221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1024144
1000 ngày đếm ngược về Thăng Long nghìn năm
1
Article
null
1000 ngày đếm ngược về Thăng Long nghìn năm
,

(VietNamNet) - 13/1, lễ hội Khoảnh khắc Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đã diễn ra tại Đền Bà Kiệu, khởi đầu cho giai đoạn nước rút còn 1000 ngày nữa là tới đại lễ 1000 năm Thăng Long.

>> Bắt đầu 1000 ngày về đại lễ 1000 năm Thăng Long

Vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) về Thăng Long

Hàng vạn người dân xem mở lễ
Màn trống hội Thăng Long
Múa Giáo cờ
Một cảnh trong sử thi Khoảnh khắc Thăng Long-Đông đô-Hà Nội
19h tối, các tuyến phố Hà Nội vẫn yên bình như mọi ngày. Các điểm nhấn quanh hồ Gươm như Tháp Bút, cầu Thê Húc, Bưu Điện, đường trục Tràng Tiền v.v... trong những dịp lễ hội bao giờ cũng được trang hoàng lộng lẫy thì hôm nay vẫn im ắng như không hề biết đến khu Đền Bà Kiệu chỉ ít phút nữa sẽ diễn ra một sự kiện quan trọng: Khởi động đếm ngược 1000 ngày đến đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Tại khu Đền Bà Kiệu, chiếc đồng hồ đếm ngược đã hoàn tất đang chờ được cất tiếng tíc tắc lịch sử, bộ trống hoành tráng gồm 25 trống (có 1 trống đồng), 21 chiêng (5 chiêng đại) kê giữa sân khấu đang chờ đến lúc gióng lên màn Trống hội Thăng Long, dàn đèn chiếu sáng hiện đại cũng thu hút được nhiều người tò mò nghiêng ngó nhưng chưa đến mức tắc đường.

Sân khấu Đền Bà Kiệu tối 13/1
Đúng 20h, sau lời khai mạc của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và lời kêu gọi người dân tham gia cuộc thi logo 1000 năm Hà Nội, thi thiết kế khu đặt phương tiện lưu giữ vật phẩm thời đại Hồ Chí Minh để gửi tới mai sau là màn Trống hội Thăng Long náo nức mà ngắn gọn. 

20h30, dân chúng đã đổ dồn về khu Đền Bà Kiệu rất đông. Khu sân khấu rộng chỉ có chừng 500 đại biểu và cánh báo chí nhưng vòng ngoài thì dân chúng chen chân kín đặc từ phố Hàng Dầu đến khoảng rộng của khu đền Ngọc Sơn.

Những bài ca tuyệt vời về người Hà Nội, về Hồ Gươm như Người Hà Nội, Truyền thuyết hồ Gươm, Hà Nội linh thiêng hào hoa, Khúc hát người Hà Nội, Tiến về Hà Nội, Hà Nội niềm tin và hy vọng v.v..đã vang lên trong không gian lễ hội, giữa lúc thời tiết đang lạnh dần...

Đồng hồ đếm ngược 1000 ngày bắt đầu đếm lúc 21h06 tối 13/1.
Giữa phần hát về Thăng Long ngàn năm văn hiến, sân khấu lớn nhường chỗ cho màn trình diễn thời trang mang tên Rồng thiêng Thăng Long: 30 thiếu nữ thể hiện vẻ đẹp thanh lịch mà kín đáo của đất kinh kỳ trên nền trống đệm gợi hồn xưa. Điểm nhấn của màn trình diễn thời trang này là chiếc áo dài màu vàng tươi có vạt sau dài nhất từ trước tới nay: 10m.

21h35. theo lời MC, điểm nhấn của đêm nay chính là trình diễn sử thi Khoảng khắc Thăng Long-Đông đô-Hà Nội: Hà Nội 998 năm, thành phố trẻ trung, thành phố đứng tựa lưng vào lịch sử. Khởi đầu là Chiếu dời đô của Lý Thái Tổ rồi điểm qua qua các triều đại huy hoàng Lý, Trần, Lê với những dấu son chói ngời sử Việt.

Màn pháo bông kết thúc lễ hội.
22h06, chiếc đồng hồ đếm ngược đã được khởi động và MC dõng dạc tuyên bố: còn 1000 ngày nữa sẽ đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Dĩ nhiên, lời tuyên bố này là bé cái nhầm vì từ thời điểm 22h06 ngày 13/1/2008 đến đại lễ 1000 năm Thăng Long, ngày 10/10/2010 thì phải là 1001 ngày nữa.

Khi lễ hội Khoảnh khắc Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội đã kết thúc, có thể tạm nhìn lại kế hoạch mà Ban tổ chức đã đặt ra và những gì đã thực hiện được để ngõ hầu rút ra vài kinh nghiệm quý báu.

Theo kế hoạch đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì tối nay có rất nhiều chương trình tại những địa điểm khác khác nhau tạo nên một không gian lễ hội đặc sắc: chiều tối tại quảng trường trước đền Ngọc Sơn, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, sân khấu tiền sảnh Cục Văn hóa Thông tin cơ sở sẽ có lễ diễu hành của đội đồng diễn võ thuật, có màn thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, có dàn hợp xướng, có quân nhạc, đội hồng kỳ và múa rồng...Tất cả những phần này không hiểu vì lý do gì đã không thấy xuất hiện như lời hứa hẹn của Ban tổ chức.

Phần mở đầu 1000 ngày đếm ngược về đại lễ 1000 năm Thăng Long diễn ra sáng nay cũng có nhiều chương trình đã bị bãi bỏ mà không có lý do. Như vậy có thể thấy, Khoảng khắc Thăng Long-Đông đô-Hà Nội vẽ ra kế hoạch rất hoành tráng nhưng thực hiện thì chẳng bao nhiêu. Không thấy tái hiện không gian Hà Nội Xưa, ít không khí lễ hội cộng đồng, cộng cảm mà hơi nhiều tính tạp kỹ.

Có vẻ, chúng ta chỉ quen dàn dựng những chương trình nhỏ trên một địa điểm không lớn chứ chưa quen dựng những đại cảnh ở những địa điểm khác nhau như thủ pháp đồng hiện để tạo nên không gian lễ hội hoành tráng, giàu ý nghĩa như chính mục đích của Khoảng khắc Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội cần phải có.

  • Ban Văn hóa VietNamNet
    Ảnh: Phạm Hải.

Từ Khoảnh khắc Thăng Long-Đông đô-Hà Nội tối nay, bạn hình dung đại lễ 1000 năm hoành tráng đến mức nào? 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,