221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
187052
Tưng bừng những tên tuổi cũ
1
Article
null
DVD nhạc nước ngoài những ngày giáp Tết
Tưng bừng những tên tuổi cũ
,

Những ngày cuối năm Quý Mùi, bên cạnh những chương trình đặc sắc phục vụ Xuân của các hãng băng đĩa nội địa, thị trường băng đĩa nhạc nước ngoài cũng nhộn nhịp kẻ bán người mua.

DVD "Nat King Cole Timeless"  và  DVD "The Golden age of the piano".

Điều đặc biệt là những ngày này chỉ riêng mảng DVD nhạc quốc tế đã đem đến cho người mua một sự đa dạng không ngờ, cả về chất lẫn lượng. Nhiều đến nỗi không thể gói gọn hết trong một bài viết và vì thế ở đây chỉ xin điểm qua những DVD có giá trị và chất lượng nhất vừa xuất hiện trên thị trường.

Nếu là một người mê nhạc cổ điển thì bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình những mẫu yêu thích từ J.S.Bach (Tổ khúc cho đàn violoncello), “The golden age of the piano” cho đến “The Great vilinist of the Bell telephone hour 1959 - 1964”… Những bản concerto soạn riêng cho violon, piano của Tchaikovsky, Debussy, Paganini, J.S. Bach, Wieniawski… được thể hiện bởi những tay vĩ cầm tài danh như Michael Rabin, Mischa Elman, Ruggiero Ricci hoặc dương cầm thủ Glenn Gould, Claudio Arrau, Alexander Brailowsky, Van Cliburn… “The Art of Henryk Szeryng” là 1 DVD cũng rất đáng được quan tâm khi những không gian thanh bình và trầm mặc của Brahm, Sarasate, Bach nhẹ nhàng và da diết dưới ngón violon mềm mại của Henryk Szeryng, vĩ cầm thủ nổi tiếng người Ba Lan…

"Notre Dame", vở nhạc kịch tuyệt vời và  “Live from Bonnaroo" với những gương mặt Jazz đương thời.

Còn nếu muốn đến với không gian nhạc kịch thì có lẽ “Notre Dame” (2DVD) sẽ làm bạn hoàn toàn hài lòng. Tuy có mặt ở Việt Nam từ đầu năm 2003 nhưng DVD này vẫn nhận được khá nhiều lời khen ngợi. “Thằng gù nhà thờ Đức bà Paris” của cố nhà văn Victor Hugo sáng rực trên những sàn diễn sân khấu kịch với sự biểu diễn xuất thần của các nghệ sĩ nổi tiếng cùng phần âm nhạc “không chê vào đâu được“ của nhạc sĩ  Richard Cocciante. Tuy biểu diễn bằng tiếng Pháp nhưng phần phụ đề chuyển ngữ tiếng Anh vẫn “bảo đảm” cho bạn có một sự cảm nhận tuyệt vời về thần thái của vở nhạc kịch này. Song song đó, “Tribute to Richard Rodgers” cũng là một DVD nên có trên tủ đĩa, ông vua của gần 1000 ca khúc nhạc kịch, 40 vở nhạc kịch và hằng hà những giải thưởng âm nhạc xuất hiện trong 1 DVD với sự thể hiện trang trọng của các nghệ sĩ danh tiếng như: Gillian Anderson, Judi Dench, Claire Moore, Lesley Garrett (cũng đã có ở Việt Nam với DVD: Notes from the heart)…

Nhạc Jazz cũng góp mặt vào thị trường đầu Xuân với bậc anh hào Nat King Cole trong DVD ”Nat King Cole: Timeless”, con gái ông, Natalie Cole, cũng xuất hiện với CD/DVD “Ask a woman who knows”, cả 2 cha con đều đem lại cho người nghe giây phút lãng đãng của không khí Jazz những ngày xưa cũ. “Chim sơn ca” Norah Jones cũng sẽ xuất hiện trong 1 DVD hợp tuyển (2 DVD) của những tay Jazz đương thời “Live from Bonnaroo Music Festival 2002”. Nếu bạn đã mua và thỏa mãn với DVD “Norah Jones - Live in New Orleans” thì hẳn bạn cũng sẽ hài lòng với giọng hát của cô trong hợp tuyển DVD này. Bên cạnh đó, với sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi như Blind Boys of Alabama, Phil Lesh and Friends, Robert Randolph, Luther Dickinson, Bela Fleck, Edgar Meyer… thì những người yêu Jazz sẽ chăng tiếc 35.000 để sỡ hữu cho mình một hợp tuyển Jazz tuyệt vời này.

The Muse: Hullabaloo và  The Chieftains: Down the Old Plank Road.

Người yêu nhạc trẻ sẽ chẳng phải chờ đợi lâu, những album mới nhất của những nghệ sĩ mới nhất cũng đã có dưới dạng DVD, từ John Mayer, Justin Timberlake, Blue, J.Lopez cho đến Robbie Williams, Paul Weller, Ben Folds Five, Starsailor… Và hầu như những album này đang đình đám trên các bảng tổng sắp trời Tây. Đặc biệt có thể chú ý tới nhóm The Muse với album “The Muse: Hullabaloo” hay nhóm Coldplay với “Coldplay - Live 2003”, The Doves “Where we’re calling from”… những nhóm này đang được bạn trẻ rất yêu thích, âm nhạc của họ đang dần thể hiện được tiếng nói của mình, của thế hệ mới. Lý ra 2 DVD này đều phải là những DVD đôi nhưng khi về đến Việt Nam nó chỉ còn 1 đĩa nhưng dù gì điều này vẫn còn đỡ hơn phải thòm thèm theo dõi qua mạng.

Nhưng sự chú ý lớn nhất vẫn dành cho sự xuất hiện của các cựu trào. Nữ nghệ sĩ Mary Black lại ôm đàn guitar lên sân khấu “thủ thỉ” về những cánh đồng xanh mơn mởn, về những đàn cừu gặm cỏ dưới trời mênh mông của dòng nhạc Celtic quê hương cô trong DVD “Live”, trong khi đó nhóm nhạc đồng hương của cô, The Chieftains cũng xuất hiện với “The Chieftains: Down the Old Plank Road - The Nashville Sessions” gợi lại những cảm giác Celtic mà nhóm đã từng một thời nổi danh nhưng lần này là qua sự thể hiện của những người bạn: Allison Krauss, Martina McBride, Earl Scruggs, Emmylou Harris… Trong khi đó, Sting và Lionel Ritchie, hai gương mặt cũ cũng góp mặt trên thị trường với “Inside” và “Collection”, giọng hát của họ qua ngần ấy năm tháng vẫn giữ được chất lửa ngày nào và dường như vẫn còn quyến rũ đến lạ lùng…

Concert for George: DVD không thể thiếu của những tín đồ Beat.

Đối với những người mê Rock, năm nay quả là bội thu. Chưa bao giờ những cựu binh lại xuất hiện gần như đồng loạt như lần này, từ Pink Floyd, Roger Waters, Stevie Nicks, The Who, Wishbone Ash cho đến Led Zeppelin, Kiss, Bonnie Raitt, Dio, Gary Moore, Jon Lord… và hầu như đều để lại cho người mua sự thỏa mãn. Cũng cần phải kể thêm những gương mặt Hard Rock một thời như Gunsn’ roses, Skid Row, Yngwie Malmsteen, Mr Big… cũng trở lại cùng những clip cũ, những clip mà người nghe Việt Nam một thời có tìm mỏi mắt cũng chỉ có được ở dạng VHS. Hầu như những tên tuổi trên đều xứng đáng có một ví trí trong tủ DVD nhà bạn, không nghe lúc này thì lúc khác họ vẫn có thể làm cho bạn hài lòng.

Hơn thế nữa, trong dịp này cũng thấy lác đác nhiều đĩa DVD dạng tổng hợp, từ Monterey 1967 cho đến “Saturday night live: 25 years of music” hay “Later... Giants”... đây đều là những sự kiện âm nhạc nổi tiếng. Monterey là buổi biểu diễn nổi tiếng năm 1967, quy tụ nhiều ngôi sao đến giờ vẫn chưa tắt như: Jimi Hendrix, Janis Joplin, Simon&Garfunkel… Saturday night live là chương trình truyền hình âm nhạc nổi tiếng của Mỹ những năm 70…

Tất cả những DVD kể trên bạn đều có thể tìm ở chợ đĩa Huỳnh Thúc Kháng hay những siêu thị trong thành phố, giá cả khá mềm: 17.000đ/DVD và bạn cũng nên lưu ý vì hiện nay có nhiều DVD tuy cùng một nội dung nhưng bìa đĩa lại khác nhau, tốt nhất là nên thử trước khi mua.

  •  Minh Cường (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,