"Bố già" Hollywood nhận tượng Oscar sớm

Cập nhật lúc 14:52, 15/11/2010 (GMT+7)

Francis Ford Coppola, đạo diễn của loạt phim "Bố già" lừng danh được Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ trao giải Oscar Thành tựu trọn đời.

Mô tả ảnh.
Francis Ford Coppola
Francis Ford Coppola là một trong những đạo diễn có ảnh hưởng nhất Hollywood và được coi là hiện thân của cả nền điện ảnh Mỹ. Trong số 14 lần được đề cử Oscar, vị đạo diễn 81 tuổi này đã giành chiến thắng 5 lần. Với giải Oscar Thành tựu trọn đời vừa được trao trong một lễ tôn vinh trang trọng tại Los Angeles, Francis Ford Coppola sở hữu tổng cộng 6 bức tượng vàng danh giá.

Nếu như ở kỳ Oscar năm 1972, Francis để trượt bức tượng vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất với Bố già phần 1 thì ở kỳ Oscar 2 năm sau đó, ông giành được 3 giải trên tổng số 5 đề cử với Bố già phần 2 trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất. Đây cũng là loạt phim nối tiếp đầu tiên liên tục giành chiến thắng tại Oscar. Ông là 1 trong số 38 người được nhận giải Irving Thalberg Memorial Award Thành tựu trọn đời kể từ năm 1937 đến nay.

Francis Ford Coppola không chỉ được biết đến như một đạo diễn có tài mà còn là một nhà biên kịch, nhà sản xuất có tiếng. Ngay cả với những "tượng đài" Hollywood cỡ Robert DeNiro thì Francis vẫn là "một nguồn cảm hứng, một trong những ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp". Còn đối với một nhân vật lẫy lừng như George Lucas, Francis là "người anh lớn, người thầy lỗi lạc". Francis Ford Coppola chính là người đã dạy George Lucas cách viết kịch bản, cách đạo diễn.

Mô tả ảnh.
Hai cha con chụp hình quảng cáo cho hãng L.V

Francis Ford Coppola chính là cha đẻ của Sofia Coppola, nữ đạo diễn sinh năm 1971 vừa giành giải Sư tử vàng lại LHP Venice 2010 với phim "Somewhere". Cũng giống như cha mình, Sofia Coppola được biết đến với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất và nhà biên kịch. Năm 2003, cô trở thành người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử, và cũng là người Mỹ đầu tiên, được đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Lost in Translation. Được đề cử ở 3 hạng mục trong đó có Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng Lost in Translation chỉ được trao giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

  • Hoàng Vy - (Theo BBC, Yahoo Movies)

Các tin khác