221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1294133
Bài 4: Lời thú tội của một đạo diễn trót... hư thân
1
Article
null
Bài 4: Lời thú tội của một đạo diễn trót... hư thân
,

 - Tôi đang cố gắng giữ mình để bớt hư đi một chút. Nhưng mình đã làm ẩu rồi thì chắc chắn sẽ còn làm ẩu nữa, nhất là với tiến độ làm phim như hiện nay - đạo diễn Hùng Phương.

TIN LIÊN QUAN


Đạo diễn
Hùng Phương: "Tôi đã hư thân nhiều"

Làm được 5 bộ phim truyền hình nhiều tập, chính tôi cũng thấy mình đã hư thân nhiều. Đạo diễn phim truyền hình hiện nay chịu rất nhiều áp lực. Chẳng hạn, áp lực về phát sóng. Có lịch phát sóng rồi là phải đổ nhào đi tranh thuê bối cảnh với đoàn phim khác. Ai làm nhanh thì được khen, ai làm chậm bị chửi.

Đạo diễn Hùng Phương


Tôi từng có thời bị cô lập, lên án vì làm chậm. Phim đang quay phải đối phó chuyện diễn viên kẹt lịch chạy sô. Những gương mặt sáng giá thường nhận một lúc từ 2 - 3 phim, tôi cố "gói ghém" làm sao để đến 4 - 5 giờ chiều là phải "nhả" diễn viên để họ kịp chạy sang đoàn khác. Còn kéo dài sang một ngày là chủ nhiệm phim sẽ nhăn mặt.

Dù đã cố gắng tối đa nhưng sau đó ngồi lại, tôi vẫn ngẩn ngơ vì không hiểu tại sao mình lại cho ra một cảnh phim như thế. Bình thường, tôi thấy không ổn vẫn cho diễn lại, hoặc diễn viên yêu cầu được diễn lại tôi cũng đồng ý. Trường hợp "dí" lịch quá thì lấy diễn xuất, hình ảnh ở mức độ trung bình, an toàn. Diễn viên ai cũng tham nên hễ đạo diễn nương một chút là họ làm tới vì được tiền và được việc cho họ.

Tôi đã thấy mắc cỡ lắm vì đáng lẽ là mình phải làm giỏi hơn. Tôi lấy ví dụ về thiết kế trang phục. Bộ phim tôi đang quay không thuê được stylist, diễn viên mang đồ đến cho tôi chọn. Thậm chí, nhiều đạo diễn hiện nay còn không quan tâm đến việc diễn viên mặc đồ gì, mặc bộ nào thì lên phim bộ đó.

Nhiều diễn viên đến, tôi phải hỏi kỹ bộ này có mặc trong phim khác chưa. Vì có diễn viên mặc một bộ đồ trong 3 - 4 phim. Tôi chỉ "du di" bộ đồ đã mặc trong phim kia nhưng xuất hiện ít thì vẫn có thể mặc trong phim của tôi. Mà đó cũng chỉ là với những vai tôi kiểm soát được.

So với các đạo diễn khác, tôi có may mắn nhận được một số kịch bản tốt. Có đạo diễn ra hiện trường mà không nắm hết được kịch bản phân cảnh, nhiều khi phải dừng quay để chờ kịch bản vì kịch bản vừa làm vừa sửa.

Trong hai phim của tôi sắp phát sóng, tôi cũng không dám chỉnh sửa gì nhiều vì liên quan đến hợp đồng đề cương với nhà đài. Nhiều kịch bản hiện nay được tác giả viết vô tội vạ. Quay thì vẫn phải quay, nhưng khi vào phòng dựng, áy náy lương tâm quá nên phải cắt.

Tôi đang cố gắng giữ mình để bớt hư đi một chút. Nhưng mình đã làm ẩu rồi thì chắc chắn sẽ còn làm ẩu nữa, nhất là với tiến độ làm phim như hiện nay.

Diễn viên Hạnh Thúy: "Làm phim toàn đối thoại thì làm nhanh cho xong!"

dien-vien-hanh-thuy.jpg
 
Quan điểm của chị về tình trạng nhiều diễn viên phim truyền hình chạy sô cùng lúc tới 2 - 3 phim, không có cả thời gian đọc kịch bản?
- Là diễn viên, tôi cảm thấy bất bình trước nạn diễn viên chạy sô, không chịu đọc kịch bản cũng như học lời thoại. Thoại trên phim cứ trơ trơ, không thể hiện được tâm lý, tình cảm của nhân vật. Trong khi thuộc thoại làu làu cũng chưa chắc đã kết hợp được nhuần nhuyễn với nét mặt và hành động.

Khán giả khó có thể phân biệt được nhân vật của họ giữa phim này với phim kia, vì cách diễn giống y chang nhau. Tôi nghĩ, khả năng diễn xuất là một chuyện, nhưng chuyện quan trọng hơn là ý thức, tự trọng nghề nghiệp.

Nhưng khán giả lại đang thấy Hạnh Thúy xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhỏ...
- Tôi không hiểu sao mình có mặt trong 6 phim đang phát cùng lúc trên các đài. Có lẽ do lịch phát sóng trùng nhau. Bình thường, tôi chỉ tham gia từ 2 - 4 phim/năm, thời gian còn lại đi diễn kịch, vì tôi vốn là diễn viên sân khấu.

Tôi cũng đang tiết chế, ngẫm nghĩ lựa vai nhiều hơn và cố gắng chọn những vai đặc biệt. Nhưng có cái khó là nhân vật trên kịch bản cũng đã giống nhau, ra đến khâu tạo hình trên hiện trường lại càng giống nhau vì quan niệm kiểu bà già thì phải tóc bạc, quấn khăn rằn; nữ sinh phải bím tóc, môi hồng.

Chị có thích tham gia những phim làm nhanh?
- Rất thích. Vì với cách làm việc như vậy thì thu nhập của mình cũng sẽ đến rất nhanh. Tôi nhớ hồi xưa tham gia một phim 90 phút, thù lao chỉ 700 nghìn đồng nhưng thời gian quay tới một tháng rưỡi, đạo diễn thích lúc nào quay lúc đó.

Thật ra, quay nhanh không có gì sai, thế giới họ cũng làm vậy. Việc làm nhanh đòi hỏi đạo diễn phải có trợ lý, ê kíp phải đồng bộ vì anh không có thời gian để sửa sai. Nhưng với cách làm phim toàn thoại qua lại giữa các nhân vật như ở mình hiện nay, tôi nghĩ làm nhanh cho rồi!

  • Minh Chánh thực hiện

Bài 5: ĐD Yang Sun Uk: "Tôi bị nhà sản xuất VN than phiền"

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,