221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1275344
Phim "Tây Sơn hào kiệt" sẽ... tiêu, nếu...
1
Article
null
Phim 'Tây Sơn hào kiệt' sẽ... tiêu, nếu...
,

- "Phim lịch sử, dành cho dịp đại lễ 1.000 năm lịch sử của dân tộc, điều đó sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn" - NSƯT Lý Huỳnh.

> Tây Sơn hào kiệt vừa khởi quay đã bị dọa kiện> Nơi thờ vua Nguyễn thành trường quay phim Trần Thủ Độ!
> Lý Hùng: Bây giờ tôi không quan tâm đến tiền bạc nữa!

DSC_0092_resize.jpg
NSƯT Lý Huỳnh. Ảnh: Thục Anh

Bộ phim cổ trang Tây Sơn hào kiệt về chiến công của anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ, chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, vừa có cuộc ra mắt hoành tráng tối 23/4 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, để chuẩn bị cho việc công chiếu trên toàn quốc từ 30/4 tới. VietNamNet có cuộc trò chuyện với tổng đạo diễn, đồng thời là nhà sản xuất của bộ phim, NSƯT Lý Huỳnh.

Phim Tây Sơn hào kiệt được hoàn thành kịp chiếu dịp Tết vừa qua nhưng vì lẽ gì đến nay mới được công chiếu, thưa ông?

NSƯT Lý Huỳnh: - Mỗi bộ phim làm ra đều có mục đích cụ thể, có chiến lược phát hành riêng. Dù đã hoàn thành Tây Sơn hào kiệt trước Tết khá lâu, nhưng chúng tôi không tham gia thị trường phim Tết mà muốn lùi lại để phục vụ cho dịp đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Bộ phim lịch sử này như một món quà của những người đam mê điện ảnh, dành tất cả tâm huyết của mình cho ngày trọng đại của dân tộc, điều đó sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn.

Phim của nhà sản xuất Lý Huỳnh nổi đình đám một thời, nay trở lại có gì để gây ấn tượng cho khán giả?
- Chúng tôi đầu tư rất nhiều để có những cảnh quay hoành tráng. Việc tái hiện những trận đánh lớn trong lịch sử vào phim là cả một quá trình gian khổ, đòi hỏi sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Chúng tôi đã phải quy tụ hàng ngàn võ sinh, tập trung đến ba thế hệ diễn viên từ NSND Đoàn Dũng, Thế Anh, NSƯT Hùng Minh, đến Lý Hùng, Mộng Vân, Tấn Beo, hoa hậu Thùy Lâm...

Hoa hậu Thùy Lâm trong vai công chúa Ngọc Hân

Với mục đích chính là nhằm chào mừng đại lễ nghìn năm Thăng Long, chúng tôi muốn qua bộ phim, con em chúng ta ngày nay hiểu thêm về lịch sử nước nhà, rằng đã có những bậc tiền nhân tài ba lỗi lạc trong thời giữ nước. Tôi cũng muốn qua đây khẳng định người làm phim Việt Nam có đủ sức làm được những bộ phim cổ trang có chất lượng về đề tài lịch sử nước nhà.

Với kinh nghiệm sản xuất hàng chục đầu phim, trong đó có nhiều phim cổ trang, hẳn ông thừa hiểu việc thực hiện dòng phim này trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam là rất khó khăn và khó... hay?

- Ngay từ những ngày đầu thực hiện, bộ phim đã có chút rắc rối về kịch bản, rồi việc diễn viên Tấn Hưng bị ngã ngựa chấn thương cột sống, NSƯT Hùng Minh bị ngựa đá đến gãy tay, hay NSND Đoàn Dũng lọt cầu phao phải đi cấp cứu, Lý Hương trục trặc giấy tờ không về nước kịp để đóng vai Bùi Thị Xuân...

Phim càng quy mô thì xác suất an toàn càng ít. Tôi nói điều này không có nghĩa là tôi không biết chăm sóc diễn viên của mình. Với hàng loạt lý do dở khóc dở cười như thế, nếu chúng tôi không bản lĩnh, không quyết tâm, không gặp những người tâm huyết với phim thì có lẽ đã... tiêu rồi.

img6979.jpg
Cảnh phim Tây Sơn hào kiệt.


Ai có thể tâm huyết bằng chính nhà sản xuất đối với đứa con của mình?
- Trong lúc khó khăn nhất, có những sự giúp đỡ mà tôi cứ nghĩ mình nằm mơ cũng không thấy được. Võ sư từ các võ đường Vovinam, võ cổ truyền, các đội lân, cùng lực lượng cascadeur TPHCM đều rất hăng hái và tình nguyện tham gia đóng phim với thù lao rất tượng trưng. Còn có ông Lê Anh Kiệt ở huyện Hóc Môn, TP.HCM sẵn sàng cho xe ủi san bằng mặt đất, xây đồn Ngọc Hồi, dựng ba căn nhà để quay cảnh quân Thanh đốt sạch nhằm tăng sự hấp dẫn cho phim...

Rất nhiều gương mặt “bạn già” tình nghĩa của tôi như NSND Đoàn Dũng, Thế Anh, Minh Đáng, Nhật Minh, Hồ Kiểng - những người đã cùng Lý Huỳnh “chiến đấu” hơn ba thập niên qua, cùng trở lại để làm nên bộ phim tâm huyết của đời tôi. Hay như việc tỉnh Bình Định, quê hương của anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, lo toàn bộ kinh phí ăn ở, xe cộ trong suốt thời gian quay phim là nghĩa tình không sao tính được...

Thùy Lâm và Lý Hùng trong một cảnh quay.

Hoa hậu Thùy Lâm trong vai công chúa Ngọc Hân và cả Lý Hùng trong vai Nguyễn Huệ ít nhiều gây những lời ra tiếng vào về khả năng hợp vai, diễn xuất...

- Không phải tới bây giờ tôi mới mời hoa hậu đóng phim, trước đây đã từng có hoa hậu Giáng My, Lý Thu Thảo, rồi cả người đẹp Hong Kong Lê Tư nữa, đã vào phim tôi. Tôi không quan trọng lắm danh vị hoa hậu, mà xem các cô này có hợp vai hay không, thái độ làm việc như thế nào. Hoa hậu Thùy Lâm gần như đáp ứng mọi yêu cầu của chúng tôi, một vẻ đẹp thùy mị, cốt cách cao sang quý tộc, và cô đã thể hiện rất tốt nhân vật của mình. Lý Hùng thì với tướng mạo, phong độ và bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm đóng phim cổ trang, tôi nghĩ cậu ấy đã làm hết sức mình cho vai diễn này.

Bộ phim vẫn còn nhiều điều để nói như các trận đánh chưa thật sự "đã", phục trang trong phim chưa đẹp lắm...

- Đáng tiếc nhất vẫn là kinh phí. Nếu kinh phí cao hơn, chúng tôi đã đầu tư trang phục tới nơi tới chốn, để mỗi “ông” tướng ít nhất cũng vài bộ đồ cho ra dáng, và các trận đánh được tăng cường nhiều kỹ xảo nhằm miêu tả hấp dẫn hơn nữa sự ác liệt của những trận chiến năm xưa.

  • Thục Anh thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,