221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1294549
Nhiều câu hỏi nóng tại ĐH Hội Điện ảnh VN
1
Article
null
Nhiều câu hỏi nóng tại ĐH Hội Điện ảnh VN
,

 - Đại Hội VII Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015 mở phiên họp công khai vào sáng 21/7 tại Hà Nội. Không khí trong hội trường thì... tẻ nhưng hàng lang ĐH thì rất nóng. VietNamNet ghi lại ý kiến của một số nghệ sĩ.

Mô tả ảnh.
Các nghệ sĩ mừng rỡ ngày gặp mặt.

ĐD Đỗ Minh Tuấn: Lâu nay Hội điện ảnh chỉ là sân chơi của một vài người!

Mô tả ảnh.
ĐD Đỗ Minh Tuấn
Lâu nay Hội điện ảnh chỉ là sân chơi của một vài người. Tiếng là của các hội viên nhưng không mấy khi, chỉ vào dịp cuối năm hay trao giải Cánh diều vàng mới tập hợp nhau lại để vui vẻ, chụp ảnh, uống rượu. Thế thôi!

Hội điện ảnh muốn thực sự là một hội nghề nghiệp đích thực phải là sân chơi của tất cả các hội viên. Phải là sân chơi, là  nơi tập hợp trí tuệ, tình cảm, tình yêu điện ảnh và tình yêu đối với văn hoá VN để cùng nhau tìm kiếm những con đường, nguồn lực, cơ chế để vượt qua những khó khăn của giai đoạn hiện nay. 

Hiện nay ban chấp hành nhiều người còn không biết hội chi tiêu thế nào, tài trợ cho những ai. Và Chủ tịch khi mệt thì có thể Chánh văn phòng đứng ra giải quyết việc của chủ tịch, thậm chí quyết định cả việc lấy bài hát của một công ty nào đó là Ngành Ca. Lúc đầu tôi tưởng bài hát đó là của diễn viên Trần Phương sáng tác nên rất lấy làm cảm động nhưng hoá ra đó là một ông Trần Phương vô danh của một hợp tác văn hoá nào đó sáng tác. Đó là một sự xúc phạm. Đó là sự coi thường các hội viên.

Mô tả ảnh.
NSX Phước Sang
NSX Phước Sang: Hội điện ảnh và thị trường sản xuất phim "lệch pha"

Hội điện ảnh vẫn đang hoạt động theo cơ chế bao cấp nhưng mặt bằng điện ảnh hiện nay lại hoạt động theo cơ chế thị trường. Vì lệch nhau như vậy nên khó tìm được tiếng nói chung, càng bàn lại càng... lệch, không đi vào thực tiễn cuộc sống. Chúng ta cứ bàn nhau làm phim sao cho hay, làm phim sao cho chất lượng nhưng nếu không có rạp thì cũng bằng không. Hoặc phim làm hay mà đài truyền hình lắc đầu thì cũng chịu. Cho nên vấn đề là phải bàn làm sao để hỗ trợ cho những người sản xuất, những người làm nghề sống được với nghề và làm sao để phim đến được với công chúng.

Hiện nay chúng ta chưa tập hợp, chưa tạo được sự đoàn kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Như bạn cũng thấy là kỳ đại hội này có ít đại diện hãng phim dự, nhất là các hãng phim tư nhân. Các bạn diễn viên trẻ, những người đang sống với nghề cũng không có mặt. Đếm trên đầu ngón tay chỉ có 5-10 bạn trẻ, đó là con số quá ít ỏi. Những người trẻ đang sống với nghề thì không có mà chúng ta lại bàn đến sự phát triển, trong khi sự phát triển đó không có trong tầm tay thì nó trở nên lệch pha. Không có thực thì sao vực được đạo?

Với tư cách là một người làm nghề, tôi cũng không lạc quan và không bi quan. Hiểu được nội tại, quyền lực hiện nay của hội là cái gì và phát triển như thế nào mới là quan trọng. Phải tìm ra được hướng để tập hợp, đoàn kết lại, làm sao để phát triển sức mạnh của hội.

Nhưng tôi nghĩ với tình hình nhiệm kỳ tới của Hội điện ảnh VN chắc chắn sẽ không thay đổi vì trong thành phần ban chấp hành như bạn thấy cũng không có đổi mới gì nhiều. Tôi nghĩ, ban chấp hành mới phải là những người lăn xả với nghề, tiếp cận thực tiễn với nghề trong khi trong danh sách đề cử ban chấp hành thì chỉ có một vài người trẻ. Hiện nay có cơ chế ứng cử nhưng tôi sẽ không ứng cử, không phải vì tôi không làm được mà là vì công việc hiện tại của tôi quá nhiều nên không dám ôm đồm. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng hết sức hỗ trợ công việc của Hội mỗi khi Hội cần.

Mô tả ảnh.
Diễn viên Quyền Linh
Diễn viên Quyền Linh: Đến Đại hội chỉ thấy... người già

Chúng ta đang chờ kết quả bầu cử ban chấp hành để thấy được sự thay đổi của nhiệm kỳ Hội điện ảnh tới là thế nào. Vì hiện nay thì chưa có thay đổi gì hết, vẫn như cũ. Tất cả mọi người đều trông chờ điều đó vì hiện nay điện ảnh, truyền hình đang phát triển rất mạnh, nhưng một điều băn khoăn là kỳ đại hội này vẫn chỉ xuất hiện các bậc cha, chú mà ít thấy lớp trẻ. Lớp trẻ là ai? Là những người 20-25 tuổi, thế hệ sung sức nhất. Còn tôi, dù dự đại hội mấy lần nhưng tôi vẫn được coi là diễn viên trẻ vì ít người nhỏ tuổi hơn tôi. Xin nhắc nhủ ban chấp hành mới xem lại điều này.

Không chỉ có tôi mà rất nhiều hội viên tâm huyết rất muốn một sự thay đổi ở lớp trẻ. Tôi muốn ở kỳ đại hội lần thứ 8, ngoài các bậc tiền bối thì còn là ngày hội của các diễn viên nữa. Chính vì Hội ít đứng ra bảo vệ quyền lợi cho anh em diễn viên nên anh em ít quan tâm đến hội. Trước nay nhiều người vẫn nghĩ vào hội là nơi để gặp gỡ, giao lưu, phản biện, bảo vệ quyền lợi cho anh em. Nhưng đến lúc này tôi vẫn chưa thấy hội làm được điều đó.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Anh em cũng phải quan tâm đến hội chút xíu, nhất là những diễn viên trẻ. BCH Hội chỉ có vài người mà những người làm điện ảnh lại trải trên phạm vi quá rộng. Nếu anh em có chuyện gì thì nên liên lạc với hội vì con có khóc mẹ mới cho bú. Hội không bỏ anh em bao giờ. Nhưng điều quan trọng là BCH Hội phải làm một chiếc cầu nối, làm thế nào để tạo sự gần gũi cho anh em. Tôi hy vọng ban chấp hành lần này sẽ trẻ hoá, năng động hơn để làm nhiều hơn nữa đến diễn viên.

Phải nói rằng ban chấp hành đã cố hết sức mình để làm việc "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng". Thực ra họ làm rất nhiều việc nhưng mình không biết. Vào ban chấp hành Hội thì lương bổng có bao nhiêu nên mình càng phải trân trọng đóng góp của họ.

Mô tả ảnh.
Diễn viên Mỹ Uyên
Diễn viên Mỹ Uyên: Những việc hội làm cho diễn viên không nhiều lắm!

Nhìn lại danh sách đề cử BCH mới thì thấy không có thay đổi gì, vẫn những vị cũ. Mong mỏi nhiều nhất của hội viên là có những người mới, người trẻ vì muốn nói gì thì nói người trẻ cũng năng động hơn. Nhưng dù ai đến với hội cũng phải bằng cái Tâm. Làm việc cho Hội phải có cái tâm bởi Hội đâu có tiền bạc gì. Tôi mong Hội sẽ quan tâm đến hội viên hơn chứ không hội viên sẽ có cảm giác.... chơi vơi. Nhiều người không biết vào hội để làm gì và được gì.

Là diễn viên, tôi thấy những việc hội làm cho diễn viên không nhiều lắm. Tôi cũng đã thấy nhiều người hỏi "vào hội thì được cái gì?" khi giục họ nộp hồ sơ vào hội điện ảnh TP.HCM làm tôi không biết trả lời làm sao. Nhiều khi hội viên cũng nên nhớ là mình làm được gì, đóng góp gì cho Hội nhưng bù lại, Hội cũng phải tạo cho anh em niềm tin khi đến với Hội, là nơi đứng ra bảo vệ quyền lợi cho họ.

Mỗi năm Hội cũng nên tổ chức vài ba hoạt động nào đó như sinh hoạt hội viên định kỳ để họ hào hứng tham gia. Vì hiện nay mỗi năm hoạt động hội chỉ có lễ trao giải Cánh diều, ai có phim tham gia thì không sao, còn lại thấy rất cô đơn và tủi thân. Ngay cả đến ĐH lần này nhiều người cũng không mặn mà lắm. Đạo diễn trẻ ít đã đành, diễn viên trẻ thì lại càng ít. 

Mô tả ảnh.
Các hội viên bỏ phiếu bầu BCH mới.
Sáng 21/7, 500 đại biểu đại diện cho 1500 hội viên Hội điện ảnh VN tham dự Đại hội Điện ảnh đã tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành T.ƯHội bằng hình thức phiếu kín. Trong số 19 người được đề cử, đã có 4 người xin rút là các ông Trần Luân Kim, Nguyễn Hồ, Nguyễn Khải Hưng và bà Ngô Phương Lan. Bên cạnh những gương mặt mới rất được kỳ vọng vào BCH mới như Quyền Linh, Đỗ Thanh Hải, Bùi Thạc Chuyên... thì nhiều nghệ sĩ được đề cử đã từng ở thành viên của BCH cũ như: NSƯT Hồng Ngát, Vương Đức, Thanh Vân, Dương Cẩm Thuý...
  • Hạnh Phương
    Ảnh: Nguyễn Hoàng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,