221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1248726
Cái tình nghệ sĩ để đâu?
1
Article
null
Cái tình nghệ sĩ để đâu?
,

 - Đối nghịch với những gì là "lộng lẫy, đẹp đẽ và tốt đẹp" mà khán giả thường hay thấy ở nhiều nghệ sĩ, ở thời điểm nào đó, cách ứng xử vô tình hoặc cố ý đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trong mắt đồng nghiệp và công chúng...

Nghệ sĩ Việt cần có "văn hoá chia tay"?

Câu chuyện của ca sĩ Mỹ Tâm và nhạc sĩ Hà Dũng với những phát biểu qua lại những ngày qua, ai đúng, ai sai có lẽ chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ nhất. Và dù nó xuất phát từ việc người trong cuộc ngẫu hứng thổ lộ hay do "tai nạn báo chí" thì cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi: Cái tình nghệ sĩ để đâu? 

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Mỹ Tâm - nhạc sĩ Hà Dũng.

Có lẽ, một trong những cái dở đã trở thành căn bệnh cố hữu dễ nhận ra nhất ở nhiều nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trong nước là thường mất bình tĩnh và tỏ thái độ bất bình, có những cách ứng xử "quá tay" nếu chẳng may bất đồng về một việc gì đó.

Những khán giả quan tâm đến điện ảnh hẳn vẫn còn nhớ sự việc diễn ra cách đây không lâu khi Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Thiên Lý và NSND Lan Hương lên báo "tố" nhau khi có trục trặc trong hợp tác bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Đến giờ vẫn chưa có câu trả lời xác đáng lỗi thuộc về ai, nhưng từ cách ứng xử ấy khiến người ta nghĩ rằng các nghệ sĩ Việt cần phải có một "văn hóa chia tay"? Và liệu nghệ sĩ có hiểu khán giả - những người luôn mở lòng trước tài năng của họ nhưng cũng lắc đầu với những hành động "phản cảm" hay không?!...

Người hoạt động văn hoá không nên ứng xử kiểu "chưa văn hoá"

Đó là hai trong số rất nhiều những chuyện gây xôn xao dư luận về giới nghệ sĩ đã được "phơi bày" thời gian gần đây. Thực tế, còn khá nhiều những chiêu "đá" nhau của giới làm nghệ thuật dù người trong cuộc rất "đau" nhưng cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Điển hình là câu chuyện của nhạc sĩ B - từng nổi tiếng với những ca khúc viết về tình yêu, vốn là người kiệm lời, ngại va chạm nhưng rồi cũng không tránh khỏi rắc rối "dở khóc dở cười" với một đàn anh đồng nghiệp - nhạc sĩ C. 

Theo lời thổ lộ của anh, vị đồng nghiệp này trước khi tổ chức một liveshow nhạc đương đại có đến nhờ cậy anh lo toàn bộ phần nhạc và hứa sau tour diễn sẽ trả cát sê đầy đủ. Nhưng khi mọi việc đã kết thúc đến cả tháng trời thì vẫn bặt vô âm tín.

Mô tả ảnh.
Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Vì nghĩ nhạc sĩ C gặp khó khăn về kinh tế nên nhạc sĩ B không hối thúc trả thù lao. Bẵng đi một thời gian, nhạc sĩ C đến gặp nhạc sĩ B, tưởng rằng để trả nợ ai ngờ lại đặt vấn đề nhờ vả làm nhạc cho dự án tiếp theo.

Vì bận việc nên nhạc sĩ B đã từ chối và ngay lập tức bị nhạc sĩ C lớn tiếng mắng mỏ, chửi bới, văng những lời tục tĩu rất thiếu văn hoá trước cổng nhà khiến anh bẽ bàng với hàng xóm.

Hay như trường hợp ca sĩ D dù trong lòng rất ấm ức nhưng cũng không dám "chỉ mặt gọi tên, hay có những hành động quá đáng" như nhạc sĩ E đã làm với mình. Anh bảo, trước khi đoạt giải lớn ở một cuộc thi tiếng hát, nhạc sĩ E đồng ý cho anh đưa một số ca khúc vào album đầu tay.

Nhưng sau khi ca sĩ D đoạt giải, hoàn thiện album để kịp phát hành, hơn 2000 bìa đĩa đã in xong nhưng nhạc sĩ E lại đổi ý không cho phép đưa những ca khúc như đã hứa và yêu cầu phải bỏ bớt một số ca khúc, phải in lại.

Ca sĩ D đã khóc phân trần rằng mọi việc đã hoàn thành, làm lại như vậy sẽ tốn kém, mất thời gian và kinh phí nhưng nhạc sĩ E vẫn một mực không chịu và "đe doạ" nếu cố tình chống đối thì sẽ không cho sử dụng các ca khúc về sau. Và ca sĩ D phải đành "nuốt hận" làm theo.

Còn rất nhiều câu chuyện "chơi xấu" nhau trong giới nghệ sĩ mà trong khuôn khổ bài viết này không thể kể hết ra được. Nhưng dù từ bất cứ lý do gì thì trong môi trường văn hóa mà các nghệ sĩ lại ứng xử với nhau theo kiểu... "chưa văn hoá" là điều mà công chúng khó có thể chấp nhận được.

  • Sơn Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,