221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
436336
Giai điệu tình yêu: Sáng tạo hay làm mờ tối từ?
1
Article
null
Giai điệu tình yêu: Sáng tạo hay làm mờ tối từ?
,

(VietNamNet) - Tối 7/6, khi Đài truyền hình TP.HCM phát sóng chương trình Giai điệu tình yêu tròn 3 năm tuổi, lần đầu tiên người xem được thưởng thức một bài hát lạ: Anh không muốn bất công với em (nhạc: Hoa, lời: Quang Huy). Bài hát được ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và nhóm tam ca nữ H.A.T trình bày... như nói lời thanh minh. 

 

Ưng Hoàng Phúc và nhóm H.A.T trình diễn bài Anh không muốn bất công với em.

Với cái tên chưa hiểu muốn nói gì, khán giả sẽ tò mò và tập trung nghe những lời đối thoại dài dòng của ba nữ và một nam. Cuối cùng, thì ra nội dung bài hát là ba cô gái trách móc chàng trai đã nói và yêu ba cô như nhau, với những lời giống nhau: Ngày xưa anh nói với bao người con gái. Rằng anh yêu một ai chỉ có một mà thôi đó. Mà đến chính em, lại được chính những lời nói đó làm ngất ngây, nhưng anh lại đi nói nữa với những người sau. Còn chàng trai giải thích đôi co một cách khó hiểu, tối nghĩa, thậm chí khô cứng rằng khi yêu sẽ nói như vậy, còn hết yêu thì... đành chiụ. Thật không muốn đâu em ơi, vì tình đã hết anh sao đây? Chẳng lẽ nói anh yêu em vậy sao? Vậy thì sẽ thật là thật bất công với em, khi anh không yêu nhưng lại nói anh đây rất yêu em.

Bấm vào đây để nghe xem và nghe bài hát Anh không muốn bất công với em

Ngoài ra, bốn ca sĩ còn diễn tả cảm xúc rất dữ dội qua những câu vô nghĩa và rỗng tuếch khác. Anh muốn anh yêu em, rồi anh chán anh chia tay. Tình yêu với anh mong manh vậy sao?/ Vậy thì sẽ thật là thật bất công với em, khi anh không yêu nhưng lại nói anh đây rất yêu em/... Sau khi kiên nhẫn nghe hết bài hát, người xem sẽ nhận thấy rằng đã tốn thời gian và công sức để thưởng thức một sản phẩm văn hoá nhảm nhí!

Bài hát này vốn là nhạc Hoa do ca sĩ Lưu Đức Hòa trình bày. Nội dung bài hát nhạc Hoa nói về chàng trai si tình tập sống khi không còn người yêu bên cạnh. Nhưng đến tay nhạc sĩ Quang Huy, anh đã đặt lời Việt một cách... nghệ thuật và nhiều sáng tạo như trên!

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Nguyễn Hà - Biên tập viên chương trình Giai điệu tình yêu, Nhóm ca bạn trẻNốt nhạc vui của Đài truyền hình TP.HCM.

- Khi chọn lựa bài hát "Anh không muốn bất công với em", anh đã dựa trên tiêu chí nào?

- Bây giờ đang có xu hướng mới viết lời bài hát theo văn nói chứ không theo kiểu thơ nữa. Cái mới thì luôn có nhiều ý kiến, qua thời gian sẽ có sự chọn lọc. Nếu không đứng được thì nó tự biến mất. Trên quan điểm như vậy mà tôi giới thiệu bài hát đó.

- Phần ca từ của bài hát này rất tầm thường vậy anh chọn chỉ dựa vào phong cách mới? Anh có xem kỹ nội dung không?

- Vấn đề là giữa lời bài hát và dàn dựng có sự khác nhau. Nội dung chỉ là một người con trai và con gái thôi. Nhưng khi dàn dựng với nhóm thì thấy đến ba cô gái, dễ hiểu lầm chàng trai nói với ba người con gái khác. Nếu xem kỹ, những đoạn giao lưu chỉ có một cặp đang giao lưu với nhau thôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà.

- Bài "Anh không muốn bất công với em" có vẻ là điểm nhấn trong chương trình. Vậy là anh đã chọn lựa kỹ trong các bài khác của chương trình Giai điệu tình yêu tháng 6 để chọn ra bài "đinh"?

- Mỗi bài có một điểm nhấn chứ không riêng tiết mục nào cả. Có lẽ, vì bài hát này có lời quá đặc biệt nên được chú ý nhiều hơn. Ca sĩ Thanh Thảo được nhấn bằng cách bắn pháo điện. Đây là lần đầu tiên nhà hát Bến Thành cho bắn pháo trong nhà hát. Ca sĩ Lam Trường thì tặng quà cho khán giả...

- Có ý kiến cho rằng những chương trình anh biên tập thì những ca sĩ như Ưng Hoàng Phúc, Nguyên Vũ, nhóm GMC, nhóm HAT, nhóm F5... có tần số xuất hiện nhiều hơn?

- Giai điệu tình yêu là chương trình giới thiệu ca sĩ mới và bài hát mới. Vì vậy, ca sĩ mới xuất hiện thì họ sẽ có tần xuất nhiều hơn để khán giả quen. Nếu ca sĩ đó không được khán giả chấp nhận thì sẽ không được mời nữa. Có những người xuất hiện vài lần rồi không được mời nữa vì không có hiệu ứng từ khán giả như Đăng Minh, Châu Gia Kiệt... Nhóm F5 xuất hiện trong Giai điệu tình yêu chỉ một lần nhưng trong chương trình Nhóm ca và bạn trẻ xuất hiện nhiều vì chương trình này chỉ có nhóm thôi. F5 đạt được mức độ trung bình trong lòng khán giả. Dù sao, trong các nhóm F5 cũng thuộc nhóm khá.

Ca khúc Không yêu đừng nói lời cay đắng của nhóm AXN, một trong 2 ca khúc được xem như thành công của nhóm do Đài truyền hình TP.HCM giới thiệu, có đoạn như sau: "... Mất đi người yêu anh thì sao. Mất đi người yêu kia với anh cũng thế thôi. Người yêu anh trên thế gian còn rất nhiều. Người yêu anh đâu chỉ có riêng mình em..."

- Theo anh, ca sĩ như thế nào được gọi là đáp ứng được nhu cầu khán giả?

- Sau khi chương trình phát sóng, lượng thư khán giả gửi về nhiều, có nhiều lời khen, ca sĩ đó được các quán café và băng đĩa tiêu thụ tốt thì xem như có sức hút. Gần đây, nhóm AXN là nhóm mới nhưng khi tôi giới thiệu trên Nhóm ca bạn trẻ 2 lần, Giai điệu tình yêu 3 lần. Nhóm này đã có 2 bài được khán giả yêu thích sau đó. Có thể xem đây là bước đột phá của nhóm AXN.

- Có khi nào vì là anh em với nhạc sĩ Quang Huy nên anh hơi dễ dãi trong việc chọn lựa ca sĩ của Công ty Thế giới giải trí?

- Khi đếm các chương trình của Nhóm ca bạn trẻ thì Ưng Hoàng Phúc hát mới một lần, còn trên Giai điệu tình yêu thì 5 lần. Trong 2 năm Phúc đi hát, xuất hiện như vậy trên truyền hình là vừa phải chứ không nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Khi tôi mời ca sĩ luôn mời đều các nơi và luân phiên mời.

  • Thanh Chung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,