221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1274810
Nghe nhạc trưởng Ansbacher tập với DNGHVN
1
Article
null
Nghe nhạc trưởng Ansbacher tập với DNGHVN
,

 - Lần đầu tiên tới Việt Nam, vị nhạc trưởng tài năng của dàn nhạc giao hưởng Boston Landmarks háo hức chờ tới buổi công diễn đầu tiên vào tối 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

[video(15554)]

Mô tả ảnh.
Charles Ansbacher.
Charles Ansbacher là người sáng lập kiêm chỉ huy dàn nhạc giao hưởng  Boston Landmarks (Mỹ). Nhận lời mời của VietNamNet, Charles Ansbacher đã dành một tuần để tới Việt Nam chuẩn bị cho buổi hòa nhạc “Hòa giải và yêu thương” diễn ra trong 2 đêm 22-23/4 tại Nhà hát Lớn.

Đến Hà Nội sớm hơn dự định 1 ngày, chưa kịp nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài, ngay chiều 19/4, Charles Ansbacher đã tới tập với các nhạc công trong Dàn nhạc giao hưởng VN để có thể chuẩn bị tốt nhất cho buổi hoà nhạc.

Ngoài 2 buổi tổng duyệt trước đêm diễn chính thức, ông có 5 buổi làm việc chung với các nghệ sĩ VN trong lần đầu tiên cộng tác. Mỗi ngày đều đặn hai buổi tập từ 8h45-11h30 và từ 14h-16h30, Charles Ansbacher miệt mài chỉ huy và kiên nhẫn "nắn" từng nốt nhạc chưa chuẩn, lúc thì kêu các nhạc công chơi "nhanh quá", lúc lại chưa hài lòng vì anh chơi trống gõ chưa đúng. Charles Ansbacher rất khó tính trong âm nhạc nhưng lại tỏ ra là một người hết sức đôn hậu và từ tốn trong cách nói năng khiến người nghe vừa nể sợ lại vừa có cảm tình. 

Chỉ sau có ba buổi tập mà các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng VN đều hài lòng với vị nhạc trưởng mới quen và hầu hết đều có chung nhận xét rằng Charles Ansbacher là một người hết sức tinh tế.

Mô tả ảnh.
Dù mới tập với Charles Ansbacher vài buổi nhưng các nghệ sĩ của DNGHVN hết sức ấn tượng với vị nhạc trưởng người Mỹ.
Nghệ sĩ Nguyễn Tiến Phúc, Đoàn trưởng Dàn Nhạc Giao hưởng VN nhận xét: "Dàn nhạc giao hưởng VN đã làm việc với nhiều nhạc trưởng nước ngoài. Dù đây là lần đầu cộng tác với Charles Ansbacher nhưng tôi thấy ông là một vị nhạc trưởng có phong cách rất hay. Người nhạc trưởng có chỉ huy hay hay không phụ thuộc vào cá tính cũng như cách thể hiện riêng của người đó.

Mới làm việc với nhau vài buổi nhưng tôi tin chắc ông sẽ chỉ huy thành công và buổi hoà nhạc này chắc chắn sẽ rất hay. Dù các tác phẩm lần này chúng tôi đã từng chơi nhiều nhưng khi làm việc dưới sự chỉ huy của Charles Ansbacher vẫn cảm nhận được rất nhiều cái mới".

Không chỉ các nghệ sĩ VN có ấn tượng tốt về nhạc trưởng của Boston Landmarks mà chính Charles Ansbacher cũng rất hài lòng về các nghệ sĩ ở đất nước lần đầu ông đặt chân tới. "Khi làm việc với các nhạc công VN tôi phát hiện ra rằng họ rất dễ phối hợp. Chúng tôi chỉ có 1 tuần để vừa tập và vừa biểu diễn cùng nhau. Có rất nhiều bản nhạc phải chơi, trong đó có những bản nhạc đã quá nổi tiếng và cả một bản nhạc mới tôi mang theo lần này.

Mô tả ảnh.
Charles Ansbacher bày tỏ hài lòng với các nhạc công VN.
Làm việc với một dàn nhạc mới đã là điều mới mẻ rồi, nhưng cùng chơi với họ một bản nhạc mới cũng là điều hết sức mới mẻ và vô cùng thú vị. Tôi chẳng thấy bỡ ngỡ khi làm việc với họ, chúng tôi đến với nhau rất tự nhiên.

Trong buổi tập đầu tôi hơi mệt một chút sau một chuyến đi dài nhưng rồi mọi chuyện cũng tốt đẹp cả. Tôi đã làm việc với nhiều dàn nhạc trên thế giới nhưng khi tới VN tôi thấy các nhạc công ở đây luôn làm việc nghiêm túc và chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho buổi tập. Chính vì thế tôi rất hài lòng khi làm việc với họ".

Xem cách Charles Ansbacher chỉ huy có thể thấy ở ông toát lên sự đam mê tuyệt đối với nhạc cổ điển. Vị nhạc trưởng này còn tạo ấn tượng tốt với người đối diện ngay từ lần đầu gặp gỡ chính ở phong cách giản dị, lối nói chuyện gần gũi và phong thái của một đại sứ âm nhạc Mỹ.

Charles Ansbacher rất tinh tế trong việc lựa chọn nhạc mục cho buổi hoà nhạc “Hòa giải và yêu thương” với những bản nhạc mang thông điệp gắn kết con người trên toàn thế giới. Bên cạnh các sáng tác của Rossini, Faure, tâm điểm chính của chương trình vẫn là Bản giao hưởng số 9 "From the New World" thường được biết đến với cái tên "New World Symphony" (Bản giao hưởng Thế giới mới) của nhà soạn nhạc người Séc nổi tiếng với những bản nhạc lãng mạn,  Antonín Leopold Dvorak.

Mô tả ảnh.
Charles Ansbacher hy vọng sẽ được khám phá VN ở chuyến đi sau.
Charles Ansbacher cho biết, sở dĩ ông chọn "From the New World" là vì đây là bản giao hưởng Drorak đã viết khi sống trên đất Mỹ, cũng là đất nước chia sẻ một phần đời với Drorak. "From the New World" không chỉ là tác phẩm rất có ảnh hưởng tại Mỹ mà còn là bản giao hưởng Charles Ansbacher đặc biệt yêu thích và đã chỉ huy rất nhiều lần. Ông đang háo hức chờ đến buổi diễn tại Nhà hát Lớn, nơi vị nhạc trưởng danh tiếng này chưa từng có cơ hội đặt chân tới. 

Trò chuyện với VietNamNet vào cuối buổi tập ngày 20/4 tại Hà Nội, Charles Ansbacher cho biết ông rất vinh hạnh khi được mời tới VN lần này. "Thực ra tôi cũng rất háo hức với chuyến đi này vì con trai tôi sau chuyến đi tới VN cách đây 1 năm, cháu có về nói với tôi này nó đã có một chuyến đi tuyệt vời.

Chính vì điều này mà tôi rất vui vẻ nhận lời đến HN chỉ huy một buổi hoà nhạc. Tiếc là lần này ở VN tôi không có nhiều thời gian. Bắt đầu tập từ thứ 2, biểu diễn vào thứ 5 và thứ 6 rồi bay trở lại Mỹ ngay ngày thứ 7. Chuyến đi quả thật quá ngắn ngủi. Tôi hy vọng sẽ có dịp trở lại VN để cảm nhận vẻ đẹp của đất nước các bạn giống như con trai tôi", vị nhạc trưởng đáng kính tâm sự.

 

Charles Ansbacher sáng lập ra dàn nhạc giao hưởng Boston Landmarks năm 2000. Không chỉ có những buổi diễn thường xuyên tại thành phố quê nhà, Charles Ansbacher cùng dàn nhạc của mình đã chu du đến nhiều thành phố trên thế giới trong đó có Moscow, Sarajevo, Beirut, Belgrade... Charles Ansbacher còn được biết đến như một sứ giả trao đổi văn hoá khi ông đứng ra thu xếp cho Sarajevo Philharmonic tới Italy và Áo biểu diễn.   

 
Trước đó, giữa thập niên 1990, trong 4 năm sống ở Vienna, thủ đô của nhạc cổ điển thế giới, Charles Ansbacher cũng đã thực hiện rất nhiều buổi hoà nhạc quan trọng ở Áo cùng Dàn nhạc giao hưởng Vienna Chamber, Innsbruck Philharmonic và Vienna Chamber Opera... Ông cũng đã từng tổ chức các buổi hoà nhạc ở Canada, Israel, Nam Phi, Italy, Ecuador, Nga, Hàn Quốc, Azerbaijan, Belarus, Croatia, CH Séc, Hungary, Macedonia, Moldova, Ba Lan, Rumania, Slovakia, Slovenia, Tajikistan, Ukraine, Uzbekistan và nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ.

  • Hoàng Vy
    Ảnh: Nguyễn Hoàng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,