221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1278755
Lê Dân không làm phim theo cách của Oliver Stone
1
Article
null
Lê Dân không làm phim theo cách của Oliver Stone
,

 - Đạo diễn Lê Dân đã mang bộ phim của mình làm về vụ thảm sát Mỹ Lai sang LHP Cannes, hai năm sau khi bộ phim Pinkville (cùng đề tài) của Oliver Stone không thực hiện được.

Đạo diễn Oliver Stone làm phim về vụ thảm sát Mỹ Lai
> Đạo diễn Oliver Stone và... cái chợ ở Sơn Mỹ
> LHP Cannes chao đảo vì núi lửa hoành hành

Đạo diễn, NSƯT Lê Dân đã mang bộ phim Những bức thư từ Sơn Mỹ của mình lên đường sang Pháp một tuần trước khi Liên hoan phim Cannes 2010 khai mạc. Ông cho biết Những bức thư từ Sơn Mỹ dù không kịp làm hậu kỳ để dự thi chính thức, nhưng vẫn được ban tổ chức ưu ái xếp lịch chiếu tại rạp chính trong những ngày cao điểm của Liên hoan phim Cannes (ngày 18/5).

[video(16045)]

Những hình ảnh ấn tượng trong phim Những bức thư từ Sơn Mỹ

Những bức thư từ Sơn Mỹ là bộ phim truyện mang chất tư liệu, dựa trên chuyện thật về William Calley, cựu trung úy Mỹ từng chỉ huy cuộc thảm sát ở Sơn Mỹ tháng 3/1968. Năm ngoái, ông này đã công khai nói lời xin lỗi với nhân dân Sơn Mỹ về hành động sai lầm trong quá khứ của mình.

Những câu chuyện kể trong phim đa phần là chuyện thật được chọn lọc và sắp xếp lại bằng ngôn ngữ điện ảnh. Trong phim, viên trung úy chỉ huy cuộc thảm sát ở Mỹ Lai có tên Peter Cage (diễn viên Gerard Saub), luôn sống trong sự dằn vặt với những cơn ác mộng về tội ác của mình, nên muốn sang Việt Nam nói lời xin lỗi.

Trong chuyến về Sơn Mỹ, Cage đã ngã quỵ vì quá sức chịu đựng khi được người bạn Việt Nam tên Hạnh (Giáng My) đưa đi xem lại những hình ảnh về cuộc thảm sát: đôi dép của một em bé ngây thơ bị giết, chiếc mõ tụng kinh của nhà sư xấu số Thích Tâm Trí bị bắn vào đầu, căn hầm nơi lính Mỹ đẩy phụ nữ, trẻ em vào và rút chốt lựu đạn ném theo...

Cage vô cùng đau khổ, thú nhận với Hạnh rằng mình chính là trung úy Cage hơn 40 năm trước đã gây ra vụ thảm sát ở Sơn Mỹ. Hạnh lặng người, thở dài: "Những gì đã qua hãy cho nó qua đi. Chúng ta hãy nghĩ đến tương lai xem cần phải làm gì cho những lầm lỗi của mình"...

 

Cảnh phim tái hiện cuộc thảm sát 504 thường dân ở Sơn Mỹ năm 1968.

 

Đạo diễn Lê Dân khẳng định ông không khai thác diễn biến vụ thảm sát như cách đạo diễn Mỹ Oliver Stone làm khi định quay bộ phim Pinkville về cùng đề tài này ở Việt Nam vào năm 2008. Thực tế bộ phim đã đi vào miêu tả những sang chấn tâm lý, sự dằn vặt của thủ phạm và tấm lòng vị tha của những nạn nhân sau khi sự kiện đã đi qua gần nửa thế kỷ.

Tuy vậy, Những bức thư từ Sơn Mỹ vẫn tái hiện khá trung thực những hình ảnh tàn khốc về cuộc thảm sát 504 thường dân ở Sơn Mỹ, giống như những gì mà người ta đã biết qua tư liệu, hình ảnh về sự kiện này còn lại đến hôm nay.

Đạo diễn Lê Dân chia sẻ rằng, làm phim về chiến tranh nhưng Những bức thư từ Sơn Mỹ được ông dàn dựng nhẹ nhàng, "tiết tấu vừa đủ, không dồn dập như phim hành động, song cũng không quá chậm để phục vụ khán giả ngày nay kể cả trong và ngoài nước".

Sau khi chiếu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 63, Những bức thư từ Sơn Mỹ sẽ ra mắt ở trong nước vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Dân cho biết, phải đến dịp Quốc khánh 2/9, bộ phim mới công chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc.

 

Cuộc thảm sát Mỹ Lai do viên trung úy Peter Cage chỉ huy hơn 40 năm trước...
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
... Và hơn 40 năm sau Peter Cage trở lại để tạ lỗi.
  • V.Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,