221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1266261
Cánh diều vàng sát giờ bay vẫn chưa có đạo diễn
1
Article
null
Cánh diều vàng sát giờ bay vẫn chưa có đạo diễn
,

- Một tuần trước lễ trao giải Cánh diều, từ kịch bản đến đạo diễn vẫn là ẩn số. Thành phần BGK hạng mục Phim truyện nhựa mới chỉ xác nhận được Chủ tịch.

>> Cánh diều chỉ là bản nháp của LHP quốc gia?
>>
Cánh diều vàng: Thêm một mùa không… vàng!
>> Chiếu miễn phí phim dự giải Cánh diều

Đạo diễn, NSƯT Đặng Xuân Hải, PCT thường trực Hội Điện ảnh VN trả lời những thắc mắc về giải Cánh diều năm nay.

Mô tả ảnh.
Cánh diều năm nay sẽ bổ sung hạng mục Diễn viên triển vọng nhưng không có giải Phim truện nhựa hay nhất do Báo chí bình chọn.

-

Xin ông cho biết, vì sao thành phần BGK Phim truyện nhựa vốn được dư luận quan tâm hơn cả đến giờ mới chỉ công bố chủ tịch. Lý do tại sao phải giữ bí mật 8 thành viên còn lại?

- Tại vì hiện nay BGK vẫn chưa vào làm việc. Chủ tịch thì phải khẳng định sớm nhưng các thành viên BGK còn biến động từ nay cho đến khi chính thức vào xem phim, tức là ngày 11/3. Thời điểm này còn quá sớm để trả lời các thành viên khác. Thêm nữa, việc công bố tên đầy đủ thành phần BGK sẽ dẫn đến những tác động không còn thiết và đôi khi thấy phức tạp quá họ sẽ từ chối tham gia.

- Cụ thể là những tác động như thế nào, xin ông nói rõ thêm?

- Ví dụ như việc nhóm tác giả này, đạo diễn kia có thể sẽ đến gặp gỡ để tác động với thành viên BGK chẳng hạn. Thực tế là trước đây đã diễn ra tình trạng đó nên có người vì tránh va chạm hoặc không thích nên đến sát ngày chấm đã từ chối ngồi ghế giám khảo. Tuy nhiên, cũng có người do bận việc riêng nên đến sát nút đã từ chối.

- Rất nhiều nghệ sĩ ủng hộ việc mời người nước ngoài vào thành phần BGK vì họ không thuộc hãng phim nào, cũng không thuộc miền nam hay miền bắc nên sẽ có cái nhìn công tâm hơn và chấm phim khách quan hơn. Ông nghĩ sao về giải pháp này?

- Trước đây chúng tôi đã từng mời đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng vào BGK. Trong điều kiện hạn chế về mặt kinh phí chúng tôi chỉ có thể mời những nhà làm phim nước ngoài khi biết chắc thời điểm diễn ra giải họ đang ở VN bởi không thể chi tới cả ngàn đô la để mua vé máy bay mời một người nước ngoài sang ngồi ghế giám khảo được vì nguồn kinh phí có hạn.

- Thực tế cho thấy giải Cánh diều và Bông sen không khác nhau là mấy ở cả cách tổ chức lẫn cách chấm giải. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn mới đây có nói rằng Cánh diều gần như là bản nháp của LHP quốc gia. Ông nghĩ sao về ý kiến này và Hội điện ảnh có định tìm ra một cách làm mới mẻ hơn để tạo sự khác biệt giữa Cánh diều và Bông sen?

- Nếu như giải Bông sen của LHP quốc gia và Cánh diều trùng nhau thì có lẽ là cả hai cùng có tiêu chí chung là tìm tòi, sáng tạo những cái mới, đề cập đến những vấn đề bức xúc của xã hội. Nhưng giải của LHP quốc gia là giải tập hợp các bộ phim hoàn thành trong vòng 2 đế 3 năm còn giải của Hội điện ảnh chỉ xét những phim hoàn thành và ra mắt giữa hai kỳ Cánh diều. Theo tôi có đến 30% cơ cấu thành phần chấm giải của Cánh diều lệch pha với Bông sen chứ nó không trùng 100%.

- Như ông nói là LHP và Cánh diều có cùng tiêu chí, với tỉ lệ trùng nhau tới 70% do vậy rất dễ đoán phim nào sẽ giành giải Cánh diều năm nay, nhất là khi nó đuợc tổ chức chỉ sau LHP 3 tháng. Vậy thì có gì hấp dẫn để người ta chờ đợi nữa?

- Cũng có thể khán giả và những người quan tâm cũng vẫn sẽ theo dõi giải Cánh diều để xem đánh giá của hai giải này có trùng nhau và thuyết phục hay không. Sau mỗi giải thưởng bao giờ cũng có những dư luận khác nhau: ủng hộ hoặc không đồng tình nên họ sẽ chờ đợi xem giải thưởng sau sẽ đánh giá như thế nào.

- Bông sen thường chọn cách trao giải "an toàn", còn Cánh diều có dám chọn ra những bộ phim đột phá về mặt nghệ thuật, gây tranh cãi ví dụ như Chơi vơi chẳng hạn?

- Việc trao giải cho một bộ phim gây tranh cãi cũng phải thuyết phục. Do vậy, những bộ phim tạo nhiều dư luận vừa qua tham gia giải Cánh diều năm nay buộc BGK phải xem xét thật kỹ những đánh giá từ nhiều chiều về nó. Giải của Hội điện ảnh diễn ra sau LHP nên những dư luận sau LHP buộc BGK Cánh diều kỳ này phải xem xét kỹ hơn, phân tích chính xác những cái hay, cái dở của mỗi bộ phim để chọn ra những giải thưởng thuyết phục.

- Có nghệ sĩ "kiến nghị" rằng nên trao thêm các giải cá nhân như phục trang, hoá trang... vốn là những thành phần quan trọng đóng góp vào thành công của mỗi bộ phim. Năm nay, Cánh diều có trao thêm giải cho Diễn viên triển vọng, vậy Hội điện ảnh có định đưa thêm những giải cá nhân khác vào cơ cấu trao giải các năm sau?

- Riêng năm nay thì chưa thể đưa thêm vào các giải thưởng cá nhân như thế nhưng chúng tôi sẽ xem xét đề xuất này. Nhưng một điều rất băn khoăn là gói tiền chỉ có vậy mà lại bị chia cho nhiều giải quá thì không ổn.

- Nhưng với những người làm nghề, có thể họ không đòi tiền thưởng mà chỉ cần một sự công nhận giống như sự động viên về mặt tinh thần và nghề nghiệp thì sao?

- Giải này được tiền thưởng mà giải kia thì không được sẽ tạo nên sự bất bình trong nội bộ những người được trao giải. Do vậy phải huy động được nguồn kinh phí dồi dào đã thì lúc đó mới tính đến việc trao thêm các giải cá nhân.

- Thêm một thắc mắc nữa là lễ trao giải Cánh diều vốn được rất nhiều người quan tâm chỉ còn 1 tuần nữa là diễn ra nhưng đến thời điểm này ngoài thời gian và địa điểm, đạo diễn là ai vẫn chưa được công bố. Xin ông cho biết vì sao?

- Hiện nay các nhóm được mời đảm nhiệm lễ trao giải Cánh diều còn đang thảo luận. Kịch bản cụ thể và đạo diễn của lễ trao giải là ai chỉ có thể gút lại vào giữa tuần tới.

Nhân Ngày điện ảnh 15/3 lần đầu tiên được tổ chức, ngoài các hoạt động chiếu các bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh VN qua các thời kỳ trên khắp cả nước, một số cuộc hội thảo và cuộc thi tìm hiểu về điện ảnh Việt Nam và thế giới cũng sẽ được tổ chức trong tuần lễ hưởng ứng Ngày điện ảnh VN. Một trang web riêng về Ngày điện ảnh cũng vừa được đưa vào hoạt động. Lễ trao giải Cánh diều và chương trình Nửa thế kỷ âm nhạc đồng hành cùng điện ảnh VN sẽ được tổ chức vào tối 14/3 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt - Xô Hà Nội.

    • Hạnh Phương

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,
    ,
    Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
    Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

    Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

    Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
    Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

    Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

    Triệu Vy lấy lại phong độ

    "Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

    Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

    Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

    ,
    ,
    ,