221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1260907
MPK Phước khùng dạo này có vẻ "a dua"...
1
Article
null
Nhân vật cuối tuần:
MPK Phước khùng dạo này có vẻ 'a dua'...
,

- "Trại sáng tác" của MPK là không gian thành phố hoa. "Phòng triển lãm" của tay máy Phước khùng là đất trời Đà Lạt.

> MPK - Phước khùng... nhượng bộ gác máy, cưới vợ
> Đà Lạt có gã "Khùng đây!"

MPK.jpg
MPK Phước khùng

Những ai biết về tay máy người Đà Lạt MPK - Phước khùng, nghe tin anh triển lãm ảnh cũng có thể đoán được ít nhiều anh sẽ bày ra những gì.

MPK chỉ thích chụp phong cảnh, cây cỏ hoa lá, côn trùng,... những thứ nhỏ bé hoặc quen thuộc trong không gian sống nơi phố núi Đà Lạt của anh. Gần đây, rất ít khi MPK sáng tác với đề tài là... con người, nếu có chỉ vài tấm... lưu niệm, và chụp rất nhanh.

Nhiều người xem ảnh của MPK thích suy luận, áp đặt cho chúng nhiều ý nghĩa, thậm chí gửi gắm điều mình mong muốn. Ảnh của Phước khùng khơi gợi nhiều tưởng tượng, nhưng không chuyển tải những điều quá lớn lao, hoặc ít nhất không phải bức ảnh nào cũng chứa những tầng nghĩa to tát.

Nó đúng như con người tác giả. Xuề xòa, thậm chí hơi luộm thuộm, xem nhiếp ảnh là một cuộc chơi, chụp ảnh là một trò chơi, tác phẩm làm ra cuối cùng cũng chỉ là một thú tiêu khiển. Bạn bè đồng nghiệp khen, MPK cười. "Nhà phê bình nhiếp ảnh" chê, MPK cũng hề hề, chẳng có chi phải bận lòng.

Những tác phẩm trong bộ Hòa khúc lần này (45 bức, từ 29/1 tại 116 Nguyễn Du, Q1, TP.HCM) được chụp bằng cái máy ảnh cũ đã gắn bó với MPK từ rất lâu. Để có được những mầm, những lá, những hoa dại, hay côn trùng nhỏ xíu, Phước khùng phải tự chế ra ống kính mới chụp cận được.

MPK không chơi máy ảnh kỹ thuật số, loại phương tiện mà chỉ một thao tác có thể chụp được cái nhụy hoa bé tí. Nói cho... sang là vì MPK không thích thế. Nói cho thật lòng là vì Phước ta... không có tiền.

Nói cho đúng chất Phước khùng thì nhìn cảnh một gã râu tóc xum xuê, áo quần bạc thếch, mà cổ lại đeo lủng lẳng một cái máy số to đùng thì chẳng ra làm sao cả.

Bộ ảnh Hòa khúc chọn lọc từ các bộ ảnh Mầm, Tuồng, Gió.

Hoa cỏ, đất trời Đà Lạt cũng chỉ tương thích với những món truyền thống. Chỉ bằng đôi chân, MPK lang thang, lui cui chụp những điều bình dị trên các nẻo đường, đồi núi cao nguyên bao nhiêu năm qua, máy móc hiện đại cũng bằng thừa, lạc lõng.

Mà Đà Lạt đã ngày càng bị hiện đại hóa, theo cái nhìn của những người yêu vào máu thịt thành phố này như MPK. Mang thêm, dù chỉ một món hàng văn minh nữa về phố núi, cũng làm Đà Lạt nặng nề hơn, và như thế, làm những ai yêu thành phố hoa này nặng lòng hơn.

Dạo này, MPK có vẻ hơi "a dua" chạy theo mốt triển lãm này nọ, xong triển lãm Khát tại phố núi nhân Festival hoa Đà Lạt 2010 đầu tháng, cuối tháng đã mang bộ Hòa khúc về TP.HCM trưng bày. MPK ngày trước chụp ảnh xong quăng đó, bạn bè, đồng nghiệp đến xem, ai thích thì tặng, chẳng màng chuyện đóng khung triển lãm phù phiếm.

Vì chẳng có nhà nhiếp ảnh nào được phong tước hiệu này nọ ở Việt Nam, được đặc ân lớn, tự nhiên và... hiển nhiên như MPK. "Trại sáng tác" của MPK là không gian thành phố hoa. "Phòng triển lãm" của tay máy Phước khùng là đất trời Đà Lạt.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Trích bộ ảnh Gió.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Bộ ảnh Mầm.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Bộ ảnh Nắng.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
  • V.Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,