221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
185827
Khi những bông hoa ẩn mình dưới tia … X
1
Article
null
Khi những bông hoa ẩn mình dưới tia … X
,

Đành rằng con người quen nhìn hình ảnh những bông hoa rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời, những cánh lá mềm mại nhẹ nhàng phất phơ cùng cơn gió thoảng, nhưng ở một khía cạnh nào đó vẫn còn một nét đẹp khác tiềm ẩn bấy lâu nay mà ít được ai khám phá.

Tulip qua 2 dáng vẻ

Tia X sinh ra vốn được dùng để phác họa hình ảnh bên trong cơ thể con người, có thể đó là một đụn xương của cái mũi vừa gãy, là đốt xương sườn vừa long sau một ca tai nạn… Nhưng tại một xưởng phim nhỏ ở Los Angeles (Mỹ), người ta thấy đằng sau tấm màn đen của chiếc máy quét cũ xì lại là những bông hoa đỏ thắm. Hoa bị tai nạn? Hơi trừu tượng! Vậy chắc chúng đang được nghiên cứu về nguồn gốc của mình? Gần giống thế, người ta đang đi tìm những nét đẹp tiềm ẩn bên trong chúng để phục vụ cho nghệ thuật. Và thật không ngờ, dưới ánh rọi của tia X, từng nụ hoa, cánh lá phơi bày một nét đẹp quyến rũ đến lạ lùng.

 Những bông hoa, cánh lá trở nên trong suốt như pha lê dưới “cái nhìn” của tia X. Đời sống nội tâm của chúng dần dần được hé mở, mỗi vẻ đẹp hiển hiện dưới mắt người xem như kể một câu chuyện nhỏ. Albert Koetsier là một bác sĩ y khoa người Hà Lan, cả đời ông chỉ có 2 niềm đam mê: hoa và nhiếp ảnh. Và có lẽ vì muốn kết hợp cho nên ông đã lột tả vẻ đẹp của hoa bằng công cụ nghề nghiệp bấy lâu nay của mình: Máy chụp X quang dưới tay nghề của nhiếp ảnh gia có hạng. Cái hay của Albert là bằng những tấm phim âm bản ông đã tôn vinh lên vẻ kiều diễm của những cánh hoa dương gian. 2 mặt đối lập tồn tại trong một tổng thể chung, nó không đơn thuần chỉ là những trò thí nghiệm để khuây khỏa trí tò mò mà nó là cả một thế giới tâm hồn của loài hoa hiển hiện dưới lăng kính của một nhà khoa học.

Thủy vu vẫn quyến rũ dưới 2 cách nhìn

Trong ảnh của ông, mỗi bông hoa mang theo bên mình một dáng vẻ riêng, một ngụ ý riêng và một sự nổi bật không hòa lẫn. Ông bảo hoa cỏ tự nhiên chỉ có thể cảm nhận được vẻ rung rinh bên ngoài mà không thể thưởng ngưỡng được thần chất bên trong. “Chúa trời tạo ra cỏ cây và cũng không quên gắn vào nó một tâm hồn”, và bây giờ tâm hồn đó được Albert đặc tả lại qua lăng kính của mình. Những nụ hồng, thủy cúc, tulip… nhẹ nhàng đi vào ảnh của ông và hé mở một thế giới nội tâm đầy màu sắc…

Dưới đây là những bức ảnh được rút ra từ bộ sưu tập của ông mang tên "Inner Visions, photographs that go beyond light".  

Thủy vu

 

Hoa nghệ tây

 

Hoa anh thảo

 

Khuynh diệp

 

Hoa hồng hạc

 

Hoa phong lữ

 

Hoa đồng tiền

 

Hoa dâm bụt

 

Hoa phong lan

 

Hoa giọt tuyết

 

Hoa hồng

 

Hoa Tulip

 

 

  • Minh Cường (Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,