221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1277875
Bức tranh thêu nặng 1,2 tấn tặng Đại lễ 1000 năm
1
Article
null
Bức tranh thêu nặng 1,2 tấn tặng Đại lễ 1000 năm
,

 Từ tháng 3 năm 2009, các nghệ nhân làng nghề thêu ren truyền thống với bề dày gần 800 năm ở thôn Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình cùng bắt tay thực hiện bức tranh thêu tay lớn nhất mang tên Cội xưa hướng về 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Đến nay, tác phẩm đã hoàn thành 90%, dự kiến đến hết tháng 5 sẽ hoàn chỉnh.

Khi hoàn  thiện, đây sẽ là bức tranh thêu tay lớn nhất với kích thước 5,5 x 31m, trọng lượng  phần vải của bức tranh nặng khoảng 1,2 tấn, diện tích phần tranh chính là 170,5m2. Bà Phạm Thị Hoài, giám đốc công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Cội Xưa, người chủ trì làm bức tranh cho biết, vì thêu tay khó khăn, mỗi mũi kim chỉ từ 5 đến 6mm nên trung bình mỗi ngày mỗi nghệ nhân chỉ thêu được diện tích bằng một bàn tay. Tính ra, tác phẩm khổng lồ này sử dụng tới 20.000 ngày công của 100 nghệ nhân.

 

Mô tả ảnh.
Mô hình bức tranh thêu Cội xưa.

Nội dung bức tranh gồm ba phần được bố trí từ trái qua phải nói về lịch sử cố đô Hoa Lư và các điểm mốc lịch sử quan trọng của đất nước ở thời vua Đinh, Tiền Lê, L‎ý. Phần I là sự ra đời của nhà nước Đại Cồ Việt với hình ảnh vua Đinh phất cờ lau trên lưng trâu. Phần II là phong cảnh yên bình của cố đô Hoa  Lư với hai ngôi đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Phần III là hình ảnh Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước khi quyết định rời kinh đô từ Hoa Lư lên Thăng Long.

Bên cạnh đó là hình ảnh các cô gái đội lễ lên những ngôi chùa trên núi, một đặc điểm của đất Ninh Bình, những chiếc cầu bắc qua sông nhưng cũng là biểu tượng gạch nối giữa cố đô và đất Thăng Long.

Hiện những người thực hiện bức tranh thêu ren khổng lồ này có nguyện vọng  được trưng bày tác phẩm trong dịp Đại lễ như một tấm lòng của những người con đất cố đô với Thăng Long, Hà Nội.

  • Thu Huyền

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,