221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1316569
Chuyên gia dịch thuật "bênh" Lại Văn Sâm
0
Article
null
Chuyên gia dịch thuật 'bênh' Lại Văn Sâm
,
- Với những ý kiến đa chiều về sự cố dịch thuật của nhà báo/MC Lại Văn Sâm, VietNamNet trích đăng ý kiến của một độc giả giấu tên, nhưng là một người có thâm niên và những kinh nghiệm dày dặn trong công tác dịch thuật về vấn đề này. 

- Giới MC ’mổ xẻ’ sự cố của Lại Văn Sâm
- MC Lại Văn Sâm dịch sai tại liên hoan phim
- Mỹ Uyên phân trần sự cố của Lại Văn Sâm
- Độc giả bênh vực nhà báo Lại Văn Sâm

Không hiểu trong kịch bản có phải đã thống nhất là nhà báo Lại Văn Sâm sẽ kiêm phiên dịch không? Nếu đúng như vậy thì ... miễn bàn.

images2056493_images362703_mc.jpg
"Có vẻ như anh ấy hơi bị bất ngờ, không chủ động để nghe và dịch, tức là không có sự chuẩn bị, và chỉ định ứng khẩu vài câu với tư cách MC là chính"

Tuy nhiên, nếu ở đây BTC đã chuẩn bị Phiên dịch, nhưng người đó chưa kịp (hoặc không thể) dịch ... mà anh Lại Văn Sâm đã "cướp đài phát thanh" để "lấp khoảng trống" thì cũng là điều dễ thông cảm, và đáng khen ngợi. Vì lúc đó anh đang "đội hai chiếc mũ": MC của Lễ bế mạc và Phiên dịch viên bất đắc dĩ - trong khi đó vai trò chính của anh vẫn là một MC.

Trong đào tạo phiên dịch, có một kỹ năng xử lý tình huống gọi là "Improvisation", nghĩa là "ứng khẩu". Một phiên dịch bất đắc dĩ như anh Sâm đã "thuộc bài". Vì truớc các vị khách nước ngoài được giả định là không hiểu tiếng Việt, thì một sự ’lấp liếm’, lấp chỗ trống kiểu như thế này (mặc dù là điều tối kị) sẽ không tồi tệ bằng việc chờ đợi một "sự im lặng đáng xấu hổ" trước con mắt và đôi tai của quan khách.

Có vẻ như anh ấy hơi bị bất ngờ, không chủ động để nghe và dịch, tức là không có sự chuẩn bị, và chỉ định ứng khẩu vài câu với tư cách MC là chính. Không ngờ Ngô Ngạn Tổ lại nói dài quá, nên cuối cùng anh ấy cầu cứu "Ly ơi ..." là điều dễ hiểu và ..nên làm.

Khoan hãy bàn về trình độ tiếng Anh và kỹ năng dịch của anh Lại Văn Sâm. Một phiên dịch chuyên nghiệp, nếu không có sự chuẩn bị trước (về vị trí, sổ tay, bút, micro... và tất nhiên cả sự tập trung tối đa) mà bị đột ngột yêu cầu dịch thì cũng "bâng khuâng" khi gặp phải một diễn giả nói nhanh và súc tích như anh chàng Ngô Ngạn Tổ này.

1
MC được yêu mến của VTV3 trở thành ’bia đỡ đạn’

Kể ra nếu nghe tập trung để dịch thì đoạn này cũng không khó lắm, nhưng những ai đã từng ngồi trên ’ghế nóng’ thì sẽ thông cảm rằng chỉ cần phân tâm một chút thôi là sẽ dịch  "I am impressed with your leader Ho Chi Minh" thành "thành phố Hồ Chí Minh của các bạn rất sôi động" ngay.

Đành rằng nghề phiên dịch không phải là ’độc quyền’ của dân chuyên ngữ, nhiều người không tốt nghiệp chuyên ngành về ngoại ngữ (và dịch thuật) nhưng cũng dịch rất giỏi.  Nhưng xét cho cùng thì anh Lại Văn Sâm có được đào tạo bài bản để làm phiên dịch tiếng Anh đâu mà chúng ta kỳ vọng anh ấy sẽ dịch tốt được? Nếu anh ấy dịch hoàn hảo thì hẳn là các phiên dịch viên và sinh viên sẽ rất lo ngại về tương lai của nghề này.

Cũng phải nói thêm rằng giỏi ngoại ngữ mới chỉ là ’điều kiện cần nhưng chưa đủ để trở thành phiên dịch viên tốt. Để làm phiên dịch cần ’can đảm’ và ’tự tin’, nhưng cũng không nên ’liều mạng’. Và có vẻ ai đó đã có lý khi nói rằng "anh Sâm chỉ là cái ’bia đỡ đạn’ cho BTC kém cỏi

  • Hồ Hương Giang (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,