụ lời đề tặng  các ca khúc: "Xin dành tặng cho tất cả những ai…”. Có vẻ anh rất thoải mái và tự tin khi làm album này? 

- Đúng, “Vẫn nợ cuộc đời” là tập hợp những cái riêng của Huy, ví dụ như đầu tiên là tiền để thực hiện album là do tiền của riêng Huy “cày” trong thời gian qua cộng với tiền thu nhập từ trại cá ở Đồng Nai. Ca sĩ Mỹ Tâm – Đàm Vĩnh Hưng cũng đã xử lý các bài hát đúng theo yêu cầu riêng của tôi. Rồi đến khâu thiết kế cũng được họa sĩ Hoàng Vũ thiết kế theo ý riêng của mình. Có cả logo riêng của “Nguyễn Nhất Huy Production". Và mỗi ca khúc đều có những lời đề tặng riêng như những bài hát dành tặng Ba Mẹ, bạn bè, “người xưa” và có bài đề tặng riêng cho Mỹ Tâm nữa. Nói chung, đây là lần đầu tiên tôi bỏ tiền để thực hiện một chương trình từ A tới Z nên “làm cho đã” là chính, còn chuyện lời lỗ thì… tính sau vậy. Tuy nhiên, tôi thấy mình hơi “liều” khi trong thời kỳ đĩa lậu đang hoành hành mà tự bỏ tiền túi cả trăm triệu đồng (chủ yếu là tiền phòng thu, hòa âm, ban nhạc, đầu tư để thiết kế in bìa, poster…) để làm một album nhằm mục đích… kỷ niệm, và rồi còn liều hơn khi phát hành đúng vào dịp… SEA Games nữa chứ. 

- Tại sao không phải là Cẩm Ly và Lam Trường, hai ca sĩ thường xuyên hát nhạc của anh, mà lại là Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng?

- Cẩm Ly và Lam Trường là 2 ca sĩ đã hát thành công khá nhiều ca khúc của Huy trong thời gian qua, nhưng về sau này Huy và Lam Trường ít có cơ hội làm việc với nhau, còn Cẩm Ly vừa cùng Nhất Huy trong album “Nguyễn Nhất Huy – Cẩm Ly & Những tình khúc” rồi. Đây là album 2 nên Huy không muốn có sự lặp lại. Riêng với Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng thì Huy cảm thấy “mến” họ từ khi nghe 2 ca sĩ này trình bày ca khúc “Tình mẹ” và “Nghĩ về cha”, nên khi thực hiện album “Vẫn nợ cuộc đời” là tôi nghĩ ngay tới họ.

- Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã cộng tác như thế nào khi tham gia album này của anh?

- Thật sự thì Mỹ Tâm - Đàm Vĩnh Hưng và Huy gần như chẳng có “dây mơ rễ má” gì trong âm nhạc, như tôi đã từng gắn liền với Lam Trường và Cẩm Ly trước đây. Nhưng 3 chúng tôi lại là những người bạn thân ngoài đời, thường chia sẻ những buồn vui và cả những rắc rối của nhau, nên khi biết tôi tự bỏ tiền làm album thì Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã đến hát như là một “trách nhiệm” thì đúng hơn. Cả hai hát những bài hát của tôi giống như những gì đã hiểu tôi và “hét” hộ nỗi lòng của tôi vậy. Còn phần cátsê thì gần như chỉ đủ “giữ để làm kỷ niệm là chính”, tôi không nhớ cụ thể là đã đưa bao nhiêu, nhưng mà… ít lắm. Nói chung, Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng không quan tâm lắm đến chuyện cátsê, vì thế, tôi rất cám ơn Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã hát hết lòng… Thu xong album thì cả hai biến mất, chẳng đưa tôi một tấm hình nào, khi thiết kế tôi phải lấy mấy tấm hình “lượm” được lúc ghé nhà Đàm Vĩnh Hưng chơi và mấy cái ảnh của Mỹ Tâm được tôi cất giữ từ lúc Tâm mới đi hát và “chế tác” ra cho hợp chủ đề bài hát.

Album "Vẫn nợ cuộc đời".

- Làm album nhạc sĩ là tự giới thiệu chính mình. Anh đã có 2 album riêng giới thiệu 2 Nguyễn Nhất Huy khác nhau. Còn Nguyễn Nhất Huy nào khác đang ẩn dật đâu đó trong anh không?

- Tôi rất thích câu hỏi này đấy, vì ai đã nghe rất kỹ cả 2 album của tôi mới phát hiện ra điều này – 2 album cho thấy 2 Nguyễn Nhất Huy khác nhau, và đó cũng là “ý đồ” của tôi mà. Ở album 1 với riêng giọng hát ca sĩ Cẩm Ly và những bài tình ca buồn, ở đó Cẩm Ly đã hóa thân thành những “người dưng” của tôi và là người xưng “em” trong những tình khúc đó. Album 1 là những hoài niệm về tình yêu, còn album 2 là tình mẹ cha, tình bạn, tình đời… Ở album 2 “Vẫn nợ cuộc đời” này, Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng đã hóa thân thành chính tôi – nhân vật xưng “Ta” trong “Vẫn nợ cuộc đời” – để tâm sự với mọi người và để nói hộ tôi là cuộc đời đâu chỉ có tình yêu mà còn nhiều tình cảm khác cao đẹp và thiêng liêng, bền vững hơn nữa chứ. Và hãy chờ nghe “Tình khúc Nguyễn Nhất Huy vol 3” để biết thêm… một Nguyễn Nhất Huy nữa!

- Xin cảm ơn Huy.

  • Thanh Chung (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Beyonce và R. Kelly thắng lớn tại lễ trao giải thưởng Billboard lần thứ 14 (11/12/2003)
Elvis Costello-Diana Krall: Trai anh hùng, gái thuyền quyên (11/12/2003)
Ca sĩ Peabo Bryson: Bán giải thưởng Grammy để trả nợ thuế (09/12/2003)
SEA Games sẽ tiếp 'lửa' cho Đêm nhạc tưởng nhớ John Lennon (06/12/2003)
Một cuộc đời vì sự nghiệp âm nhạc (04/12/2003)
MTV khởi động loạt chương trình đón năm mới hấp dẫn (03/12/2003)
Dự án "Phổ cập cây đàn ghi ta tới sinh viên" (02/12/2003)
Đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của John Lennon (02/12/2003)
Danh sách 22 ca sĩ thể hiện bài hát SEA Games (01/12/2003)
Trụ cột của nhóm Westlife muốn ứng cử Tổng thống Ai-len (30/11/2003)
Rolling Stones hoàn thành chuyến lưu diễn bội thu (29/11/2003)
Sôi động trên cả hai miền đất nuớc (28/11/2003)
Phát hành album mới về Chủ tịch Mao Trạch Đông (28/11/2003)
Sir Elton John lên kế hoạch trình diễn vào mùa hè năm tới (28/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang