221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1282583
Ai sẽ là Picasso của Việt Nam?
1
Photo
null
Ai sẽ là Picasso của Việt Nam?
,

- Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam hy vọng sẽ tìm thấy một Picasso của Việt Nam thông qua Cuộc thi Tài năng 2010 trong lĩnh vực hội họa.

Chỉ trao một giải duy nhất

Mô tả ảnh.
Ảnh tác phẩm trình diễn đoạt giải nhất “Những dấu hỏi” của nghệ sỹ trẻ Phạm Văn Trường (Trường art) do khán giả lựa chọn năm 2008 tại cuộc thi Tài năng nghệ thuật trình diễn 2008
Sau một năm gián đoạn, Giải thưởng Tài năng (Talent Prize) thường niên vừa được Quỹ Phát triển và Trao đổi văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (CDEF) khởi động trở lại.

Sau các lĩnh vực âm nhạc thể nghiệm, múa hiện đại và nghệ thuật trình diễn - chủ đề của các cuộc thi năm 2006, 2007 và 2008, năm nay Giải thưởng Tài năng của CDEF chọn lĩnh vực hội hoạ với hy vọng khuyến khích các hoạ sĩ trẻ Việt Nam phát triển những phương thức sáng tạo độc đáo cũng như khơi dậy sự cách tân ở họ.

Giải thưởng không lớn, chỉ có duy nhất 1 giải thưởng cho người thắng cuộc trị giá 3.700 USD trong đó 2.700 USD được dùng để tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân cho nghệ sỹ có tác phẩm xuất sắc nhất.

Ông Peter Lysholt Hansen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Quỹ CDEF cũng thừa nhận đây không phải là khoản tiền thưởng lớn nhưng ban tổ chức hy vọng thông qua giải thưởng này sẽ mang đến cho những nghệ sĩ trẻ cơ hội để họ thể hiện mình.

"Tôi hy vọng sẽ nhìn thấy những tác phẩm hội hoạ mới, chúng được sáng tác trên chất liệu nào: toan, giấy, sơn mài, lụa không quan trọng, mà là nó thể hiện những ý tưởng mới mẻ của chính tác giả. Biết đâu thông qua cuộc thi này chúng ta sẽ tìm được một Picasso của Việt Nam." Ông Peter Lysholt Hansen nói.

Giám khảo không "to" bằng khán giả

Mô tả ảnh.
Ngài Đại sứ cho hay, ngay từ đầu năm 2010, chủ đề Hội hoạ đã được CDEF lựa chọn cho Cuộc thi tài năng năm nay.
Ban giám khảo của Cuộc thi tài năng 2010 gồm ba người. Đó là chuyên gia về mỹ thuật Việt Nam - Natalia Kraevskaia, nghệ sỹ Lê Quang Đỉnh - người sáng lập Sàn Art và chuyên gia mỹ thuật người Đan Mạch Malene Natascha Ratcliffe - Giám đốc phát triển TT Mỹ thuật Đương đại danh tiếng Den Frie.

Tuy nhiên, ban giám khảo chỉ đóng vai trò là những người sơ tuyển, chọn ra 8 nghệ sĩ xuất sắc nhất trong số các hoạ sĩ có tranh gửi tới dự thi để triển lãm trong tháng 10 tới. Việc lựa chọn người thắng cuộc được giao hoàn toàn cho khán giả.

Song song với thời gian tổ chức triển lãm các tác phẩm được ban giám khảo Cuộc thi tài năng 2010 tuyển lựa trong hai tuần đầu của tháng 10/2010, khán giả sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất thông qua việc bình chọn trên trang web riêng của Cuộc thi tài năng 2010.

Vào ngày kết thúc triển lãm, ban tổ chức sẽ công bố người được bầu chọn nhiều nhất. CDEF cho biết ngay cả khi đã công bố giải thưởng, ban tổ chức vẫn có quyền rút lại giải thưởng và hủy bỏ kết quả cuộc thi nếu phát hiện tác phẩm đã vi phạm quy định của cuộc thi như trường hợp của nhạc sĩ Tuấn Hùng năm 2006.

Quyết định để khán giả tự lựa chọn tác phẩm thắng cuộc của ban tổ chức gây khá nhiều tranh cãi. Một số hoạ sĩ lo ngại rằng giải thưởng duy nhất dựa trên số phiếu bình chọn của công chúng, mà ở đây là những người xem bình thường, sẽ không phản ánh được đúng chất lượng của tác phẩm cũng như tài năng của nghệ sĩ bởi sự thẩm định của công chúng bình dân với các chuyên gia mỹ thuật rất khác nhau.

Tuy nhiên, ban tổ chức lại lập luận rằng cảm nhận về hội hoạ của mỗi người rất khác nhau và để công chúng tham gia bình chọn tác phẩm mà mình cho là hay nhất là cách để làm cho khán giả quan tâm hơn tới hội hoạ.

  • Hạnh Phương

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,