221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1145202
Những gì chờ đợi đời sống văn hoá Việt năm 2009?
1
Article
null
Những gì chờ đợi đời sống văn hoá Việt năm 2009?
,

 - Năm 2008 đã ở lại phía sau, những giờ phút đầu tiên của năm 2009 đã đến, đây có phải một năm sôi động của đời sống văn hóa Việt?

 

Quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp được thực thi

 

Ngày 30.12.2008, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Quy chế tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp số 87/2008/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh ký. So với Quy chế tổ chức thi hoa hậu ban hành năm 2006, quy chế mới này có nhiều điểm thay đổi.

 

 

Quy chế Hoa hậu mới được ban hành từ ngày 30/12/2008 (Ảnh: Tiền Phong)

 

Đáng chú ý nhất là đối tượng dự thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp tuổi từ 18 trở lên và phải tốt nghiệp THPT trở lên, chưa qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính. Chỉ có một cuộc thi hoa hậu toàn quốc trong năm, các cuộc thi khác gọi là "người đẹp", "hoa khôi"…

 

Ở khoản 3, điều 2  nêu rõ: Thi Hoa hậu toàn quốc mỗi năm tổ chức không quá một lần; Thi Hoa khôi, tổ chức mỗi năm không quá một cuộc thi vùng; một cuộc thi ngành và một cuộc thi đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị tổ chức cuộc thi chỉ được cấp phép hai năm không quá một lần.

 

Trong quy chế mới cũng quy định giải thưởng và danh hiệu phải được trao ngay trong đêm chung kết. Do đó, cuộc thi hoa hậu không giới hạn địa điểm tổ chức các vòng thi nhưng cuộc thi hoa khôi và người đẹp chỉ được tổ chức các vòng thi tại tỉnh, thành phố đăng cai. Thí sinh dự thi người đẹp phải là người đang học tập, cư trú hoặc công tác tại địa phương…

 

Quy định về trách nhiệm, quyền hạn của Bộ VH-TT-DL, trong đó cho phép Cục NTBD được quyền tước danh hiệu của thí sinh đoạt giải hoa khôi khi thí sinh vi phạm quy định của quy chế này và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gây hậu quả xấu. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức, đơn vị tài trợ không tham gia vào ban giám khảo và tổ thư ký.

 

Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

 

Ông Lê Ngọc Cường - Cục trưởng Cục NTBD đã có những tiết lộ với báo chí rằng một trong những nhiệm vụ quản lý trọng tâm trong năm 2009 là tổng kết hoạt động biểu diễn và việc áp dụng quy chế biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp để tiến tới thực hiện việc cấp thẻ hành nghề trong năm theo nhiệm vụ Chính phủ đã giao cho Bộ VH-TT&DL.

 

 

Việc cấp thẻ hành nghề bị lấn bấn nhiều năm ở khâu xét cấp thẻ thế nào với các nghệ nhân dân gian

 

Theo ông Ngọc Cường, việc cấp thẻ trước hết để tôn vinh nghệ sĩ. Mặc khác, nhờ đó nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật này và thực thi chính sách của nhà nước về đóng thuế thu nhập. Song song, các cơ quan quản lý nắm bắt lực lượng nghệ sĩ hiện nay trên toàn quốc.

 

Trước đây, một số nghệ sĩ hoang mang khi có thông tin về việc cấp thẻ vì không được đào tạo nghề nghiệp bài bản. Nhưng trên thực tế, các quy định hoàn toàn "mở" và căn cứ theo thực tế. Không phải nghệ sĩ không đạt yêu cầu thì không được biểu diễn mà biểu diễn theo mức độ, hưởng thù lao theo trình độ... 

 

"Văn chương đồng tính" vẫn sẽ tiếp tục nở rộ?

 

Thật khó có thể dự đoán gì về tình hình văn chương trong năm 2009? Tuy nhiên, một điều có thể nói tương đối xác quyết, đó là, xu hướng được mệnh danh "văn chương đồng tính" vẫn sẽ tiếp tục nở rộ, chừng nào đồng tính còn là một vấn đề "nhạy cảm", "khó nói" và gây ra lắm dư luận trái ngược nhau như hiện nay.

 

 

Bóng, tác phẩm tiêu biểu của dòng "văn chương đồng tính" gây xôn xao văn đàn Việt Nam 2008

 

Mặt khác, loại văn chương "thử nghiệm" táo bạo kiểu như Ma Nét của Đặng Thân hay Chuyện tình mùa tạp kỹ của Lê Anh Hoài vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện, tuy ít ỏi. Đó là điều đáng mừng và đáng khích lệ, bởi một nền văn học nào đó là nền văn học thiếu máu và chết nếu như nó thiếu vắng những nỗ lực tự làm mới mình, và, điều quan trọng hơn, là nếu nó không có khả năng dung chứa những kẻ "nổi loạn", "chẳng giống ai" kia.

 

Mặt khác, sự xuất hiện sách mới Trại hoa đỏ của nhà văn nữ Di Li tiếp tục cho thấy tiền đồ sáng lạn của một dòng văn học hầu như chưa tồn tại trong văn chương Việt là trinh thám kinh dị mà chị là một người tiên phong dũng cảm. 

 

Làng ca nhạc hứa hẹn những liveshow "hoành tráng"

 

Sau một vài lần lỗi hẹn, các ca sĩ có tên tuổi trong làng showbiz Việt tiếp tục có những tuyên bố về liveshow sẽ thực hiện trong năm 2009. Ngoài Đàm Vĩnh Hưng lần đầu tiên muốn chinh phục khán giả Hà Nội bằng một liveshow với hai đêm ngoài trời và một đêm tại Hải Phòng thì hai cô ca sĩ họ Hồ là: Hồ Ngọc Hà và Hồ Quỳnh Hương cũng chia sẻ sẽ thực hiện những liveshow hoành tráng trong năm. 

 

 

Từ trái qua: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương - 3 ngôi sao dự tính sẽ làm liveshow trong năm 2009!

 

Với Hồ Ngọc Hà, live show sẽ diễn ra vào tháng 6/2009 tại TP.HCM nhằm để nhìn lại quá trình 5 năm để khán giả cảm nhận được quá trình đến với âm nhạc cũng như thấy được sự trưởng thành của cô trong từng giai đoạn. Dù chủ nhân chưa muốn tiết lộ toàn bộ êkíp cho liveshow này nhưng những cái tên như nhạc sĩ Huy Tuấn, Đức Trí, đạo diễn Việt Tú đã gắn bó với Hồ Ngọc Hà thì chắc khó tài mà chịu đứng ngoài rìa!

 

Hồ Quỳnh Hương nói sẽ làm liveshow tại sân vận động ở TP.HCM và Hà Nội vào cuối năm 2009. ’’Âm thanh và ánh sáng sẽ được các chuyên gia có kinh nghiệm của Việt Nam và một số chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm. Liveshow sẽ làm rõ phong cách Hồ Quỳnh Hương nhất... Tất cả đang được thực hiện dần từng bước để cuối năm hoàn thành đúng dự kiến’’ - cô ca sĩ vùng mỏ tâm sự.

 

Sẽ sửa đổi Luật điện ảnh

 

Hiện tại Cục Điện ảnh đang tiên hành lấy ý kiến để chuẩn bị cho dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều trong Luật Điện ảnh dự kiến sẽ trình Quốc hội phê duyệt trong năm 2009.

 

Phim Chơi vơi có thể được phát hành trong năm 2009

 

Một số phim đã được sản xuất trong năm 2008 như Trăng nơi đáy giếng, Được sống, Chơi vơi... sẽ được phát hành năm 2009. Cuối năm 2008, điện ảnh có thêm một kịch bản được duyệt: Bụi đường tinh khôi. Hai kịch bản duyệt năm 2007 là Nếu anh còn được sống Mùi cỏ cháy cũng được quyết đưa vào sản xuất trong năm 2009. Bộ phim truyền hình ồn ào Trần Thủ Độ mới được duyệt kinh phí và sẽ chính thức đưa vào sản xuất trong Quý I, 2009.

 

Cuộc "đại cải cách" trong nghệ thuật biểu diễn

 

Nghệ thuật biểu diễn là lĩnh vực được cho là có nhiều thay đổi nhất trong năm 2009-2010. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định phân công soạn thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển nghệ thuật biểu diễn VN năm 2009 và 2010.

Lĩnh vực nghệ thuật sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2009

 

Để đưa các hoạt động biểu diễn vào khuôn khổ, Nghị định nghệ thuật biểu diễn sẽ được xây dựng và là bước đệm quan trọng để xây dựng Luật nghệ thuật biểu diễn. Các chương trình nghệ thuật phát trên sóng phát thanh, truyền hình cũng sẽ phải tuân theo cơ chế quản lý nội dung và hình thức nghệ thuật đang được xây dựng.

 

Hàng loạt các nhà hát hiện có sẽ được cải tạo, nâng cấp bên cạnh việc xây dựng mới một số Nhà hát. Bắt đầu từ năm 2009, mạng lưới các đơn vị biểu diễn nghệ thuật công lập sẽ phải tổ chức lại bên cạnh việc đưa ra tiêu chí, cơ chế, chính sách và kế hoạch thực hiện xã hội hóa các đơn vị hoạt động nghệ thuật công lập. Các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại cũng sẽ có chiến lược đào tạo thông qua một đề án riêng cùng với việc đào tạo nghệ sỹ để bảo lưu một số loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống đang có nguy cơ thất truyền.

  • Sơn Hà - Bích Hạnh - Thụ Nhân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,