221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1259821
"Lúa càng nặng hạt thì càng trĩu bông, giản dị cúi đầu..."
1
Article
null
'Lúa càng nặng hạt thì càng trĩu bông, giản dị cúi đầu...'
,

 - Không ch truyn ti công chúng nhng cm xúc lng đng khó quên mà n ngh sĩ vĩ cm Sarah Chang còn đem ti nhng suy tư, chiêm nghiệm v v đp ca ngh thut, con đường đi ti thành công và ý nghĩa ta sáng của người trẻ.

Tiếp cn Sarah Chang vào dp hiếm hoi cô có mt ti Hà Ni đ tham gia đêm hòa nhc duy nht ti Nhà hát Ln vào ti 22/01/2010 càng khiến gi lên nhiu điu liên tưởng t ngh sĩ tr này ti nhng câu chuyn, người hoạt động biểu diễn và môi trường nghệ thuật ở Việt Nam.
 
1.        
 
Ngh sĩ violon Sarah Chang là mt tài năng tr. Khi Sarah Chang còn chưa ti Vit Nam và cô khi đã hoàn thành đêm din ca mình vào mt bui ti Hà Ni mưa và lnh thì đã có nhiu khán gi gi cô là "thn đng", "đi din ưu tú", được xưng tụng là "th hin k thut đnh cao và ngh thut din tu siêu phàm".
 
Đó là nhng t ng tuyt đp thường được nghe sau mi đêm nhc c đin ở ta. Và nếu bình tâm nhìn nhn thì có khi người miêu t đã dành s nhit thành, hiếu khách rt ln đi vi cô, hoc có th, do vì quá khâm phc mà hào phóng tng cô chiếc áo choàng hơi rng.
 
Nhưng dù sao điều đó sẽ không khiến người xem Sarah Chang trình diễn và nghe Sarah Chung "rút ruột" với tiếng đàn cảm thấy "gợn" vì một tài năng như thế xứng đáng được ngợi ca, xưng tụng.
 
Mô tả ảnh.
Sarah Chang và Andrew von Oeyen biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Con mắt nhìn của công chúng là thế, còn với cô gái sắp tròn 30 tuổi, cô vẫn tự gọi mình là một "nhạc công", cho dù nhìn vào bảng thành tích của "nhạc công" ấy, có phóng viên trong nước đã phải dùng từ "kinh ngạc". Trong cuốn giới thiệu về Sarah Chang phát trong đêm nhạc thì cũng đã viết rằng: "Nghệ sĩ vĩ cầm Sarah Chang được công nhận là một trong những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển tài năng và lôi cuốn nhất thế giới, là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm xuất sắc của mọi thế hệ...".

Sự khiêm tốn ở cô gái trẻ tài năng Sarah Chang cũng dường như là sự khiêm tốn thường thấy ở các nghệ sĩ tài danh của dòng âm nhạc cổ điển trên thế giới, khác với "bệnh ngôi sao" hay sự tự mãn, chỉ biết đến "bên bờ ao nhà mình" dễ thấy ở ta.
 
Sự khiêm nhường ấy vô hình trung đã tạo thành một vẻ đẹp, vẻ đẹp của sự kiệm lời, tỉ mỉ và đắm say. Như nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn từng bảo: "Lúa càng nặng hạt thì càng trĩu bông, giản dị cúi đầu".  

2.

Khi đời sống nâng cao thì người chơi nhạc và sáng tác nhạc trên thế giới ngày càng nhiều. Ở các nước phát triển, đa số người dân có thể "đọc", chơi được nhạc và sáng tác được ca khúc, chỉ có điều họ có chọn đó là lĩnh vực mà mình theo đuổi, gắn với cuộc đời hay không mà thôi. Nếu đã coi đây không chỉ là nghề mà còn là sự nghiệp thì sẽ chẳng ai dám vỗ ngực coi mình như vì sao sáng chói và thay vào đó là sự luyện rèn hàng ngày, hàng tháng, hàng năm.
 
Sarah Chang hay nam nghệ sĩ pinao đệm nhạc cho cô Andrew von Oeyen, cùng ở tuổi 30, đã có quá trình liên tục, bền bỉ 25, 26 năm ròng miết bên cây đàn, mà ngỡ với nhiều người thì sẽ là "phát ngán lên được!". Thành công lớn đến mức độ nào, vang xa trong nước hay toàn cầu, cống hiến được bao nhiêu chưa chắc là mục tiêu, đích đến với họ mà đó chính là hệ quả của sự hết lòng với yêu thích, đam mê. Hỏi Sarah Chang: "Sự kiện nào là bước ngoặt trong quãng đường hoạt động nghệ thuật của chị?". Cô trả lời: "Không có một sự kiện riêng biệt nào mà có rất nhiều sự kiện đã trở thành những kỷ niệm đẹp trong tôi".
 
"Tuổi còn trẻ mà chị đã đạt được quá nhiều thành công lớn, vậy mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời mà chị đặt ra là gì và đến nay đã đạt được hay chưa?". Sarah Chang bảo: "Mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời tôi là cảm thấy hạnh phúc. Cho đến bây giờ tôi vẫn đang hướng tới điều đó và còn rất nhiều điều cần phải làm, đang chờ đợi tôi".
 
Với lối suy nghĩ đó thì hẳn một nghệ sĩ như Sarah Chang sẽ luôn tìm thấy hạnh phúc và có những đóng góp đáng quý ở bất cứ nơi đâu cô đến, dù là Hàn Quốc nơi cô sinh ra hay xứ cờ hoa, nơi cô đang sinh sống và hoạt động nghệ thuật.

3. 

Mô tả ảnh.
Sarah Chang học violon từ năm 4 tuổi
Qua những gì cây vĩ cầm quyến rũ Sarah Chang đã bộc lộ trong quãng thời gian ít ỏi cô có mặt tại Hà Nội, từ buổi giao lưu trực tuyến trên VietNamNet, hôm họp báo, trả lời báo chí đến đêm trình diễn thì ấn tượng rõ ràng nhất về nghệ sĩ này là sự chuyên nghiệp.

Điều này tưởng như hiển nhiên và thừa thãi, vì với một chương trình "có số" như Hennessy Concert, đã đi một chặng đường dài ở nhiều quốc gia, châu lục, các nghệ sĩ được lựa chọn giới thiệu luôn đối diện với nhiều con mắt bình phẩm, dõi theo thì người làm việc thiếu chuyên nghiệp không thể được mời!

Điều đáng nói ở đây thực ra là tác phong làm việc chuyên nghiệp và phong thái tự tin, quyến rũ của một người trẻ. Những câu trả lời phỏng vấn của Sarah Chang đã để lại nhiều thiện cảm với cánh báo chí thế nên hiếm có cuộc họp báo về nhạc cổ điển nào các câu hỏi lại kéo dài và tiếp sau Sarah Chang còn trả lời riêng từng báo, vẫn theo một cách: đúng trọng tâm và đủ ý. 

Còn trên sân khấu, tính chuyên nghiệp và sự quyến rũ của cô càng thể hiện rõ nét. Chính Sarah Chang đã xây dựng chương trình biểu diễn. 4 phần biểu diễn mang màu sắc chung, có "concept" (ý tưởng) rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo sự đa dạng để "khoe" tiếng đàn violon, piano và tạo nên những cung bậc cảm xúc khác nhau nơi khán giả.

Ở đây, hòa nhạc nói chung và âm nhạc cổ điển nói riêng không chỉ là sự tinh tế mà còn là sự chuyên nghiệp đạt đến mức cao, khi từng ly từng chút âm thanh cất lên phải tuân thủ sự ăn khớp, hòa hợp giữa không gian im lặng gần như tuyệt đối.
 
Nhân nhắc đến chuyện này thì sẽ thấy hơi buồn khi các đêm hòa nhạc ở ta hiếm khi có sự chuyên nghiệp... trong im lặng! Sarah Chang và cộng sự của mình, vào giữa đêm diễn, đã phải nhờ thông báo về việc hạn chế những tiếng "cạch cạch" liên tục phát ra từ máy ảnh của phóng viên.

4.

Mô tả ảnh.
2 nghệ sĩ cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả Hà Nội
"Giống bao phụ nữ khác, tôi thích làm đẹp", đó là điều Sarah Chang ý thức rất rõ về lợi thế của mình là sự tươi trẻ và gợi cảm. Cô đã trả lời rành rẽ rằng: "Thời trang là quan trọng nhưng tất cả đều phải đến sau tiếng đàn và cảm xúc khi chơi nhạc".
 
Sự chuyên nghiệp của Sarah Chang đến từ đâu? Liệu Việt Nam có nhiều nhân tài như Sarah Chang mà chúng ta đang bỏ phí hay không? Đó là những điều băn khoăn, muốn tìm câu trả lời và đã được Sarah Chang lý giải.

Nếu không rèn luyện thường xuyên, có sự tập trung cao độ vào công việc mà mình yêu thích, theo đuổi, ý thức rất rõ về bản thân mình thì khó có tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Đó là điều Sarah Chang đã bộc lộ.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam hẳn cũng có điều đó, nhưng có thể, đa số tài năng của chúng ta không có được một điều là sự hỗ trợ, định hướng chuyên nghiệp như Sarah Chang kể: "Đã hơn mười năm nay tôi làm việc liên tục cùng hãng ghi âm EMI Classics. Đây là hãng ghi âm nổi tiếng thế giới và tôi không thay đổi nơi làm việc của mình. Trên bước đường tôi đi không chỉ là bước đi của riêng tôi mà còn là của những người thực sự am hiểu công việc của tôi đang làm, luôn có những kế hoạch dài hạn cho tôi cũng như những nghệ sĩ khác cùng cộng tác".

May mắn và thành công đến không chỉ do chính Sarah Chang tạo ra, với tố chất thiên bẩm nơi cô mà còn bắt nguồn từ cả êkip đứng đằng sau. Trong thời đại hôm nay, để một nhân tố như Sarah Chang có thể chắp cánh vươn cao vươn xa thì chỉ cá nhân đó nỗ lực vun xới mảnh đất vườn của mình thì vẫn là chưa đủ mà cần phải có môi trường tốt để tài năng được nuôi dưỡng và thụ hưởng.

"Tôi được biết Việt Nam có nhiều tài năng âm nhạc trẻ và việc của các bạn là nuôi dưỡng và phát triển những tài năng này", Sarah Chang đã nói.
 
Chính nữ nghệ sĩ vĩ cầm chẳng ngại ngần đặt niềm tin và hy vọng  về sự xuất hiện của những "nghệ sĩ  toàn cầu" như cô ở Việt Nam, để Việt Nam không chỉ được đón chào tài năng từ khắp nơi đến mà còn được thấy những "thần đồng", "tài năng trẻ" từ chính nước mình tỏa sáng dài lâu, chứ không phải mau cớm nắng hoặc thui chột, lụi dần.
  • Bùi Dũng 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,