221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1260857
Hơn 100 hiện vật khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa
1
Article
null
Hơn 100 hiện vật khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa
,

- Ngày 29/1, tại nhà khánh tiết, quảng trường tỉnh Quảng Ngãi, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi đã khai mạc triển lãm hình ảnh, hiện vật với chủ đề Quảng Ngãi - Hoàng Sa - Trường Sa: Lịch sử chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Đông đảo người dân đến xem triển lãm. Ảnh: Minh Bảo

Triển lãm trưng bày hơn 100 hiện vật, hình ảnh, tư liệu, bản đồ, bản trích, phim tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa. Trong số này có những bản đồ trong và ngoài nước ghi rõ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo còn có những trang ghi chép từ các bộ chính sử; hình ảnh các di tích liên quan đến đội Hoàng Sa, Trường Sa và thủy quân Hoàng Sa; văn tự cổ lưu giữ trên đảo Lý Sơn, ven biển Hoàng Sa, Trường Sa của các dòng họ gần 200 năm qua (như chỉ thị, bằng cấp, gia phả, tông đồ, văn tế...).

Thuyền lễ khao lề tế lính Hoàng Sa.

Nồi bằng đất và đồng dùng để nấu ăn của binh phu Hoàng Sa khi ra đảo.

Triển lãm có những hiện vật ấn tượng như thuyền lễ khao lề tế lính Hoàng Sa, đồ dùng trên thuyền đi Hoàng Sa, Trường Sa khi xưa; linh vị một số cai đội, chánh thủy quân, thủy thủ, đà công...

Những tư liệu khác cũng khá phong phú như về nhà thờ các tộc họ có người đi Hoàng Sa; các khu mộ cai đội, chánh đội trưởng thủy quân Hoàng Sa như Võ Văn Khiết, Phạm Quang Ảnh, Phạm Hữu Nhật...; các di tích thờ binh phu Hoàng Sa như đình An Vịnh, An Hải, Âm Linh tự...

Linh vị một số cai đội, chánh thủy quân, suất đội, thủy thủ và thủy quân Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.

Tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Triển lãm đã thể hiện dấu tích và hoạt động của đội Hoàng Sa, thủy quân Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải qua nhiều thế kỷ trong vai trò xác lập, bảo vệ chủ quyền vùng biển và các quần đảo ngoài khơi Biển Đông Việt Nam. Các tư liệu trong và ngoài nước trực tiếp và gián tiếp góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 20/2, sau đó được đưa đi giới thiệu tại khu kinh tế Dung Quất, các trường học trên địa bàn.

  • Minh Bảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao
Những trang phục Halloween ấn tượng của các ngôi sao

Siêu mẫu Heidi Klum làm Người Sắt, Meredith Vieira mặc giống Lady Gaga còn vợ chồng nhà Mariah Carey thì thành lính cứu hoả...

Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

,
,
,