221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
186326
Điện ảnh Việt Nam sẽ khoác chiếc áo mới?
1
Article
null
Điện ảnh Việt Nam sẽ khoác chiếc áo mới?
,
Những cô gái chân dài có cạnh tranh được với Lọ lem hè phố?

(VietNamNet) - Sau một năm có những hoạt động bề nổi khá sôi động và nhiều dấu hiệu chuyển mình bên trong, chúng ta có thể hy vọng nền điện ảnh nước nhà sẽ mang sắc thái mới trong năm Giáp Thân tới đây.

Kỹ thuật sẽ khá hơn...

Đạo diễn, NSND Huy Thành (Tổng thư ký Hội Điện ảnh TP.HCM) từng phát biểu chua chát rằng, điện ảnh Việt Nam lạc hậu so với các nước những 50 năm! Trong khi một số rạp ở các thành phố lớn đã đi trước một bước trang bị âm thanh hình ảnh hiện đại thì phim để chiếu có chất lượng kỹ thuật quá kém. Tuy nhiên, đã có thể nghĩ đến việc từ năm nay trở đi, kỹ thuật phim Việt Nam sẽ tiến bộ hơn.

Đã có nhiều lượt cán bộ được cử đi học các lớp nghiệp vụ làm phim trong và ngoài nước. Một lớp đồ họa vi tính 3D cho họa sĩ, kỹ sư vi tính các hãng phim do Cục Điện ảnh và Viện phim Việt Nam tổ chức kết thúc cuối năm 2003; một lớp đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ thu thanh tại Hàn Quốc cho 10 kỹ thuật viên âm thanh Việt Nam; sau Tết, sẽ có một nhóm kỹ thuật viên khác lên đường sang Thái Lan tham dự lớp tập huấn về kỹ thuật in tráng...    

Trong phòng dựng phim của Hãng phim Giải Phóng.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, ông Nguyễn Phúc Thảnh cho biết những phim nhựa thực hiện trong năm 2004 sẽ được tiếp cận với công nghệ sản xuất phim mới như: thử nghiệm làm phim âm thanh lập thể (surround), dựng phim bằng kỹ thuật số... Có thể từ đây, các đạo diễn sẽ mạnh dạn hơn trong việc giao đứa con tinh thần của mình cho bộ phận kỹ thuật lo liệu, một điều mà lâu nay họ rất ngại vì kỹ thuật của ta vốn... rất lởm khởm. Đã đến lúc phim Việt Nam không phải mang sang Thái Lan in tráng, không phải đi dự các liên hoan phim quốc tế với những bản phim không đúng tiêu chuẩn...

Dòng phim giải trí bung ra

Trong kế hoạch sản xuất phim truyện nhựa năm 2004 (khoảng 9 phim, chưa đầy đủ) của điện ảnh Việt Nam, có khoảng một nửa số chỗ được dành cho phim thương mại, giải trí và phim thể nghiệm nghệ thuật. Đấy là nét mới đáng chú ý khi những người làm điện ảnh, từ quản lý đến thực hiện, đã "ngộ" ra một quan điểm làm phim "tích cực" hơn sau bao nhiêu năm loay hoay với những bộ phim làm ra rồi cất kho.

Nhưng đến bây giờ giới điện ảnh mới có động thái lôi kéo khán giả. Có thể họ đã nghĩ ra được con đường để sản phẩm của mình đến với công chúng từ lâu lắm rồi nhưng ngại nó không "chính thống" nên không dám bước vào! Đến đây hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến "kẻ tiên phong" Lê Hoàng với một Gái nhảy râm ran dư luận suốt cả năm qua. Nhiều người sẽ gật đầu với điểm này.

Song thật sự, đã từng có một thời kỳ mà ai cũng biết là phim ta làm mưa làm gió khắp các rạp. Chỉ tiếc một điều rằng, như đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận xét, "chỉ là một vài chủ phim tư nhân núp bóng Nhà nước hoạt động nên họ không chịu trách nhiệm đến cùng sản phẩm của mình" nên dòng phim này chết yểu, dù đấy đích thực là những sản phẩm điện ảnh biết nhắm đến công chúng.

 

Một ảnh trong Lọ Lem hè phố.

Xông đất năm 2004 tại hàng loạt rạp chiếu trên toàn quốc lại vẫn như năm ngoái - ê kíp của Gái nhảy - nhưng giờ đây với Lọ Lem hè phố gần như độc lập với Gái nhảy. Sau đó, vào khoảng tháng 4, khán giả sẽ được "đãi" tiếp một bộ phim cũng trẻ trung, tươi mát không kém là Chiến dịch trái tim bên phải, phim đầu tay được xem là có cách biểu đạt mới mẻ của đạo diễn Đào Duy Phúc. Và cả bộ phim gợi tò mò ngay từ cái tựa Khi người ta yêu nhau của đạo diễn Trần Phương.

Phim thuộc dòng phim thương mại được thực hiện trong năm 2004 bước đầu có Những cô gái chân dài (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) đã nóng từ lúc chưa bấm máy, Tiếng dương cầm trong mưa (đạo diễn Lê Hữu Lương) và Đường thư (đạo diễn Duy Phúc, Tuấn Dũng). Đây là những bộ phim được dự đoán sẽ ăn khách. "Chúng ta sẽ tiếp tục dòng phim thương mại, vì qua đó rèn luyện kỹ năng cho những nghệ sĩ, những nhà sản xuất đưa sản phẩm của mình ra đo đếm trong sự cạnh tranh của cơ chế thị trường" - đạo diễn, NSƯT Lê Đức Tiến (Giám đốc Hãng phim Giải Phóng). Tuy nhiên, sẽ còn tùy thuộc một chút vào mức độ ăn khách của Lọ Lem hè phố trong Tết này. Nếu Lọ lem hè phố thắng, chúng ta có quyền tin vào sự thắng thế và hiệu quả của dòng phim thương mại, giải trí trong việc tìm lại những khán giả trung thành với phim ảnh nước nhà nhưng đã... hết kiên nhẫn.

  • Võ Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,