221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1304093
Ca sĩ Khánh Linh: Tự làm "đại gia" của mình
1
Article
null
Điều còn mãi 2010:
Ca sĩ Khánh Linh: Tự làm 'đại gia' của mình
,

- "Với tôi, sự bình tĩnh rất cần thiết, không việc gì phải sốt ruột cả. Và với dòng nhạc mình theo đuổi, muốn sốt ruột cũng không được".

TIN LIÊN QUAN

Tính tôi là thế, thích là làm

Mô tả ảnh.
Khánh Linh của đời thường trẻ trung hơn rất nhiều Khánh Linh trên sân khấu.
Chọn một dòng nhạc khá kén người nghe, lại phải đầu tư nhiều cho giọng hát, chị có đủ sống không?

- Tôi nghĩ rằng cái gì ít thì sẽ quý và rõ ràng là tôi sống được bằng cái sự quý đấy. Như thế mọi người có thể hiểu là cuộc sống của Khánh Linh là đi lên chứ không đi xuống. Điều quan trọng là mình biết làm cho dòng nhạc mình theo đuổi được tôn trọng và được đứng đúng vị trí của nó. Tất cả những gì chúng ta đang thấy bây giờ được gọi là thị trường mà thị trường là gì thì ai cũng hiểu. Do vậy, để theo đuổi dòng nhạc mình đã chọn đến cùng là cả một quá trình, nó không đơn giản.

Sự lựa chọn ấy của chị có bao giờ bị lung lay không?

- Chưa bao giờ. Cũng có thể vì đối với tôi, sự bình tĩnh rất cần thiết. Mình không việc gì phải sốt ruột cả. Và với dòng nhạc mình theo đuổi, muốn sốt ruột cũng không được. Đời sống nghệ thuật ở HN rất trầm lắng nên tôi vừa tập hợp bạn bè để làm minishow tại một quán bar ở HN.

Thông thường với các ca sĩ khác thì sẽ hát đĩa nhưng tôi lại mời ban nhạc đến chơi, tự bỏ tiền túi để gửi họ. Mục đích của tôi là "chơi" âm nhạc, chơi nghề và khôi phục lại niềm say mê của người hát, người chơi nhạc và cuốn người nghe vào không gian của những người biểu diễn. Tôi muốn xoá ý thích của họ rằng: "Tôi muốn cô phải hát bài này" mà ngược lại: "Tôi muốn quý vị nghe bài này".

Đó mới đúng là vai trò của người nghệ sĩ: định hướng âm nhạc, định hướng nghệ thuật, định hướng thẩm mỹ. Dần dần tôi muốn những chương trình như vậy trở thành hoạt động thường xuyên của các nhóm nghệ sĩ lẻ. Bởi không có lý do gì mà những người làm nghề chuyên nghiệp như vậy phải chôn vùi trong những mối lo cơm áo gạo tiền hàng ngày, không có những phút thăng hoa trong âm nhạc.

Tôi có nhiều người bạn nói rằng từ lâu họ không chơi nhạc Việt Nam, họ chỉ chơi Jazz, chơi nhạc nước ngoài trong các quán bar, khách sạn để kiếm sống. Lâu ngày, sự "chai" trong họ dày dần lên. Chính vì vậy, khi được tập hợp lại trong chương trình như vậy họ rất thích. Tôi muốn với những gì mình đang làm, ban đầu là chơi nhưng tôi hy vọng sau này nó sẽ ra tiền. Tôi mong muốn người nghệ sĩ phải sống được bằng nghề của mình chứ không phải đi làm thêm nghề khác.

Khánh Linh trong
Khánh Linh trình làng một diện mạo mới mẻ.
Riêng chị có sống được chỉ bằng giọng hát của mình không?

- Tôi sống rất thoải mái với nghề của mình. Tôi không biết buôn bán. Tôi không học kinh tế, không biết gì về kinh doanh. Chính vì được học một nghề duy nhất nên tôi muốn tuyệt đối hoá nó. Mình là người quyết tâm sống với nghề thì mình phải làm được điều gì đó tốt hơn nữa chứ?

Chị có đề ra những nguyên tắc của riêng mình trong việc lựa chọn những chương trình mình sẽ tham gia?

- Thường là tôi cũng hay được mời tham gia những chương trình lớn như đêm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy hay những chương trình do nhạc sĩ Dương Thụ làm chẳng hạn. Với những chương trình đó không bao giờ tôi đặt nặng vấn đề cát-sê bởi mình phải hiểu nơi nào là nơi mình kiếm tiền và nơi nào là nơi mình làm nghề. Có những chương trình mình còn tự bỏ tiền ra để làm, để chơi nghề, để khán giả vui, để mình vui và những anh em trong nghề cùng vui. Thậm chí đến liveshow của mình năm 2008 tôi cũng tự bỏ tiền ra làm, trong khi các ca sĩ trẻ như tôi muốn làm điều đó phải có nhà tài trợ.

Mình là đại gia của mình, có sao đâu!

Chị có thấy mình hơi "ngông" không?

- Như tôi đã từng nói, làm nghệ thuật không có ai hiền đâu. Thực ra việc "ngông" không nằm ở chỗ mình tự bỏ tiền ra làm show, đơn giản là nó phục vụ khao khát làm nghề của bản thân. Đó là chuyện bình thường. Không ai trả tiền thì mình trả tiền, mình tự tài trợ cho mình, mình là ông bầu của mình, mình là đại gia của mình, có sao đâu. Tại sao lại quá phụ thuộc vào việc đi xin tiền của người khác làm gì, mệt lắm!

Vì sao chị nhận lời tham gia Điều còn mãi, lý đo đầu tiên là do nhạc sỹ Dương Thụ - Giám đốc nghệ thuật của chương trình đứng ra mời.

- Thứ nhất đó là một chương trình có ý nghĩa và tôi đã tham gia từ chương trình đầu tiên. Nói thực tôi rất tự hào rằng mình là người Việt Nam. 2/9 là ngày vô cùng thiêng liêng với cả dân tộc. Vì thế, được tham gia một chương trình lớn và rất ý nghĩa như Điều còn mãi thực sự là một vinh hạnh. Mỗi một lần được mời tham gia chương trình, tôi xúc động lắm. Năm ngoái, khi ngồi nói chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ về dự án này, tôi đã được nghe rất nhiều về ý nghĩa của chương trình. Thêm nữa, cùng với ý thức và niềm tự hào có sẵn, tôi nghĩ việc tham gia Điều còn mãi là đương nhiên, là trách nhiệm của mình.

Mô tả ảnh.
Chững chạc và già dặn trong hoà nhạc "Điều còn mãi" 2009.
Với những chương trình đặc biệt, được đứng trên một sân khấu đặc biệt, vào một thời điểm đặc biệt, có khi nào một ca khúc mà khi hát khiến mình phải khóc vì xúc động?

- Lần đầu tiên tôi cảm thấy xúc động đến mức có thể khóc được là khi hát ca khúc "Tạm biệt" của ParaGames. Đột nhiên trong không gian đặc biệt ấy mình có cảm giác như những vận động viên khuyết tật đó dù không còn chân tay nhưng dường như có thể vỗ tay và đứng lên được.

Chương trình thứ hai khiến tôi xúc động chính là hoà nhạc Điều còn mãi. Khi hát bài Mẹ yêu con, chỉ với một cây đàn piano nhưng tôi đã hát với tất cả sự tự nhiên của mình. Tôi rất bất ngờ khi hát xong, khán giả dường như cảm nhận được sự thủ thỉ ấy trong lời hát của mình. Đó là bài hát tôi vẫn thường hát ru con, một bài hát đặc biệt. Mẹ yêu con không đơn thuần chỉ là tình yêu của người mẹ dành cho con mà nó chứa cả niềm tự hào, sự quật cường của cả một dân tộc.

Năm nay chị sẽ thể hiện ca khúc nào trong hoà nhạc "Điều còn mãi"?

- Bài ca Hà Nội, một ca khúc rất đáng tự hào. Tôi nghĩ những chương trình như thế này luôn mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt. Bởi nó diễn ra vào đúng 2h chiều, không phải tối cũng không phải sáng, vào một thời điểm lịch sử: Ngày 2/9.

  • Hoàng Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,